Tháng 8 buồn

Blogger Người Buôn Gió

Tháng 8 năm ngoái xử phúc thẩm anh Vũ. Chính quyền chặn các ngả đường vào toà án trong một phiên xử mà họ gọi là xử công khai. Tiến sĩ luật Cù Huy Hà Vũ bị kết án bởi nhà nước CHXHCN Việt Nam bởi tội danh tuyên truyền chống lại nhà nước này.

Đây là một nhà nước bị nhiều người dân chính nước đó nói xấu nhiều. Bởi vậy nên số lượng người bị nhà nước này bắt tù vì tội nói xấu năm nào cũng có. Chưa có thống kê nào trên thế giới để xác định xem theo bình quân đầu người thì nhà nước nào bắt bỏ tù nhiều người nhất vì tội phê phán nhà nước đó. Dù chưa có thống kê thì cũng biết nhà nước CHXHCNVN không phải là nhỏ bé trong những vấn đề dạng này.

Ngay sau phiên xử tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ, một loạt sinh viên thanh niên Công giáo bị bắt vì tội tuyên truyền chống và hoạt động lật đổ nhà nước này. Đó là lý do nhà nước đưa ra khi bắt những thanh niên trẻ này. Về phía họ thì đã một năm trôi qua chưa có lời thanh minh nào bởi luật nhà nước VN không cho họ tiếp xúc với luật sư khi chưa kết thúc điều tra.

Tháng 8 năm nay cũng là lúc nhà nước CHXHCNVN mang 3  blogger phía Nam ra xét xử vì tội tuyên truyền (nói xấu)  chống phá nhà nước.

Tháng 8 năm nay điện, xăng, ga, thực phẩm tăng giá. Từ khi những người tuyên truyền nói xấu nhà nước CHXHCNVN kia bị  bắt đến nay. Giá cả vẫn leo theo, các công ty, doanh nghiệp thi nhau phá sản, bao nhiêu người thất nghiệp, lãi suất gửi ngân hàng có lúc đến 18%. Các doanh nghiệp của nhà nước này vỡ nợ hàng chục nghìn tỉ đồng. Nông dân mất đất đi khiếu kiện là hình ảnh đáng thương nhưng quen thuộc tại thủ đô... Chủ quyền lãnh thổ liên tục bị xâm hại nghiêm trọng bởi ngoại bang đang là anh em hữu nghị. Những điều này hiển nhiên là sự thật mà chính báo chí nhà nước này đề cập đến hàng ngày, hàng giờ.

Nói về hiện tượng ấy rồi kết luận là do nguyên nhân khách quan đưa lại thì không sao. Nếu kết luận đó là do yếu kém của Đảng, Nhà nước, Chính phủ này thì đó là tội tuyên truyền chống phá chế độ ngay lập tức. Có nhiều tổng cục an ninh được dựng lên để xử lý nhanh chóng các đối tượng như vậy.

Ví dụ khi nói về đập sông Gianh nứt, phải có ngay lý do như tại động đất.

Lạm phát gia tăng, thất nghiệp, phá sản là do suy thoái kinh tế toàn cầu.

Ngoại bang xâm lược chủ quyền thì là do nhiều nguyên nhân của lịch sử.

Nhà báo bị công an đánh thì là do tưởng đó là dân.

Dân tự thiêu là có vấn đề về thần kinh bột phát.

Dân đặt bom nhà cán bộ là âm mưu, toan tính.

Tội phạm cướp, hiếp, giết trẻ con là do sự giáo dục của gia đình.

Những ví dụ trên là công thức cho người dân Việt Nam khi muốn thể hiện quyền tự do ngôn luận. Cứ theo đó mà nói thì không bao giờ sợ bị phạm tội tuyên truyền chống phá nhà nước cả. Nếu cao thủ hơn thì lại lấy những nguyên nhân ấy ra để thông cảm với chính quyền kiểu như. Dù khó khăn như vậy mà Đảng và Nhà nước, Chính phủ vẫn phải đối mặt, tháo gỡ, có biện pháp để hạn chế, ổn định xã hội... sẽ trở thành công dân yêu nước, công dân gương mẫu.

Tháng 8 thật buồn cho mình.

Cù Huy Hà Vũ, Paulus Lê Sơn, Maria Tạ Phong Tần, Ba Sài Gòn, Hải Điếu Cày đều là những anh chị em quen biết thân thuộc. Chỉ vì họ nhận ra cái không tốt, cái xấu trong xã hội nhưng không chịu nhìn nhận theo cái nhìn của Nhà nước mà trở thành tội tuyên truyền chống phá nhà nước.

Giá như họ đưa ra sự việc rồi kết luận đó là tại từ trường của mặt trăng mà đất nước Việt Nam này lắm tai ương như vậy. Ví dụ anh Cù Huy Hà Vũ nói rằng: Sau khi quan sát thấy những hiện tượng bất công trong xã hội Việt Nam ngày nay, bằng kinh nghiệm và kiến thức của tiến sĩ luật, tôi cho rằng nguyên nhân tại lòng đất Việt Nam đang bị một luồng khí tạo ra bởi từ trường của sóng thần cộng hưởng bởi ánh sáng mặt trời đi qua khí quyển bị tán xạ bởi khói của nhà máy...

Thì có lẽ giờ này anh Vũ đang ngồi kề cà vẽ chân dung cho một danh nhân nào đó. Chị Tần, Paul Sơn đang dự lễ nhà thờ. Còn anh Ba và anh Điếu cày đang ngồi nhậu ở ven sông Sài Gòn.

Nhưng dù thế nào thì trái đất vẫn hình tròn, trái đất vẫn quay.

Tháng 8 buồn, nhưng cảm phục những người anh chị em vô cùng. Thật may mắn được làm quen với những người như anh chị em. Đó là niềm tự hào mà anh chị em đã để lại cho bạn bè, anh em đang còn tạm ở bên ngoài song sắt.

N. B. G.

Nguồn: nguoibuongio1972.multiply.com

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn