Việt Nam điều tra vụ tự thiêu của mẹ blogger Tạ Phong Tần

Chính quyền Việt Nam hôm nay cho hay họ đang điều tra vụ tự thiêu của bà Ðặng Thị Kim Liêng, tức mẹ của blogger Tạ Phong Tần, người đang bị giam cầm vì bị cáo buộc tội tuyên truyền chống phá nhà nước, sau khi Washington bày tỏ “lo ngại sâu sắc” về cái chết của bà Liêng.

clip_image001

Bà Ðặng Thị Kim Liêng (thứ nhì từ bên trái) đã qua đời sau khi tự thiêu trước UBND tỉnh Bạc Liêu (ảnh: Danlambao)

Các tin tức ban đầu được người thân của gia đình blogger Tạ Phong Tần cho hay rằng bà Liêng hôm 30 tháng 7 vừa qua đã nổi lửa tự thiêu và sau đó “đã chết trên đường đưa đến bệnh viện” mới đây đã được người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lương Thanh Nghị xác nhận với hãng thông tấn Pháp [AFP].

Trong phát biểu đầu tiên của chính quyền về vụ tự thiêu, phát ngôn viên này nói rằng “vụ việc hiện đang được điều tra”, trong khi đó truyền thông do nhà nước kiểm soát của Việt Nam không hề đưa tin về vụ này.

Bà Liêng là mẹ của bà Tạ Phong Tần, 43 tuổi, một người Công giáo trước đó từng làm công an, người đã viết blog tố cáo nạn tham nhũng và bất công trong hệ thống pháp lý của Việt Nam.

Blogger Tạ Phong Tần bị bắt hồi đầu tháng 9 năm ngoái và bị giam cầm suốt từ đó.

Bà Tạ Phong Tần sẽ bị đưa ra xét xử ở thành phố Hồ Chí Minh vào tuần tới, cùng với ông Phan Thanh Hải, tức blogger Anh Ba Sài Gòn, và ông Nguyễn Văn Hải, hay blogger Điếu Cày – người đã viết blog về những vấn đề nhạy cảm trong đó có vụ tranh chấp lãnh hải với Trung Quốc.

Cả ba blogger này đã bị bắt sau khi đăng tải nhiều bài viết chính trị tên trang web “Câu lạc bộ Các Nhà báo Tự do,” và trên các trang blog riêng của họ. Sự việc này đã được Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama nêu lên.

Luật sư của blogger Ðiếu Cày, ông Hà Huy Sơn hôm nay nói với Pháp tấn xã rằng phiên xử theo thông báo ban đầu sẽ diễn ra vào ngày 7 tháng 8 tới đây, và cho tới nay ông chưa nhận thêm một thông tin nào cho thấy phiên xử có thể bị dời ngày.

Ba blogger này bị chính quyền Hà Nội cáo buộc tội “tuyên truyền chống nhà nước” theo điều 88 Bộ luật Hình sự mà tòa đại sứ Mỹ cho là “điều luật áp dụng những điều khoản với câu chữ mơ hồ để bóp nghẹt sự tranh luận tự do và công khai.” 

Luật sư của các blogger này cho biết các tội danh này có thể phải đối diện với án tù lên đến 20 năm.

Ðại sứ quán Hoa Kỳ tại Hà Nội hôm qua đã ra một thông cáo kêu gọi Việt Nam phóng thích ba blogger này ngay lập tức. Trích dẫn phát biểu của Tổng thống Obama nhân Ngày Tự do Báo chí Thế giới năm nay, tòa đại sứ Hoa Kỳ thúc giục Việt Nam “hãy tiến hành những bước cần thiết để tạo ra một xã hội mà nơi đó các nhà báo độc lập có thể hoạt động tự do và không sợ hãi.”

Hàng chục blogger người Công giáo, và các nhà tranh đấu đang bị giam cầm để chờ điều tra hoặc xét xử tại quốc gia có đa số người theo Phật giáo này, và có nhiều nhóm tôn giáo kêu nài là bị ngược đãi.

Nguồn: voatiengviet.com

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn