TV Hà Nội nói người biểu tình 'ăn tiền'

clip_image001

Chính quyền có thái độ thù nghịch với những người biểu tình

Đã xuất hiện cáo buộc từ chính quyền rằng người biểu tình chống Trung Quốc ‘được trả tiền công’ sau cuộc biểu tình lần thứ tư hôm Chủ nhật ngày 5/8.

Đài phát thanh truyền hình Hà Nội (HTV) trong bản tin buổi trưa vào lúc 11h ngày 5/8 cho biết là ‘quần chúng nhân dân và lực lượng an ninh đã phát hiện và bắt quả tang một số đối tượng đang phát trả tiền công cho những người tham gia biểu tình’.

“Bộ mặt thật cái gọi là biểu tình yêu nước đã bị lộ tẩy”, phát thanh viên HTV đọc trên màn hình và hứa hẹn ‘sẽ phản ánh rõ nét’ chi tiết việc ‘biểu tình ăn tiền này’ trong bản tin thời sự buổi chiều cùng ngày vào lúc 18h30.

Cùng lúc đó, hai tờ báo lớn khác của thành phố Hà Nội là Hà Nội Mới và An ninh thủ đô đều đưa tin về cuộc ‘tụ tập đông người trái phép’ vào sáng ngày 5/8 theo hướng ca ngợi chính quyền đã ‘xử lý kiên quyết, kịp thời’ và được quần chúng nhân dân ‘đồng tình ủng hộ’.

Cả ba cơ quan báo chí này đều nằm dưới sự kiểm soát của chính quyền thành phố Hà Nội và đã từng nhiều lần đồng loạt lên án các cuộc biểu tình chống Trung Quốc.

Trước đó cuộc tuần hành chống Trung Quốc vào sáng 5/8, lần thứ tư ở Hà Nội trong năm nay, đã bị chính quyền nhanh chóng dẹp tan sau khi cưỡng bức gần 30 người biểu tình lên xe buýt đưa về Trung tâm lưu trú Lộc Hà ở ngoại thành Hà Nội.

Không thấy bằng chứng

"Hành động của một số người này (biểu tình chống Trung Quốc) thực chất để tạo được cái gọi là tiếng vang trên các phương tiện truyền thông quốc tế cũng như đối với các thế lực phản động trong và ngoài nước".

Đài phát thanh và truyền hình Hà Nội

Tuy nhiên [trong] bản tin sau đó, Đài phát thanh truyền hình Hà Nội đã không đưa ra bất kỳ bằng chứng nào về chuyện ‘biểu tình ăn tiền’ như đã hứa hẹn trong bản tin chiều cùng ngày.

Thay vào đó, bản tin này tập trung công kích người biểu tình và kêu gọi người dân ‘tuyệt đối tin tưởng vào Đảng và Nhà nước’ và ‘không để bị kẻ xấu lợi dụng’.

Theo HTV thì cuộc biểu tình sáng 5/8 đã ‘gây bức xúc trong quần chúng nhân dân, tiềm ẩn các yếu tố gây mất trật tự ổn định chính trị, tác động tiêu cực tới việc thực hiện đường lối chính sách của đảng và Nhà nước’.

HTV cho biết những người biểu tình bị bắt đi vì không chấp hành lệnh giải tán ‘sau khi đã được vận động giải thích’ về chủ trương của Đảng và Nhà nước về chủ quyền biển đảo.

Tuy nhiên, trả lời phỏng vấn của BBC trước đó, kỹ sư Lê Dũng, một người đi biểu tình sáng 5/8, cho biết khi ông ra vườn hoa Lý Thái Tổ thì đã bị ‘xúm vào chĩa loa vào tận mặt yêu cầu giải tán vì khu này là khu vực cấm rồi sau đó lôi thẳng lên xe buýt’.

HTV cũng lưu ý là trong ‘tám băng rôn, khẩu hiệu’ mà lực lượng an ninh thu giữ đợt này có ‘kích cỡ lớn hơn nhiều’ và ‘đặc biệt xuất hiện nội dung chống phá Đảng và Nhà nước, bôi nhọ các lãnh đạo cấp cao’.

“Hành động của một số người này thực chất để tạo được cái gọi là tiếng vang trên các phương tiện truyền thông quốc tế cũng như đối với các thế lực phản động trong và ngoài nước”, bản tin của HTV cáo buộc.

clip_image002

Chính quyền Hà Nội kiên quyết trấn áp những người biểu tình

HTV yêu cầu các ban ngành đoàn thể của Hà Nội tiếp tục phối hợp với công an ‘tuyên truyền vận động quần chúng nhân dân’ và ‘quản lý’ những đối tượng đã tham gia biểu tình thường xuyên.

Hồi năm 2011, Đài phát thanh truyền hình Hà Nội đã từng bị kiện vì gọi những người biểu tình là ‘phần tử phản động’. Tuy nhiên vụ kiện này không đi đến đâu.

‘Lên án và nghiêm trị’

Các bản tin về cuộc ‘tụ tập đông người’ này trên báo Hà Nội Mới và An ninh thủ đô cũng có giọng điệu gần như y hệt với đài truyền hình.

Dưới tiêu đề ‘Kiên quyết xử lý các hành vi tụ tập trái phép, gây mất trật tự công cộng’, báo Hà Nội Mới yêu cầu ‘lên án và nghiêm trị’ những hành vi ‘nhân danh yêu nước để tụ tập gây rối’.

Tờ báo này cáo buộc những người đi biểu tình là ‘ngộ nhận tham gia biểu tình tự phát là thể hiện tinh thần yêu nước’’

"Tôi phẫn nộ và khinh bỉ những kẻ có thể nói lên những điều vu khống người khác".

Bà Đặng Bích Phượng, tức Phương Bích

“Trong khi đó số đối tượng chống đối trong và ngoài nước đang ráo riết lợi dụng vấn đề trên để tiến hành các hoạt động chống Đảng, Nhà nước”, Hà Nội Mới viết.

Báo chí Nhà nước của Việt Nam đã nhiều lần cáo buộc những người biểu tình chống Trung Quốc là bị ‘thế lực thù địch kích động’ để tiến hành diễn tập cho ‘Mùa Xuân Ả Rập’ ở Việt Nam. Tuy nhiên rất hiếm khi họ đưa ra bằng chứng chứng minh cho cáo buộc của mình.

Còn báo An ninh thủ đô thì ca ngợi chính quyền Hà Nội đã ‘ngăn chặn kịp thời việc tụ tập, tuần hành gây mất an ninh trật tự’.

“Sự có mặt kịp thời và biện pháp xử lý kiên quyết của lực lượng chức năng đã khôi phục lại trật tự, mỹ quan trên nhiều tuyến phố của Thủ đô, được đại bộ phận người dân đồng tình, ủng hộ”, tờ báo này viết.

Bà Đặng Bích Phượng, tức Phương Bích, một trong những người biểu tình bị bắt vào ngày 5/8 và bị HTV và báo An ninh thủ đô nêu đích danh, đặt vấn đề với BBC rằng nếu HTV có hình ảnh người biểu tình nhận tiền thì tại sao công an không bắt quả tang tại trận, lập biên bản và bắt giữ ngay lập tức người đưa tiền.

Bà cũng nói rằng không ai lại đưa tiền ở nơi có hàng chục ống kính máy quay và máy chụp để bị bắt hình ảnh làm bằng chứng như thế cả.

Từng nhiều lần tham gia các cuộc biểu tình chống Trung Quốc tại Hà Nội và cũng nhiều lần bị báo chí Hà Nội chỉ trích, bà Phượng nói bà ‘phẫn nộ và khinh bỉ những kẻ có thể nói lên những điều vu khống người khác’.

clip_image003

Biểu tình phản đối Trung Quốc nay đã thành một sinh hoạt của người Hà Nội

Nguồn: bbc.co.uk

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn