Hoãn phiên xử ba bloggers

Việt Nam hoãn phiên xử ba blogger sau vụ tự thiêu phản đối

Thanh Phương

Phiên tòa xử ba blogger Tạ Phong Tần, Nguyễn Văn Hải và Phan Thanh Hải được dự trù vào ngày 07/08/2012. Cả ba bị cáo buộc phạm tội “tuyên truyền chống Nhà nước”, chiếu theo điều 88, bộ Luật Hình sự của Việt Nam. Nhưng luật sư Hà Huy Sơn, người sẽ đứng ra bào chữa cho ông Nguyễn Văn Hải, tức blogger Điếu Cày, cho biết, sáng ngày 03/08/2012, ông được tòa án thông báo hoãn phiên xử này.

clip_image001

@danlambao

Tòa án không nói lý do hoãn phiên xử, nhưng quyết định này được đưa ra sau khi chính quyền, hôm qua, vừa thông báo mở điều tra về vụ tự thiêu của bà Đặng Thị Kim Liêng, mẹ của bà Tạ Phong Tần, một trong ba blogger sẽ bị đem ra xử. Bà Liêng đã tự thiêu ngày 30/07/2012 trước trụ sở Ủy ban Nhân dân tỉnh Bạc Liêu để phản đối việc giam giữ và xét xử con bà.

Trả lời câu hỏi là vụ tự thiêu nói trên có phải là nguyên nhân khiến tòa án hoãn phiên xử ba blogger hay không, luật sư Hà Huy Sơn nói:

Luật sư Hà Huy Sơn- Hà Nội

03/08/2012

Nghe (01:51)

Vụ tự thiêu của bà Liêng đã gây xúc động mạnh dư luận trong và ngoài nước. Nhiều tổ chức nhân quyền quốc tế đã lên tiếng về vụ này. Trong một thông cáo đưa ra ngay trong ngày 30/07/2012, tổ chức Phóng viên Không Biên giới đã bày tỏ “nỗi đau buồn sâu sắc và phẫn nộ” về vụ tự thiêu của bà Đặng Thị Kim Liêng. Tổ chức này cũng yêu cầu trả tự do ngay lập tức và vô điều kiện cho bà Tạ Phong Tần cũng như hai ông Phan Thanh Hải và Nguyễn Văn Hải.

Tòa đại sứ Hoa Kỳ tại Hà Nội ngày 01/08/2012 đã ra tuyên bố bày tỏ mối “quan ngại sâu sắc và đau buồn”, kêu gọi chính phủ Việt Nam trả tự do ngay lập tức cho ba blogger nói trên, và nhắc lại phát biểu của Tổng thống Barack Obama nhân Ngày Tự do Báo chí Thế giới, thúc giục Hà Nội tiến hành những bước cần thiết để tạo ra một xã hội mà trong đó các nhà báo có thể “ hoạt động tự do và không sợ hãi”.

T.P.

Nguồn: Viet.rfi.fr

–––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––

Hoãn phiên xử ba bloggers Điếu Cày, Anhbasaigon và Tạ Phong Tần

Thanh Trúc, phóng viên RFA, Bangkok

Vào lúc mười giờ sáng hôm nay tòa án nhân dân thành phố Hồ Chí Minh thông báo quyết định hoãn phiên tòa xét xử ba bloggers Điếu Cày, Anhbasaigon và Tạ Phong Tần, dự định diễn ra ngày 7 tới đây.

clip_image004

Trụ sở Toà án Nhân dân TP HCM, nơi sẽ xét xử các bloggers yêu nước về tội “Tuyên truyền chống phá nhà nước”. Source panoramio/map

Cả ba bloggers Điếu Cày Nguyễn Văn Hải, Tạ Phong Tần và AnhbaSaigon Phan Thanh Hải, đều  bị bắt giữ vì tội tuyên truyền chống phá nhà nước, vi phạm điều 88 Bộ Luật Hình sự.

Luật sư xin hoãn?

Luật sư Hà Huy Sơn là người nhận bào chữa cho blogger Điếu Cày Nguyễn Văn Hải. Biện hộ cho blogger Tạ Phong Tần là hai luật sư Nguyễn Thanh Lương và Nguyễn  Quốc Đạt, bảo vệ pháp lý cho blogger AnhBaSaigon Phan Thanh Hải là luật sư Đoàn Thái Duyên Hải.

Từ Hà Nội, luật sư Hà Huy Sơn cho biết có nhận được tin và người đại diện văn phòng của ông ở thành phố Hồ Chí Minh sẽ đến Tòa lấy thông báo theo giờ hẹn buổi trưa.

Tôi nhận được điện thoại thông báo của Tòa vào lúc 10 giờ sáng nay.

Trong khi đó, tại thành phố Hồ Chí Minh, luật sư của blogger AnhbaSaigon, trên đường từ tòa án về văn phòng, báo cho biết:

Tôi là Đoàn Thái Duyên Hải, sáng nay tôi được điện thoại của thư ký tòa án, chiều nay tôi lên để tôi nhận văn bản vì tôi muốn biết hoãn vì lý do gì và thời gian dự kiến mở lại. Nội dung thông báo thì là phiên tòa ngày 7 tây tháng Tám năm 2012 sẽ được hoãn. Lý do hoãn là để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của các bị cáo theo đề nghị của luật sư, để đảm bảo quyền bào chữa của các luật sư tại phiên tòa thì tòa án nhân dân thành phố đồng ý hoãn phiên tòa nói trên, không có đề cập tới khi nào là sẽ mở lại phiên tòa.

Từ trên xuống: Blogger Tạ Phong Tần, blogger Điếu Cày, và blogger Anh basaigon. RFA file

Từ trên xuống: Blogger Tạ Phong Tần, blogger Điếu Cày, và blogger Anh basaigon. RFA file

Lý do hoãn là để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của các bị cáo theo đề nghị của luật sư, để đảm bảo quyền bào chữa của các luật sư tại phiên tòa thì tòa án nhân dân thành phố đồng ý hoãn phiên tòa nói trên, không có đề cập tới khi nào là sẽ mở lại phiên tòa.

Nội dung thông báo

Thực ra trong này có nói một chi tiết là “theo đề nghị xin hoãn của hai luật sư”,  nhưng mà tôi và luật sư Nguyễn Thanh Lương có gặp nhau trên tòa và cũng có trao đổi thì kiến nghị của luật sư Nguyễn Thanh Lương đề nghị là các cơ quan tiến hành tố tụng thực hiện đúng qui định của pháp luật và không có nói gì tới là xin hoãn. Nhưng chắc là vì một trong những lý do này cho nên dẫn đến là tòa án hoãn phiên tòa. Đương nhiên là trong hồ sơ tố tụng thì chắc chắn là phải có quyết định, nhưng mà cái quyết định này cũng không tống đạt cho các luật sư.

Về phần luật sư Nguyễn Quốc Đạt, đang cùng với luật sư Nguyễn Thanh Lương chuẩn bị bào chữa cho blogger Tạ Phong Tần, nhận định rằng:

Thật ra tới giai đoạn này tôi cũng không biết thực sự phiên tòa hoãn là ý đồ hay vì lý do gì. Tuy nhiên quá trình tố tụng thì tôi với luật sư Nguyễn Thanh Lương cũng đã làm những kiến nghị về thủ tục tố tụng trong phiên tòa này.

Mặt khác, vừa rồi thì ảnh hưởng bởi chuyện thân mẫu chị Tạ Phong Tần, do vậy  phía chính quyền người ta tính toàn lý do đó hay lý do nào thì tôi không biết. Nhưng hồi sáng tôi có trả lời một số báo đài, nói chung là tố tụng của Việt Nam thì họ có thể đưa ra cả trăm ngàn lý do, và chắc không ai thừa nhận lý do đó đâu, khách quan ai muốn nghĩ sao thì nghĩ ai muốn đoán sao thì đoán thôi. Còn về phần tôi thì cũng có đăng ký gặp thêm chị Tần một lần nữa trước khi ra tòa nhưng mà cũng đang chờ phản hồi chứ chưa nhận được kết quả. Hồi sáng cũng có nhiều người hỏi là không biết chị Tần nhận được thông tin chưa thì tôi cũng không biết vì tới giờ tôi vẫn chưa vào gặp chị Tần được.

Xin được nhắc blogger Điếu Cày Nguyễn Văn Hải bị bắt ngày 5 tháng Tư 2008, bị xử 30 tháng tù về tội trốn thuế. Theo lẽ ông mãn hạn tù ngày 19 tháng Mười 2010 nhưng vẫn bị giữ lại trong nhà giam để điều tra về tội tuyên truyền chống phá nhà nước .

Blogger AnhbaSaigon Phan Thanh Hải bị bắt ngày 19 tháng Mười 2010 với cùng tội danh, bị giam giữ cho đến hôm nay. Blogger Tạ Phong Tần, mà người mẹ ruột là bà Đặng Thị Kim Liêng tự thiêu chết hôm 30 tháng  Bảy vừa qua, bị bắt từ ngày 5 tháng Chín 2011. Cả ba đều bị giam giữ trong nhà tù số 4 Phan Đang Lưu, thành phố Hồ Chí Minh.

T. T.

Nguồn: rfa.org

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn