Tổng thống Indonesia cảnh báo về nguy cơ xung đột tại Biển Đông

Trọng Nghĩa

clip_image001

Tổng thống Indonesia Susilo Bambang Yudhoyono trong cuộc họp báo tại nghị viện Darwin (Úc), ngày 03/07/2012. REUTERS/Daniel Hartley-Allen/Pool

Tổng thống Indonesia Yudhoyono vào hôm nay, 17/07/2012 đã tỏ ý lo ngại rằng sẽ không thể có một giải pháp sớm sủa cho cuộc tranh chấp chủ quyền hiện nay tại vùng Biển Đông. Phát biểu tại Jakarta trước diễn đàn đầu tiên của tập san Đánh giá Chiến lược (Strategic Review) của Indonesia, lãnh đạo quốc gia then chốt của khối ASEAN đã khuyến cáo các nước có liên can là không nên để cho tình hình căng thẳng leo thang.

Trong phát biểu của mình, ông Yudhoyono thẩm định “Do tính chất cực kỳ phức tạp của các đòi hỏi chủ quyền chồng chéo, không có gì sai khi giả định rằng chúng ta sẽ không thấy một giải pháp ngoại giao cho tranh chấp Biển Đông trong ngắn hạn, thậm chí cả trong trung hạn”. Vì vậy, theo Tổng thống Indonesia: “Trong bối cảnh chưa thể có được một giải pháp toàn diện, các bên tranh chấp phải làm hết sức mình để quản lý và tự kềm chế sao cho tranh chấp đừng leo thang hoặc tệ hơn là bùng lên thành xung đột quân sự”.

Hiện nay, Trung Quốc đòi chủ quyền trên hầu như toàn bộ Biển Đông, được cho là dồi dào tiềm năng dầu khí và là nơi có các tuyến lưu thông hàng hải chiến lược thiết yếu đối với thương mại toàn cầu. Đài Loan, Brunei, Malaysia, Philippines và Việt Nam cũng có tuyên bố chủ quyền trong vùng. Một loạt động thái lấn lướt của Bắc Kinh gần đây nhắm vào Philippines và Việt Nam đã làm cho tình hình căng thẳng hẳn lên.

Mới đây, hồ sơ Biển Đông đã được thảo luận trong khuôn khổ các Hội nghị cấp Ngoại trưởng của khối ASEAN tại Phnom Penh, nhưng bất đồng nghiêm trọng trong nội bộ đã khiến cho Hiệp hội các Quốc gia Đông Nam Á không ra được bản Thông cáo chung của hội nghị, điều chưa từng thấy trong lịch sử của ASEAN.

Ngay từ hôm qua, Tổng thống Indonesia đã tuyên bố thất vọng trước thất bại của Hội nghị Phnom Penh, sợ rằng kết quả trên tác hại đến uy tín của ASEAN trên trường quốc tế.

Ông đã lập tức phái Ngoại trưởng của ông là Marty Natalegawa đi một vòng các nước Đông Nam Á để tìm kiếm lập trường chung của khối đối với vấn đề tranh chấp ở Biển Đông.

Theo ông Natalegawa, ông sẽ đến các nước như Philippines (ngay vào hôm nay), Việt Nam, Cam Bốt, Singapore và Malaysia để thảo luận về giải pháp cho vấn đề tranh chấp ở Biển Đông, từ đó thống nhất lập trường trong ASEAN.

Theo nhiều nhà phân tích, chính thái độ phục tùng Trung Quốc của Cam Bốt, chủ tịch ASEAN đương nhiệm, là nguyên nhân khiến cho Hiệp hội Đông Nam Á thất bại trong việc tìm đồng thuận trên hồ sơ Biển Đông.

T. N.

Nguồn: Viet.rfi.fr

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn