Việt Nam phản đối Đài Loan tập trận ở Biển Đông

Nguồn: Vietnam MOFA, Bernama, TNA

clip_image001

Một cuộc tập trận thường niên của quân đội Ðài Loan

Tranh cãi ngoại giao giữa Việt Nam với Đài Loan tiếp tục căng thẳng xung quanh cuộc tập trận bắn đạn thật của Đài Loan ở Biển Đông.

Việt Nam ngày 23/8 yêu cầu Đài Loan hủy ngay kế hoạch diễn tập quân sự bằng đạn thật trên đảo Ba Bình mà Đài Loan gọi là đảo Thái Bình, hòn đảo lớn nhất thuộc quần đảo Trường Sa ở Biển Đông.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lương Thanh Nghị nhấn mạnh việc Đài Loan tổ chức bắn đạn thật trên đảo Ba Bình thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam là xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền Việt Nam, đe dọa hòa bình-an ninh khu vực, và gây căng thẳng cho tranh chấp Biển Đông.

Phản đối của phía Việt Nam được đưa ra sau khi Đài Loan hôm 21/8 lên tiếng tái khẳng định tuyên bố chủ quyền ở hòn đảo này tiếp sau loan báo ngày 20/8 rằng họ sẽ tiến hành diễn tập bằng đạn thật trên đảo Ba Bình từ ngày 1 đến ngày 5 tháng 9. 

Phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Đài Loan Hạ Quý Xương khẳng định đảo Ba Bình là phần không thể tách rời của lãnh thổ Đài Loan và Đài Loan có chủ quyền không thể tranh cãi tại đây.

clip_image002

Ảnh đảo Ba Bình chụp từ Trạm không gian Quốc tế. Ba Bình là hòn đảo lớn nhất thuộc quần đảo Trường Sa, nằm cách Cao Hùng phía Nam Đài Loan chừng 1600 cây số về hướng Tây Nam

​​Đài Loan cũng bác bỏ cáo buộc của Việt Nam cho rằng cuộc tập trận sắp tới ‘làm leo thang căng thẳng khu vực’. Bộ Ngoại giao Đài Loan nói tất cả các hoạt động của họ tại đây là hợp pháp, không gây căng thẳng cho khu vực và phản đối của Việt Nam là vô lý vì đảo Ba Bình lâu nay nằm dưới sự kiểm soát và quản lý của Đài Loan.

Việt Nam nói đảo Ba Bình thuộc chủ quyền Việt Nam đang bị Đài Loan chiếm đóng, nhưng Đài Loan cho rằng hòn đảo này do Đài Loan nhận chủ quyền đầu tiên vào năm 1947 và họ đã duy trì sự hiện diện thường trực tại đây kể từ năm 1956 tới nay.

Trước khi tuyên bố về cuộc tập trận bằng đạn thật ở đảo Ba Bình, Đài Loan cũng loan báo đưa thêm các loại pháo cao xạ 40 mm và súng cối 120 mm ra đảo Ba Bình để tăng cường khả năng bảo vệ chủ quyền.

Các động thái tăng cường quân sự dồn dập của Đài Loan bị Hà Nội tố cáo là vi phạm chủ quyền Việt Nam ở quần đảo Trường Sa diễn ra trong bối cảnh tình hình tranh chấp Biển Đông giữa ASEAN, mà đặc biệt là Việt Nam và Philippines, với Trung Quốc đang sôi sục mà các bên vẫn chưa có được một bộ quy tắc ứng xử Biển Đông mang tính ràng buộc.

Cũng trong ngày 23/8, Bộ trưởng Quốc phòng Thái Lan, Sukumpol Suwannatat, phủ nhận tin cho rằng Philippines đang tính mời Bộ trưởng các nước ASEAN họp về tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông.

Hãng thông tấn Bernama của Malaysia trích phát biểu của Bộ trưởng Quốc phòng Thái cho biết các cơ quan liên hệ đang theo dõi sát tình hình ở Biển Đông. Vẫn theo lời ông Sukumpol, thương lượng là giải pháp tốt nhất cho vấn đề Biển Đông.

Nguồn: voatiengviet.com

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn