Về việc cưỡng chế bắt giữ trái pháp luật và hành hung

Trịnh Kim Tiến

Sáng 01-07, bạn Châu Văn Thi bị bắt và bị giam giữ tại đồn công an Tân Hưng, quận 7, Sài Gòn khi đang đi trên đường và chưa kịp tham gia biểu tình. Châu Thi hay còn gọi là Thi đen là một người bạn rất thật thà, tốt bụng, và đặc biệt là một người rất chăm chỉ làm việc. Năm ngoái bạn đã bị đánh khi tham gia biểu tình tại Sài Gòn ngày 17/07. Bạn chưa bao giờ làm gì trái đạo đức hay luật pháp, mà chỉ tham gia vào các cuộc biểu tình chống Trung Quốc. Sáng ngày 02- 07, chúng tôi, những người bạn của Thi, quen biết nhau qua những cuộc biểu tình chống Trung Quốc đã đến trước đồn Tân Hưng để đợi đón Thi về.

Khoảng 11h30, dưới áp lực của gia đình và bạn bè, an ninh và công an phường đã buộc phải thả Thi ra sau hơn 24 tiếng bị giữ trái pháp luật.

Sau đó, chúng tôi mỗi người một nơi, ai về nhà nấy. Khi đang đi trên đường thì tôi nhận được điện thoại của Lê Duy Thanh, một trong những người bạn lên đón Thi, bạn Thanh nói bạn đang bị một người tự xưng là an ninh mặc thường phục lôi kéo bắt ép vào đồn. Tôi cùng các bạn lập tức quay xe lại. Lúc chúng tôi đến thì thấy có một người đàn ông đang cố tình bắt ép Thanh vào trong đồn. Giữa ban ngày ban mặt, ngay ngoài đường phố, một người đàn ông mà lại đi giằng co ép buộc một cô gái phải theo mình vào đồn công an với lý do vì anh ta cho rằng cô ấy đã chụp hình anh. Chúng tôi yêu cầu anh xuất trình giấy tờ ra rồi chúng tôi sẽ làm việc nhưng anh không chịu và nhất quyết lôi kéo người. Tôi cùng anh Thành – Paulo Thành Nguyễn – giữ người Thanh lại và phản đối kịch liệt hành vi bắt bớ vô cớ của một người tự xưng là an ninh này. Ngay lập tức, anh ta gọi thêm rất đông các công an trong phường ra để cưỡng chế, lôi chúng tôi vào phường.

Họ hành xử không khác gì những kẻ côn đồ, 4, 5 người lao vào nhấc bổng người anh Thành lên, mấy người phụ nữ mặc sắc phục thì kéo tôi và Thanh lết đi. Tôi bám chặt lấy tay Thanh, hai người kéo Thanh đi, người phụ nữ mặc sắc phục công an, khoác bên ngoài chiếc áo đen, có thân hình đậm, giằng tay tôi, bóp chặt và cào cấu cố tình gây ra xây xát cho tôi. Vô cùng bức xúc và bất ngờ trước hành vi đó của người công an nhân dân, nhất lại là phụ nữ, tôi đã kêu lên “Tại sao lại đánh tôi, công an sao lại đánh người và bắt người vô cớ như vậy được?” để tất cả những người có mặt ở đó có thể làm chứng là tôi đã bị cưỡng chế trái pháp luật vào đồn và nếu tôi có chuyện gì xảy ra ở trong đó thì chắc chắn là không phải do tôi tự tử. Nghe thấy tôi kêu lên như vậy, cô này đã đổi thái độ và xưng hô mày tao với tôi. Cô còn vung tay lên định tát vào mặt tôi trong lúc tôi cố bám lấy tay Thanh. Chẳng lẽ đây là cách ứng xử văn minh với người dân mà công an vẫn thường đọc trên khung giấy đỏ nội quy của ngành?

Họ kéo chúng tôi vào phòng trong làm việc. Chúng tôi tranh cãi kịch liệt vì hành vi bất chấp pháp luật của họ. Họ nói, họ mời chúng tôi chứ không bắt. Đây là một kiểu mời lạ nhất và mới nhất mà tôi được thấy. Họ cưỡng ép chúng tôi giữa ban ngày mà lại nói rằng đó là mời???

Khi chúng tôi trả lời rằng nếu họ muốn mời thì phải có giấy mời đàng hoàng và nếu họ mời chúng tôi còn có quyền không đi cơ mà. Chúng tôi chỉ bắt buộc phải đi khi có giấy triệu tập rõ ràng. Những người Công an tại phường tại đó hỏi chúng tôi: “Luật nào quy định thế, chỉ ra đây!”, một câu hỏi mà tôi không biết rằng khi được đào tạo trong ngành công an họ đã được dạy những gì.

Tại đây mặc dù chúng tôi đã đưa hết các loại điện thoại ra cho họ kiểm tra là Thanh không có chụp ảnh anh ta nhưng người an ninh mặc thường phục kia cứ nhất định khẳng định rằng Thanh chụp hình anh ta. Thanh đồng ý nếu họ còn nghi ngờ thì cứ việc xét người.

Sau đó trưởng đồn công an Tân Hưng ra và nói chuyện với chúng tôi. Chúng tôi tường thuật lại sự việc trên và chúng tôi vô cùng bức xúc trước những hành vi chà đạp pháp luật của những người thi hành pháp luật. Trưởng đồn nói chúng tôi bỏ qua và yêu cầu chúng tôi ra về. Họ bắt người tùy tiện và hành hung người ta rồi lại nói không có gì và đi về đi?

Đối thoại tại Công an phường Tân Hưng

Tôi yêu cầu được biết tên người phụ nữ mặc sắc phục đã hành hung tôi nhưng không ai trong đồn trả lời cho tôi biết. Trưởng đồn công an Tân Hưng đã hứa sẽ giải quyết và tôi đang chờ câu trả lời của ông. Tôi cần phải được rõ nữ công an hành hung tôi là ai? Nếu chúng tôi làm sai, chúng tôi sẽ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật, còn công an làm sai họ sẽ như xử lý như thế nào đây? Ngay khi người phụ nữ đó cào cấu, xưng hô mày tao và định tát tôi, tôi hoàn toàn có thể kháng cự hoặc đánh lại, chống trả trước hành vi của bà ta nhưng tôi đã quyết định không làm thế mà chỉ bám tay vào bạn tôi. Bởi biết đâu sau đó, từ một người bị bắt giữ trái phép và bị cố tình gây thương tích, tôi có thể sẽ biến thành một người chống người thi hành công vụ, và phải đi tù vài năm?

Trên cương vị là công an nhân dân, những hành vi, cách cư xử với người dân của lực lượng an ninh và công an phường Tân Hưng, quận 7 sáng nay là không thể chấp nhận được.

Còn đối với anh an ninh mặc thường phục kia tôi cũng xin nhắn nhủ với anh điều này: Anh không làm gì sai thì anh không nên sợ người ta chụp hình anh. Chúng tôi hiểu được nhiệm vụ và nghề nghiệp của các anh buộc phải làm, chúng tôi tôn trọng các anh và mong các anh cũng cần phải tôn trọng chúng tôi.

Khi anh Chí Đức đợi chúng tôi ngoài đồn, có một người lạ mặt đã dùng mũ bảo hiểm đập vào mặt anh nhưng bị anh đỡ được và sau đó người này nói là anh của Thanh ở bên trong đồn, do Chí Đức rủ rê Thanh nên bực tức, rồi đi mất. Trong khi hôm nay là lần đầu tiên Chí Đức gặp cô ấy và khi Thanh ra ngoài, thì chúng tôi được biết Thanh không hề có anh trai nào hết. Vậy kẻ dùng mũ bảo hiểm định đập vào mặt anh ngoài cửa đồn là ai? …

Tiếp tục hành vi côn đồ đó được lặp lại, sau khi chúng tôi ra khỏi đồn, khi đó anh Thành – Paulo Thành Nguyễn – đang chở Chí Đức về khách sạn, thì từ đằng sau hai người đi xe máy, lao xe đến gần và giơ mũ lên đập vào mặt anh Thành. Rất may là anh đã tránh được, hai người lạ mặt phóng xe chạy mất hút.

Tuy không có bằng chứng chắc chắn nhưng trong lòng chúng ta đều hiểu đó là ai đúng không các anh?

Tôi có thể nói với các anh thế này, một số hình ảnh khi các anh đứng ngoài và lôi kéo chúng tôi, một số ảnh chụp rất rõ nét về một số người ở tại đó hôm nay, những người bạn của chúng tôi ở bên ngoài đều có quay và chụp được. Nhưng chúng tôi tôn trọng các anh và tôi cũng sẽ không cho đăng tải những bức ảnh đó.

Và tôi thật sự mong muốn những hành vi như trên không còn tiếp diễn nữa.

Chúng ta nên tôn trọng lẫn nhau và không nên nhìn nhau như kẻ thù phải không?

Chúng ta đều là con dân nước Việt và dẫu cho các anh có lý tưởng riêng của mình thì tôi hy vọng rằng chúng ta sẽ không bao giờ phải đối đầu một cách không cần thiết như hôm nay, chỉ vì chúng tôi đã và đang bày tỏ tình yêu với đất nước, sự đoàn kết với bạn bè trong tình thân trên tinh thần tôn trọng pháp luật.

T. K. T.

Nguồn: Trinh Kim Kim facebook

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn