Luật sư Lê quốc Quân bị hành hung

Thanh Trúc, Phóng viên RFA, Bangkok

Vào tối Chủ nhật 19 tháng Tám vừa qua, luật sư Lê Quốc Quân bị ba người đàn ông chận đánh trong một vụ tấn công mà ông cho là có tổ chức.

clip_image001

LS Lê Quốc Quân được đưa vào bệnh viện đang nằm chờ công an và bác sĩ hội chẩn bệnh tình. (ngày 19/08/2012). Courtesy nguoibuongio

Luật sư Lê Quốc Quân được biết đến như một nhà hoạt động dân chủ và nhân quyền, thường đi biểu tình chống Trung Quốc và vì chuyện này mà đã bị mang ra đấu tố. Nói chuyện với Thanh Trúc  từ nhà riêng ở Hà Nội sáng nay, luật sư Lê Quốc Quân cho biết:

Đêm hôm qua, khoảng 22giờ 30,  tôi đưa vợ con đi ăn sinh nhật về. Khi vợ con đã lên trên nhà thì tôi đi ra bãi gửi xe. Gửi xe xong, trên đường quay trở lại nhà mình, ngay góc quanh để vào nhà thì tôi bị hai thanh niên chực sẵn ở đấy, dùng gậy sắt cỡ 80 centimet đánh nhiều lần liên tiếp vào người tôi. Tôi hô hoán thì một số người dân ra và họ bỏ chạy.

Thực ra là có ba thanh niên đi hai xe nhưng một người chực sẵn ở phía xa, còn chỉ hai người nhảy vào đánh tôi thôi.

Thanh Trúc: Hiện tại xin cho biết tình trạng sức khỏe của luật sư như thế nào, ông có bị thương không?

LS Lê Quốc Quân: Hôm qua sau khi vào bệnh viện, chụp hình xương bánh chè thì thấy không bị vỡ. Thứ hai, siêu âm ở bụng thì bác sĩ bảo bình thường, thế nhưng trên người thì có bốn vết thương, thứ nhất là chỗ xương bánh chè, thứ hai là một vết do họ vụt bằng gậy sắt ngang đùi, thứ ba là ngang lưng và thứ tư nữa là xây xước ở trên đầu. Giống như họ đánh vào đầu nhưng khi đấy tôi có cái ô, cho nên tôi đỡ và cái ô nó cào xước trên đầu tôi thôi.

Hiện tại đầu óc tôi thì minh mẫn nhưng cơ thể thì đau ê ẩm toàn thân do bị chấn thương đa phần mềm.

Thanh Trúc: Khi họ nhảy vào đánh ông thì ý nghĩ đầu tiên của ông là cướp hay ông đã có tư thù với ai hoặc là như thế nào?

LS Lê Quốc Quân: Cá nhân tôi không hề có tư thù với bất cứ ai, nhưng ngay khi bị đánh thì tôi có nhận ra một người mà tôi cảm thấy có dáng dấp quen thuộc. Tôi nghĩ cái dáng đấy là tôi đã từng gặp và đã từng theo dõi tôi. Tôi không nghĩ là tôi có sự tư thù nào cả. Cái  việc chi tiết ai hành hung đánh tôi thì sẽ được cơ quan công an làm rõ bởi vì tôi đang trình bày việc này, ngay bây giờ cơ quan công an đang ngồi ở đây. Ngay nhà tôi, để làm rõ vấn đề này.

Thế nhưng theo tôi nghĩ thì đây là một sự đánh người có tổ chức chứ không phải cướp, đánh người có ý định dằn  mặt, đánh người theo tôi là vì những quan điểm và tư tưởng của tôi, do những người mà tôi thấy quen tôi nhận ra đấy. Tất nhiên tôi tin là như vậy, nhưng mà cho đến khi chính quyền có được những bằng chứng để chứng minh ngược lại việc đó thì có thể làm rõ hơn. Còn ngay bây giờ tôi cho rằng chính an ninh là những người đã tổ chức làm việc đấy với tôi.

Thanh Trúc: Thưa luật sư, sau đó ông báo công an vào lúc nào và sự đáp ứng của họ có nhanh chóng kịp thời hay không?

LS Lê Quốc Quân: Sau đó thì tôi báo công an và đặc biệt tôi thấy có anh công an khu vực đến cũng rất nhanh. Mặc dầu không phải là phiên trực nhưng vì nhà gần đấy nên ông chạy ra và đứng cạnh tôi khi mà tôi còn đang ngồi bên vệ đường với nhân dân. Rồi sau đó tôi được đưa vào bệnh viện. Ngay tại bệnh viện thì cũng có hai người mặc quân phục công an, đến để lấy lời khai. Ngay bây giờ, khi chị đang phỏng vấn, cũng có hai anh công an đang ngồi tại nhà tôi để tiếp tục lấy lời khai.

Nói chung phản ứng của chính quyền đối với tôi qua vụ việc này là cũng nhanh chóng. Thế nhưng việc người ta quyết định làm đến đâu và có điều tra một cách kỹ lưỡng xem là ai, tổ chức nào đứng sau vụ việc hành hung tôi, thì lại là một câu hỏi cần phải có thời gian.

theo tôi nghĩ thì đây là một sự đánh người có tổ chức chứ không phải cướp, đánh người có ý định dằn mặt, đánh người theo tôi là vì những quan điểm và tư tưởng của tôi, do những người mà tôi thấy quen tôi nhận ra đấy.

LS Lê Quốc Quân

Thanh Trúc: Thưa luật sư, ông nói cảm nghĩ đầu tiên của ông rằng đấy là một vụ hành hung có tổ chức và ông đã nhận ra được một người có vẻ quen thuộc. Như vậy, về quá trình sinh hoạt, những hoạt động của ông như thế nào để dẫn đến vụ hành hung khuya hôm qua?

LS Lê Quốc Quân: Tôi cho rằng tôi bất đồng chính kiến với đảng cộng sản này. Tôi hoạt động nhằm thay đổi chính quyền bằng phương pháp bất bạo động và tôi phải chịu đưng khá là nhiều khó khăn trong vòng năm năm qua.

Tôi đi xem xét xử anh Nguyễn Văn Đài thì tôi cũng bị đánh, bị đập vào thành xe. Tôi đi biểu tình chống Trung Quốc năm 2007 cũng bị bóp cổ cũng bị mang đi. Tôi đi tiếp sức mùa thi cũng bị người ta chận đường người ta đánh.

Tôi cũng bị bắt giam một vài lần nữa. Tôi bị bắt hai lần, nhiều nhất là một lần một trăm ngày và lần thứ hai là chín ngày, tôi không bị xét xử và chưa hề có một cáo buộc nào của chính quyền đối với cá nhân tôi.

Cho nên những cái chuyện  như tôi chịu  đựng ngày hôm qua  thì tôi cho rằng nó nằm trong một chuỗi hệ thống mà  cá nhân tôi  đã và đang phải chịu đựng. Còn tương lai xã hội có thay đổi một cách tốt đẹp hơn hay không thì đó là điều tôi rất mong muốn. Dù sức nhỏ, tài hèn, tôi vẫn phấn đấu hàng ngày để làm sao cho có một xã hội nhân bản hơn, tốt đẹp hơn và nhiều tình thương yêu hơn thay vì bạo lực như hiện nay.

Thanh Trúc: Luật sư có thể đưa điện thoại cho ông công an để Thanh Trúc hỏi ông một tiếng được không?

LS Lê Quốc Quân: …Anh ấy nói là có ở đây, ngồi đây nhưng không được quyền trả lời…

Thanh Trúc: Xin cảm ơn luật sư Lê Quốc Quân.

Nguồn: RFA

––––––––––––––––––––––––––––––––

Luật sư Lê Quốc Quân ‘bị côn đồ đánh’

clip_image002

Ông Quân nhiều lần phát biểu về các vấn đề gây tranh cãi

Ông Lê Quốc Quân, một luật sư bất đồng chính kiến ở Hà Nội, nói với BBC rằng ông đã ‘bị côn đồ tấn công’ vào tối hôm Chủ nhật ngày 19/8.

Ông nói vụ việc xảy ra vào lúc 10h30 tối ở ngay bên cạnh nhà ông khi ông đang đi bộ từ chỗ gửi xe về nhà. Lúc đó ông vừa chở vợ con đi sinh nhật một người bạn về và vợ con ông đã lên nhà trước, ông Quân kể với BBC trong tình trạng ‘còn rất đau và đi đứng rất khó khăn’.

“Ngay khúc cua vào nhà tôi có điện sáng nên tôi thấy hai đối tượng ngồi đấy”, ông mô tả, “Chúng mặc đồ đen, đội mũ lưỡi trai bên trong và mũ bảo hiểm bên ngoài”.

Khi thấy ông bước vào, hai người này ‘tự dưng đứng bật dậy’, ông kể.

“Một thằng kéo ống tuýp bằng sắt dài khoảng 80 phân ra lao vào đánh tôi”.

‘Ba cú vụt’

Theo như lời ông Quân thì các đối tượng ‘côn đồ’ này dùng tuýp sắt vụt vào ông ba cú ở những chỗ ngang đầu gối, vào đùi và ngang lưng trong lúc ông bỏ chạy và kêu cứu.

Đến cú vụt thứ ba vào ngang lưng thì ông ‘gần như khuỵu xuống không đi được nữa’, ông cho biết, nhưng may mắn cho ông là người dân gần đó nghe tiếng ông kêu cứu chạy ra thì hai đối tượng ‘bỏ chạy sang bên kia đường’.

“Có người khác đợi sẵn (bên đường) cùng hai chiếc xe máy nên chúng lên xe và bỏ đi”, ông nói.

“Ngay lập tức gia đình đưa tôi vào Bệnh viện Giao thông vận tải trong khi người nhà sang phường xin giấy giới thiệu của công an”, ông kể.

“Lúc đầu họ định viết (giấy giới thiệu đi chứng thương) rồi, nhưng sau đó có một chiếc xe biển xanh đi đến hội ý với nhau như thế nào đó nên họ không cấp nữa”.

Lúc đó công an khu vực nói với người nhà ông Quân rằng có công an theo lên bệnh viện làm việc nên không không cần giấy giới thiệu nữa.

Cũng theo lời ông Quân kể thì tại bệnh viện, bác sỹ đã ‘làm việc với công an khá lâu’ trước khi khám thương tích cho ông.

Ông cho biết các bác sỹ kết luận là ông bị ‘chấn thương đa phần mềm’ với những chỗ bị đánh ‘hằn lên vết ống tuýp rất rõ’.

‘Một kẻ rất quen’

Khi được hỏi ông có nhận ra thủ phạm hay không thì ông nói ông nghi ngờ cơ quan an ninh đứng sau vụ hành hung này.

Lý do ông có nghi ngờ như vậy, ông nói, là vì nhận được mặt ‘một kẻ rất quen’ trong hai kẻ trực tiếp tấn công ông.

“Tôi từng thấp thoáng thấy họ nhiều lần đi theo tôi với những hành vi rất đáng ngờ”, ông nhận định.

Tuy nhiên, ông Quân cũng cho biết công an khu vực rất tích cực khi được trình báo về vụ việc.

“Công an khu vực đến (hiện trường) khá là sớm và ngay lập tức cử hai người đến bệnh viện lấy lời khai của tôi,” ông kể và cho biết đáng sáng hôm nay ngày 20/8 công an phường và công an quận cũng tiếp tục đến nhà ông lấy lời khai và dựng lại hiện trường.

Ông cho biết đây là lần đầu tiên ông ‘bị đón đường đánh’ bất ngờ mặc dù trước đó ông cũng từng ‘bị công an hành hung’ trong những tình huống liên quan đến các sự vụ cụ thể nào đó.

Khi được hỏi về nhân chứng chứng kiến vụ việc ông Quân cho rằng lúc đó trời cũng khá tối nên xung quanh hiện trường không có ai chứng kiến vụ việc ông ‘bị đánh’.

BBC cũng liên lạc với ông Nguyễn Văn Hải, công an khu vực phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, người đến hiện trường khá sớm sau khi được trình báo.

Ông Hải xác nhận là không có nhân chứng nào nhìn thấy ông Quân ‘bị đánh’ và cho biết công an đang điều tra để xác định xem ‘có phải ông Quân bị đánh không’.

“Quan sát hiện trường thì cũng chưa biết được”, ông Hải nói và cho biết trong vài ngày tới sẽ có kết quả điều tra ban đầu.

Một số nhà bất đồng chính kiến ở Việt Nam từng cáo buộc chính quyền sử dụng ‘côn đồ’ hành hung để 'dằn mặt' họ.

Nguồn: BBC

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn