Cảnh sát biển Việt Nam bác tin bị tàu Trung Quốc đuổi

Cảnh sát biển Việt Nam lần đầu lên tiếng bác bỏ việc bị tàu Trung Quốc chặn đuổi, gọi đây là thông tin 'xuyên tạc trắng trợn'.

Truyền hình Trung ương Trung Quốc CCTV kênh tiếng Anh hôm 3/7 chiếu phóng sự về vụ bốn tàu hải giám nước này chặn đuổi tàu của cảnh sát biển Việt Nam ở vùng biển quanh quần đảo Trường Sa với kết quả là tàu Việt Nam "phải rút lui".

Thông tấn xã Việt Nam đã nhanh chóng bác bỏ thông tin này, nhưng chưa có phát biểu gì từ chính lực lượng cảnh sát biển.

Nay Trung tá Lê Trọng Phổ, Chủ nhiệm chính trị Vùng Cảnh sát Biển 2, được báo Tiền Phong dẫn lời nói "sự thật hoàn toàn không phải như vậy".

Theo ông Phổ, thời điểm đó tàu công vụ của cảnh sát biển phát hiện bốn tàu Trung Quốc ở khu vực tiếp giáp lãnh hải giữa hai bên và đã tiếp cận để giám sát.

Ông nói: "Hành trình theo dõi kéo dài hơn 80 hải lý khi đến vùng biển thuộc Vùng Cảnh sát biển 3 quản lý, thấy tàu Trung Quốc chưa vi phạm, tàu công vụ cảnh sát biển mới quay lại".

Theo ông ngay lập tức lúc đó, phía Trung Quốc đã quay hình và xuyên tạc rằng tàu cảnh sát biển bỏ chạy (!).

Trung tá Phổ khẳng định trên báo: “Cảnh sát biển có đầy đủ chứng cứ chứng tỏ Trung Quốc cố tình xuyên tạc, bóp méo sự thật. Không hề có chuyện như phía Trung Quốc đã đưa ra”.

Lãnh đạo Vùng Cảnh sát biển 2 cũng cung cấp cho phóng viên xem các clip video mà tàu cảnh sát biển ghi lại được để chứng tỏ Trung Quốc "xuyên tạc sự thật một cách trắng trợn".

Máy bay tuần thám

Sự thực, theo cảnh sát biển Việt Nam, là nhiều lần tàu quân sự Trung Quốc đã phải bỏ chạy.

Lực lượng này cũng cho hay tàu cá của ngư dân Trung Quốc xâm phạm trái phép chủ quyền biển Việt Nam ngày càng nhiều, khiến họ phải tăng cường tuần tra, nhất là ở miền Trung.

Trung tá Lê Trọng Phổ được dẫn lời nói:“Tình hình Biển Đông trở nên phức tạp trước những hành động ngang ngược từ phía Trung Quốc, lực lượng CSB luôn trong tư thế sẵn sàng cơ động để thực hiện nhiệm vụ đẩy đuổi tàu Trung Quốc khi phát hiện xâm phạm lãnh hải”.

Ông Phổ khẳng định lực lượng cảnh sát biển đủ sức bảo vệ vùng biển Việt Nam, ngăn chặn tàu cá Trung Quốc xâm nhập, và cho tới nay vẫn còn chưa huy động hết lực lượng.

clip_image001

Cảnh sát biển Việt Nam sẽ triển khai máy bay tuần thám phục vụ tuần tra trên biển

Ông cũng nói sắp tới cảnh sát biển sẽ có máy bay tuần thám tham gia tuần tra trên biển.

Được biết từ đầu năm 2012, các tàu của Vùng Cảnh sát 2 mỗi tháng đều phải xua đuổi hàng chục lượt tàu của Trung Quốc, đa phần là tàu cá. Có những tàu vào sâu trong lãnh hải của Việt Nam tới mức chỉ cách đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) 30 hải lý.

Người lãnh đạo Vùng Cảnh sát biển 2 cho hay tàu cá Trung Quốc thường đi thành nhóm 18-30 chiếc, "đánh bắt theo hình thức hủy diệt, và có xu hướng liều lĩnh, ngoan cố hơn trước".

Ông Lê Trọng Phổ cáo buộc: "Phía Trung Quốc đang ngày càng xuyên tạc và cổ vũ ngư dân nước họ xâm phạm chủ quyền, làm phức tạp thêm vấn đề Biển Đông, cố tình biến vùng biển không tranh chấp thành vùng tranh chấp".

Ít khi giới hữu trách của Việt Nam phát biểu trên báo chí một cách mạnh mẽ về Trung Quốc như lần này trên báo Tiền Phong.

Vùng Cảnh sát biển 2 chịu trách nhiệm tuần tra kiểm soát một vùng biển độ dài 720 km từ đảo Cồn Cỏ (Quảng Trị) đến Cù Lao Xanh (Bình Định).

Nguồn: bbc.co.uk

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn