Người biểu tình chống hạt nhân đối mặt với Thủ tướng Nhật Bản

Steve Herman

Thủ tướng Nhật Bản, cũng như người tiền nhiệm của ông từng đứng đầu chính phủ trong thời gian xảy ra các vụ tan chảy lò phản ứng hạt nhân, hôm nay gặp các nhà hoạt động đã tổ chức các cuộc biểu tình hàng tuần trước văn phòng Thủ tướng. Cuộc gặp diễn ra giữa lúc có tin chính phủ đang cứu xét việc dần dà loại bỏ các lò phản ứng năng lượng hạt nhân trước năm 2030. Từ Tokyo, thông tín viên VOA Steve Herman gửi về bài tường thuật sau đây.

clip_image001

Biểu tình chống hạt nhân trước tư gia của Thủ tướng Nhật Yoshihiko Noda tại Tokyo

Trong cuộc gặp gỡ trực diện lần đầu tiên với các nhà hoạt động chống hạt nhân, Thủ tướng Nhật Bản Yoshihiko Noda cho biết ông vừa quyết định tái khởi động 2 lò phản ứng năng lượng để bảo vệ nguồn sống của dân chúng.

Ông Noda nói ông đi đến quyết định từ một quan điểm toàn diện nhưng sẽ tiếp tục thực hiện mọi nỗ lực để bảo đảm các lò phản ứng trở lại hoạt động một cách an toàn.

Nhật Bản đã tạm thời đóng cửa tất cả các lò phản ứng năng lượng hạt nhân sau khi xảy ra vụ động đất và sóng thần khổng lồ hôm 11 tháng 3 năm 2011.

Cùng dự cuộc gặp mặt có ông Naoto Kan, người đã giữ chức Thủ tướng khi ba lò phản ứng ở Fukushima bị tan chảy trong thiên tai hồi năm ngoái.

Các thành viên của Liên minh Ðô thị chống Hạt nhân tham dự cuộc họp nói với các chính trị gia rằng tổ chức của họ chống đối mọi sự tái khởi động lò phản ứng.

Tổ chức dân sự này đã tổ chức các cuộc biểu tình tối thứ Sáu trước văn phòng Thủ tướng, thu hút hàng ngàn người tham dự.

Một tổ chức khác đã loan báo khởi động một chiến dịch toàn quốc đòi thông qua luật lệ bãi bỏ mọi nhà máy năng lượng hạt nhân trong nước vì lý do an toàn.

Một trong những người lãnh đạo tổ chức, khôi nguyên giải Nobel văn chương Kenzburo Oe, gọi cuộc tranh đấu của họ là cấp thiết cho nhân loại.

Nhà văn Oe nói năng lượng hạt nhân đi ngược lại với đạo đức cơ bản, do đó mọi lò phản ứng phải bị đóng cửa ngay tức khắc.

Ðiều đó sẽ không xảy ra. Nhưng trước sự bất ngờ của nhiều người ở cả hai phía của cuộc tranh luận, chính phủ Nhật Bản đang nghiêm túc cứu xét việc dần dà đình chỉ hoạt động của các lò phản ứng hiện hữu trước năm 2030.

Theo dự trù chính phủ sẽ loan báo ý định vào tháng tới trước cuộc tổng tuyển cử Quốc hội, có phần chắc sẽ tổ chức trước cuối năm.

Trong một bài xã luận đăng tải hôm nay, nhật báo lớn nhất của Nhật Bản công kích các giới chức là vô trách nhiệm khi cứu xét việc loại trừ năng lượng hạt nhân.

Tờ Yomiuri Shimbun nói một chính sách năng lượng “cực kỳ nguy hiểm” như thế sẽ khiến cho hóa đơn điện lực tăng gấp đôi, phá hủy công nghiệp thép của Nhật Bản. Tỷ lệ thất nghiệp sẽ tăng vọt và tổng sản phẩm quốc dân sẽ sụt khoảng 650 đôla [?].

Nhật báo bảo thủ này cũng nêu ra rằng Nhật Bản vẫn còn đang quảng bá năng lượng hạt nhân ở nước ngoài với sự kiện các công ty Nhật mới đây trúng thầu xây dựng lò phản ứng ở Việt Nam.

S.H.

Nguồn: voatiengviet.com

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn