Tin về tàu Trung Quốc đuổi tàu Việt Nam ở Trường Sa

BBC: Tàu Việt Nam bị Trung Quốc 'rượt đuổi' trên biển

Truyền hình Trung Quốc hôm thứ Ba 3/7 vừa chiếu phóng sự về vụ bốn tàu hải giám nước này chặn đuổi tàu của cảnh sát biển Việt Nam.

Các tàu hải giám được biết vừa từ căn cứ ở Hải Nam di chuyển xuống tuần tra trong khu vực Trường Sa.

Phóng sự của Đài truyền hình Trung ương Trung Quốc CCTV nói "trong ngày thứ hai của chuyến tuần tra" ở Biển Đông, tàu hải giám Trung Quốc đã phát hiện tàu của Việt Nam đang lao về hướng tàu của họ với tốc độ lớn. Tàu Việt Nam đã dùng loa phát thông điệp:

"Đây là tàu cảnh sát biển Việt Nam số 5012. Các vị đã vào vùng biển chủ quyền của Việt Nam, đề nghị rút khỏi khu vực này ngay lập tức".

Theo CCTV tàu hải giám Trung Quốc đã đáp trả, xưng danh là tàu hải giám số 83 đồng thời nói theo Công ước LHQ về Luật Biển và Luật pháp Trung Quốc, đây là vùng biển của Trung Quốc.

Các tàu hải giám lập tức thay đổi đội hình, cả bốn tàu cùng quay đầu hướng về tàu Việt Nam. CCTV nói sau chừng 10 phút, tàu Việt Nam giảm tốc độ và rút lui.

Không rõ những gì xảy ra sau đó.

Phóng sự ngắn của CCTV cho thấy căng thẳng vẫn đang diễn ra ở vùng biển Đông mà Việt Nam cũng tuyên bố chủ quyền, nhất là sau khi cả hai bên Việt Nam và Trung Quốc đều đang có các động thái đối đầu nhau.

Luật Biển

Hôm 21/6, Quốc hội Việt Nam thông qua Luật Biển, trong đó tái khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

Trung Quốc đã phản ứng mau chóng và mạnh mẽ để phản đối dự luật này.

Ngoài các quyết định gọi thầu quốc tế ở chín lô ở ngoài khơi Việt Nam, thành lập thành phố Tam Sa hay thiết lập cơ chế tuần tra 'phòng ngừa chiến tranh' ở Biển Đông, hôm 26/6 Trung Quốc đã điều đội tàu hải giám từ Tam Á, Hải Nam, xuống Trường Sa.

Bốn tàu này đã vượt qua 2.000 hải lý để tới đảo Châu Viên (Trung Quốc gọi là Hoa Dương), thuộc quần đảo Trường Sa.

Theo Tân Hoa Xã, thủy thủ đoàn của các tàu hải giám đã tiến hành một cuộc thao diễn đội hình tại đảo Đá Chữ Thập (Trung Quốc gọi là Vĩnh Thử) vào thứ Hai 2/7.

Nguồn: bbc.co.uk

RFI: Trung Quốc cho tàu hải giám đuổi tàu Việt Nam khỏi vùng Trường Sa

Trọng Nghĩa

clip_image001

Tàu hải giám của hải quân Trung Quốc (DR)

Không đầy hai ngày sau khi đến khu vực Trường Sa, đội tàu hải giám của Trung Quốc hôm qua 03/07/2012 đã ngăn chặn và đuổi một chiếc tàu của Việt Nam ra khỏi một khu vực mà Bắc Kinh cho là thuộc chủ quyền của họ. Báo chí Trung Quốc đã tiết lộ tin trên, nhưng không nói rõ là tàu Việt Nam thuộc loại gì.

Theo Tân Hoa Xã, hải đội gồm 4 chiếc tàu hải giám xuất phát từ Tam Á trên đảo Hải Nam ngày 26/06 vừa qua, đã đến vùng bãi đá Hoa Dương (Việt Nam gọi là Châu Viên) ngày 01/07, sau đó tiếp tục hành trình đến vùng đảo đá ngầm Vĩnh Thử (Việt Nam gọi là Ðảo Ðá Chữ Thập) ở quần đảo Trường Sa. Các đảo này đều bị Bắc Kinh chiếm đóng vào năm 1988.

Tân Hoa Xã cho biết là khi đang tuần tra trong khu vực này, đội tàu Trung Quốc đã bất ngờ phát hiện một chiếc tàu Việt Nam đang chạy với vận tốc nhanh. Phía Trung Quốc đã lập tức chặn đường tàu Việt Nam, triển khai đội hình bao vây, rồi lên tiếng cảnh cáo bằng ba thứ tiếng Anh, Hoa và Việt, nội dung xác định là vùng biển đó thuộc chủ quyền Trung Quốc, đồng thời yêu cầu tàu Việt Nam rời khỏi khu vực. Theo Tân Hoa Xã, 10 phút sau đó, tàu Việt Nam đã giảm tốc độ và rút lui ra khỏi khu vực.

Báo chí Trung Quốc đã loan tải rộng rãi tin trên, trong lúc chưa thấy có phản ứng chính thức từ phía Việt Nam.

Xin nhắc lại là Việt Nam và Trung Quốc đều đòi hỏi chủ quyền trên toàn bộ Quần đảo Trường Sa. Vào năm 1988, Hải quân Trung Quốc đã tấn công chiếm đóng một số hòn đảo nằm trong quyền kiểm soát của Việt Nam, rồi càng lúc càng củng cố các cơ sở của họ trên các đảo đó.

Trên đảo Đá Châu Viên chẳng hạn, Trung Quốc đã cho xây dựng những pháo đài kiên cố, trang bị các thiết bị thông tin cao tần và siêu cao tần, radar tìm kiếm, để sẵn sàng sử dụng đảo này làm căn cứ cho chiến hạm Trung Quốc. Trên Ðảo Chữ Thập cũng vậy, Trung Quốc đã xây dựng pháo đài, hệ thống truyền tin vệ tinh.

Theo giới quan sát, việc Trung Quốc cử 4 chiếc tàu hải giám xuống tuần tra ở vùng quần đảo Trường Sa nằm trong ý đồ dùng sức mạnh áp đặt chủ quyền của họ tại vùng Biển Đông, đang được Bắc Kinh đẩy mạnh từ khi Việt Nam thông qua bộ Luật Biển ngày 21/06 vừa qua.

Hành động này kèm theo một loạt động thái leo thang tranh chấp khác, từ việc nâng cấp đơn vị hành chánh Tam Sa, được giao quyền quản lý cả Trường Sa lãn Hoàng Sa, đặt cơ sở quân sự và hành chánh trên đảo Phú Lâm ở Hoàng Sa mà ho đã đánh chiếm từ năm 1974. Không những thế, tập đoàn dầu khí hải dương CNOOC còn ngang nhiên phân lô vùng thềm lục địa của Việt Nam rồi mời gọi quốc tế đấu thầu thăm dò dầu khí.

Động thái hung hăng của Bắc Kinh còn thể hiện qua việc quân đội Trung Quốc nhập cuộc, khi phát ngôn viên bộ Quốc phòng nước này, ngày 28/06 vừa qua loan báo là họ đã tiến hành các cuộc “tuần tra võ trang” tại vùng Biển Đông, và sẵn sàng đối phó với mọi hành động bị họ cho là “khiêu khích quân sự”, ám chỉ việc Việt Nam trước đó đã cho phi cơ Sukhoi 27 tuần tra tại vùng Trường Sa.

T. N.

Nguồn: Viet.rfi.fr

Bốn tàu Trung Quốc đuổi tàu Việt Nam ở Trường Sa

Người Việt:

HÀ NỘI (NV) - Một nhóm, gồm ít nhất 4 tàu của Trung Quốc, đã rượt đuổi một chiếc tàu của Việt Nam ở khu vực quần đảo Trường Sa. Ðây là dấu hiệu leo thang nghiêm trọng trong tranh chấp chủ quyền biển đảo giữa Việt Nam và Trung Quốc.

clip_image002

Các tàu hải giám Trung Quốc tập trận ở quần đảo Trường Sa từ ngày 28 tháng 6, 2012. (Hình: China TV).

Theo các bản tin của đài truyền hình Trung Quốc phổ biến trên mạng ngày 3 tháng 7, 2012 đoàn tàu hải giám của Trung Quốc đã ngăn chặn và đuổi ở khu vực quần đảo Trường Sa một tàu của Việt Nam không thấy nói thuộc loại tàu gì.

Các bản tin này kèm cả hình ảnh và video clips.

“Khi đang tham dự hoạt động tuần tra thường lệ, họ đã xua đuổi thành công một tàu Việt Nam khi đang chạy vào vùng biển chủ quyền của Trung Quốc trong biển Nam Hải (Việt Nam gọi là Biển Ðông)”.

Bản tin đài truyền hình Trung Quốc nói trên kể chi tiết: “Vào ngày thứ hai của chuyến tuần tra trên biển Nam Hải, các tàu hải giám Trung Quốc đã phát hiện một tàu lạ. Tàu này phóng về phía họ với vận tốc nhanh. Các tàu tuần (TQ) nói tàu lạ xâm phạm chủ quyền Trung Quốc trên biển Nam Hải. Họ lập tức thực hiện kế hoạch phản ứng khẩn cấp. Bước đầu: yêu cầu tầu lạ xác định danh tính”.

Bản tin thuật lời Hoàng Dũng (Huang Yong), thuyền trưởng tàu hải giám 83 (tàu chỉ huy trọng tải hơn 3200 tấn), ra lệnh buộc “tàu lạ” rời khỏi khu vực. Các tàu hải giám Trung Quốc thay đổi đội hình và tàu chỉ huy tiến về phía tàu Việt Nam với sự bao vây của 3 tàu (hải giám) khác.

“Sau khoảng 10 phút, tàu Việt Nam giảm bớt tốc độ rồi cuối cùng rút lui”. Bản tin truyền hình Trung Quốc viết. Không thấy tin tức chính thức ở Việt Nam có phản ứng gì hay đưa tin gì về vụ việc này được loan truyền rộng rãi ở Trung Quốc.

Ðoàn 4 tàu hải giám Trung Quốc được điều động tới khu vực Trường Sa từ ngày 26 tháng 6/2012 sau khi Quốc hội CSVN thông qua Luật Biển (ngày 21 tháng 6/2012) trong đó xác định các quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa là của Việt Nam.

Ðài truyền hình Trung Quốc nói khi tập luyện ở quần đảo Trường Sa, các tàu hải giám “luyện tập thay đổi đội hình nhiều lần”. Bản tin Tân Hoa Xã ngày 3 tháng 7, 2012 nói đoàn tàu hải giám Trung Quốc đã phát các lời tuyên bố bằng Anh ngữ, Việt ngữ và Hoa ngữ xác định chủ quyền đối với các quần đảo Tây Sa (Hoàng Sa) và Nam Sa (Trường Sa). Ðoàn tàu này thực tập tuần tiểu đội hình gần đảo đá ngầm Vĩnh Thử (Yongshu Reef) (Việt Nam gọi là Ðảo Ðá Chữ Thập) ở quần đảo Trường Sa. Ðoàn tàu này cũng đến khu vực đảo Hoa Dương (Huayang Reef) (Việt Nam gọi là Châu Viên).

Ngày Chủ nhật, 1 tháng 7/2012, hàng trăm người ở Hà Nội và Sài Gòn đã biểu tình tuần hành chống Trung Quốc bá quyền.

Ngày thứ Hai, 2 tháng 7/2012, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Bắc Kinh Hồng Lỗi đòi hỏi nhà cầm quyền Việt Nam phải hành động “không làm gia tăng và phức tạp thêm tình hình ở biển Nam Hải”. Nhân Dân nhật báo, cơ quan tuyên truyền chính thức của Ðảng Cộng sản Trung Quốc đưa tin như vậy về phản ứng đối với các cuộc biểu tình chống Trung Quốc tại Việt Nam. Báo này mô tả mối quan hệ giữa hai nước xấu đi khi Quốc hội CSVN thông qua Luật Biển.

Phản ứng tức thì của Trung Quốc về Luật Biển của Việt Nam là thành lập thành phố cấp huyện Tam Sa, đặt cơ sở quân sự và hành chánh tại đảo Phú Lâm (TQ gọi là Vĩnh Hưng đảo), bao gồm cả 3 quần đảo Trung Sa và hai quần đảo của Việt Nam là Hoàng Sa và Trường Sa. Ðồng thời sau đó, Bắc Kinh cho Công ty Dầu khí Hải Dương (CNOOC) gọi thầu quốc tế dò tìm dầu khí tại 9 lô ngay trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam. Có những chỗ, cạnh của các lô này các bờ biển hay đảo của Việt Nam chưa tới 40 hải lý tới 60 hải lý.

Quần đảo Hoàng Sa bị Trung Quốc cướp năm 1974 và đến năm 1988, Trung Quốc mới xua một đoàn tàu đến cướp một số đảo nhỏ và bãi san hô của Việt Nam ở quần đảo Trường Sa.

clip_image003

Ðảo Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa bị Trung Quốc chiếm tháng 1 năm 1988 nay họ đã xây dựng pháo đài, hệ thống truyền tin vệ tinh. (Hình: Sina.com)

Các hành động của Bắc Kinh đang diễn ra cho hiểu họ tăng cường độ hoạt động tranh chấp để mọi người hiểu 80% Biển Ðông nằm trong “Lưỡi Bò” là của Trung Quốc, dù bị các nước trong khu vực không chấp nhận.

Những hành động kiểu “ăn miếng trả miếng” mạnh bạo hơn giữa Việt Nam và Trung Quốc những ngày gần đây liên quan đến chủ quyền biển đảo Biển Ðông ngược lại với lời lẽ của bản thỏa hiệp ngày 11 tháng 10/2011 giữa hai nước khi Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cầm đầu một phái đoàn đến Bắc Kinh.

Ðiểm thứ 9 của bản thỏa hiệp này viết: “Ðối với các vấn đề còn tồn tại hay mới nảy sinh trong quan hệ giữa hai nước, trong đó có các vấn đề trên biển, hai bên cần kiên trì và bình tĩnh xử lý, giải quyết thỏa đáng, công bằng, hợp lý, thông qua đàm phán và hiệp thương hữu nghị, phù hợp với nhận thức chung đã đạt được giữa lãnh đạo cấp cao hai đảng, hai nước, phù hợp với luật pháp quốc tế, các thỏa thuận quốc tế và đặc điểm quan hệ láng giềng hữu nghị truyền thống giữa hai nước, quyết không để bất cứ vấn đề gì, bất cứ thế lực nào chia rẽ quan hệ hai đảng, hai nước và nhân dân hai nước Việt-Trung”. (TN)

Nguồn: nguoi-viet.com

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn