Tường thuật biểu tình từ Sài Gòn sáng 1/7 (cập nhật)

Huỳnh Ngọc Chênh

clip_image001

Nhóm trí thức lão thành chuẩn bị xuất phát

clip_image003

Mặc dù lực lượng an ninh hết sức nỗ lực để ngăn chặn, nhưng cuộc biểu tình ủng hộ Quốc hội thông Luật Biển và phản đối Trung cộng xâm phạm vùng biển Việt Nam vẫn nổ ra mạnh mẻ với sự tham dự của trên 500 người.

clip_image005

clip_image007

Từ trước 8 giờ đông đảo bạn trẻ đã tập trung tại công viên 30.4. Nhiều bạn trẻ đã hô lớn: “Việt Nam - Hoàng Sa - Trường Sa” để làm hiệu lệnh tập trung mọi người. Lực lượng công an, dân phòng và trật tự đô thị xuất hiện vô cùng đông, bao vây các bạn trẻ và bắt một số lên xe. Huỳnh Thục Vy, Huỳnh Trọng Hiếu, Huỳnh Khánh Vy, Trầm Tử... có mặt trong khoảng 10 bạn trẻ bị bắt lên hai xe du lịch. Nhiều người xông vào dằng co, không cho xe bắt người chạy.

clip_image009

clip_image011

Huỳnh Thục Vy, Huỳnh Trọng Hiếu bị bắt lên xe này

Ngay lúc ấy, nhóm biểu tình xuất phát từ trước nhà thờ Đức Bà do các trí thức yêu nước dẫn đầu cũng vừa kéo đến. Giáo sư Tương Lai, ông Lê Hiếu Đằng và nhiều người khác xúm vào can thiệp việc bắt bớ người trái pháp luật. Hai xe bắt người đã chựng lại không chạy được. Lực lượng an ninh tăng cường mỗi lúc mỗi đông cuối cùng cũng đóng được cửa xe và cho xe chạy. Ông Lê Hiếu Đằng trong nổ lực cuối cùng nhảy ra cản đầu xe, nhưng lực lượng trật tự thô bạo đẩy ông ra để xe chạy. Trước đó, tôi cố kéo Thục Vy, Khánh Vy, Trầm Tử ra khỏi xe nhưng ngay sau đó lực lượng trật tự đã xô tôi ra và dằn người bị bắt lại.

Đoàn biểu tình thực chất nổ ngòi từ đây, công viên 30.4, khi nhóm trí thức nhập lại với nhóm thanh niên, sinh viên học sinh.

clip_image013

Trong nhóm trí thức có thể nhìn thấy các khuôn mặt: Lê Hiếu Đằng, André Mendras Hồ Cương Quyết, GS Tương Lai, Lê Công Giàu, Cao Lập, Hạ Đình Nguyên, Nguyễn Phú Yên, Đỗ Trung Quân, Nguyễn Thị Từ Huy, Huỳnh Kim Báu, Dương Hồng Lam, Tô Lê Sơn, Kha Lương Ngãi, Đoàn Phương, Nguyễn Hòa, Trần Xuân Tiến, Trần Quốc Thái... Hồ Cương Quyết luôn luôn đi đầu với một bảng khẩu hiệu chuẩn bị trước rất đàng hoàng. China, the world hates pyrats... go home. Phần lớn những người này là nòng cốt trong phong trào đấu tranh sinh viên trước 75.

clip_image014

clip_image016

Nhóm các bạn trẻ đã nhanh chóng nhập vào đoàn, nhiều khẩu hiệu và cờ đỏ được giương ra, và cùng nhau kéo đi trong ôn hòa.
Đoàn người đi từ công viên 30.4, qua lãnh sự quán cũ của Trung Quốc, đến Hồ Con Rùa, vòng qua Võ Văn Tần ra Hai Bà Trưng. Đến lúc nầy đoàn người đã đông lên hơn 500 người.
Đoàn kéo đến trước lãnh sự quán mới của Trung Quốc nhưng bị lực lượng an ninh lập rào cản chặn lại cách đó 300 mét. Đoàn dừng lại đây hô vang các khẩu hiệu Việt Nam – Hoàng Sa – Trường Sa.
Sau đó đoàn kéo ngược lại đường Pasteur về lại công viên 30.4 trước dinh Thống Nhất. Đoàn biểu tình, giờ này, đã được bổ sung đông hơn, định kéo xuống đường Lê Lợi và sau đó tự giải tán nhưng lực lượng trật tự được kéo đến ngăn cản quyết liệt, không cho đi nữa, anh Lê Hiếu Đằng kêu gọi mọi người giải tán và ra về trong trật tự.
Một nhóm bạn trẻ tham gia biểu tình đã gọi điện kêu cứu mọi người: Bị an ninh theo dõi và bao vây trên xe buýt...

clip_image018

clip_image020

clip_image021

Nhiều người đã bị cản trở trước khi cuộc biểu tình nổ ra. Nguyễn Viện báo rằng bị an ninh mời đi uống cà phê ngay từ sáng. Nhà thơ Đỗ Trung Quân bị theo dõi và bị ngăn cản trước khi đến điểm hẹn nhưng anh vẫn đến được. Bùi Hằng trước đó đánh tiếng bay ra Hà Nội nhưng rồi cũng bị bắt đi ngay khi vừa bước ra khỏi khách sạn ở Sài Gòn vào sáng 1.7. Nguyễn Trí Đức từ Hà Nội bay vào Sài Gòn cũng bị bắt cùng lúc với Bùi Hằng. Trịnh Kim Tiến không thể nào từ chỗ làm lễ ở nhà thờ để tới điểm hẹn, xe taxi chở cô đã bị cưỡng chế chạy theo yêu cầu của an ninh.

clip_image023

clip_image025

clip_image027

clip_image029

H.N.C.

Nguồn: huynhngocchenh.blogspot.com

––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––

Cập nhật tình hình các biểu tình viên bị bắt đến 20 giờ ngày 1/7

Huỳnh Ngọc Chênh

clip_image031

Huỳnh Thục Vy bị bắt lên xe

Đến nay Blogger Nguyễn Hoàng Vi, hai nhà báo không biên giới Huỳnh Thục Vy và Huỳnh Trọng Hiếu, Facebooker Trầm Tử còn đang bị tạm giữ ở đâu chưa biết.

Huỳnh Khánh Vy, em gái của Thục Vy cũng bị bắt cùng chị đã được thả vào buổi chiều.
Nhóm bạn trẻ đi về bằng xe buýt bị theo dõi và bị bao vây sau đó bị buộc xuống xe tại trạm Hiệp Bình Phước Thủ Đức. Cả nhóm gồm 6 người bị bắt vào đồn công an Hiệp Bình Phước và bị thẩm vấn đến 17g30 mới được thả về. Trong nhóm này có blogger Nguyễn Hoàng Vi (An Đỗ Nguyễn) bị chuyển về địa phương và chưa được thả ra.

Đọc thêm tường thuật trên Facebook của Hành Nhân và Mẹ Nấm để rõ:

clip_image033

Hành Nhân

Đã về đến nhà sau khi đi một cuộc biểu tình "cực đã" và sau đó bị theo đuôi một bầy rồi cưỡng chế làm việc tại đồn CA phường Hiệp Bình Phước (Thủ Đức). Mình làm việc rất "tích cực": 16h30 mới ăn trưa, 17h30 được thả về. Tổ cha thằng Tàu Khựa, đợi chừng nào có Luật Biểu tình tao sẽ đi khí thế, đường hoàng và không bị "mọc đuôi", gây khó dễ, tốn thời gian - sức khỏe và nước như hôm nay nữa...

Mẹ Nấm

‎* Cập nhật tình hình Sài Gòn:

Đã có một Facebooker được thả ra sau gần 9 tiếng làm việc, với một câu hỏi: "Chụp hình để làm gì?".

Hành Nhân, Gió Lang Thang, Dân Nước Nam , Lê Thuận và bạn Võ Thị Ngọc Châu đã được thả.

Facebooker Yeu NuocViet hiện vẫn đang bị giữ tại Công an phường Tân Hưng - Sài Gòn, bạn An Đỗ Nguyễn bị đưa lên xe về công an phường Tân Phú, Aquilaria Vy Tong hiện đang bị giữ tại công an phường Cầu Kho.

Chưa có tin từ các bạn khác như Jane Hoang, Juse Lê Duy, Khánh Vy, Huỳnh Trọng Hiếu.

Hôm nay ngày 1 tháng 7 năm 2012, hình như là ngày kỷ niệm thành lập đảng Cộng sản Trung Quốc, lướt một vòng hầu như các báo lề đảng không có một chữ nào nhắc đến anh bạn láng giềng =)).

Chân thành cám ơn báo chí cách mạng đã nhường chỗ cho lề dân trong ngày Chủ nhật lên đường đầu tiên của tháng 7.

clip_image035

Nguồn: huynhngocchenh.blogspot.com

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn