Động đất gần thủy điện Sông Tranh 2: Lo ngại!

Văn Nguyễn

Phó Viện trưởng Viện Vật lý địa cầu – ông Lê Huy Minh cảnh báo, trận động đất xảy ra vào tối 3.9 tại khu vực huyện Trà My (Quảng Nam) gây nên rung động gần ở mức chống chọi cực đại theo thiết kế của thủy điện Sông Tranh 2.

clip_image001

Xung quanh khu vực đập Sông Tranh 2 từng xảy ra nhiều dư chấn (Ảnh VNE)

Trao đổi với PV Lao Động trưa nay 4.9, Phó Viện trưởng Viện Vật lý địa cầu (Viện Khoa học Công nghệ VN) – ông Lê Huy Minh cho hay, cơ quan này ghi nhận hàng loạt các rung chấn xảy ra liên tiếp tại khu vực huyện Trà My (Quảng Nam) trong suốt buổi tối ngày 3.9.

Trong số này, Viện Vật lý địa cầu ghi nhận một trận động đất mạnh nhất vào lúc 20 giờ 46 phút có cường độ 4,2 độ richter xảy ra tại vị trí có tọa độ 15,217 độ vĩ bắc - 108,250 độ kinh đông, độ sâu chấn tiêu khoảng 7,3 km.

Viện Vật lý địa cầu đánh giá, trận động đất trên gây nên rung động trên cấp VI (theo thang MSK-64) ở khu vực đập thủy điện Sông Tranh và nhiều người dân ở khu vực chấn tâm động đất cảm thấy được trận động đất này.

Tương tự như các trận động đất gây ra các tiếng nổ lớn xảy ra từ năm 2011 đến đầu năm 2012, các rung chấn xảy ra trong tối ngày 3.9 - theo ông Lê Huy Minh - không có gì bất thường và là dạng động đất kích thích vết đứt gãy liên quan đến việc tích nước của hồ thủy điện Sông Tranh 2.

Trận động đất xảy ra tối 3.9 có cường độ chưa đạt đến mức cực đại có thể xảy ra ở vết đứt gãy  dưới khu vực lòng hồ thủy điện Sông Tranh 2, lên tới 5,5 độ richter theo khảo sát của Viện Vật lý địa cầu. “Vấn đề là, khả năng chịu đựng rung chấn (kháng chấn) mà chúng tôi đề nghị với với chủ đầu tư dự án khi thiết kế khả năng chống động đất của đập thủy điện là đến khoảng cấp 8 thì tối ngày 3.9, máy gia tốc đặt sát ngay chân đập thủy điện ghi nhận được rung chấn ở gần cấp 7. Vấn đề cũng khá là gay go” – Phó Viện trưởng Viện Vật lý địa cầu bày tỏ lo ngại.

Do thấy “có những điều phải quan ngại chứ không phải là không”, Viện phó Lê Huy Minh cho rằng cần phải tiếp tục theo dõi và nghiên cứu diễn biến động đất tại khu vực nhà máy thủy điện.

“Thực tế chũng tôi cũng đã đề xuất và trình các đề tài nghiên cứu lên trên. Viện Khoa học Công nghệ VN cũng thống nhất quan điểm và đề nghị Bộ Khoa học và Công nghệ cho đầu tư để thực hiện giải pháp này, song đến nay vẫn chưa được phê duyệt” – ông Lê Huy Minh nhắc đến đề xuất cho lắp 5 trạm quan trắc về động đất xung quanh thủy điện Sông Tranh 2.

Trước đó - vào ngày 9.4.2012, đoàn công tác Viện Vật lý địa cầu, Ban Quản lý dự án thủy điện 3 và UBND huyện Bắc Trà My (Quảng Nam) có buổi làm việc liên quan đến thủy điện Sông Tranh 2. Tại buổi làm việc này, các đơn vị thống nhất khảo sát một số địa điểm đặt 5 trạm quan trắc về động đất xung quanh dự án gồm xã Trà Bui, Trà Đốc (huyện Bắc Trà My), xã Trà Mai (huyện Nam Trà My), xã Tiên Hiệp và Tiên Ngọc (huyện Tiên Phước).

Trong khi đó, đại diện Ban Quản lý dự án thủy điện 3 được dẫn lời khẳng định, trận động đất tối 3.9 không ảnh hưởng đến đập thủy điện Sông Tranh 2.

Theo thang MSK-64 về 12 cấp động đất được Hội đồng Địa chấn Châu Âu thông qua năm 1964, động đất ở cấp 6 là cấp khiến đa số người cảm thấy động đất, nhà cửa bị rung nhẹ và lớp vữa bị rạn. Ở cấp 7, động đất gây hư hại nhà cửa, đa số người sợ hãi, nhiều người khó đứng vững, nứt lớp vữa và tường bị rạn nứt.

V.N.

Nguồn: laodong.com.vn

––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––

Rung chấn mạnh gần thủy điện Sông Tranh 2

Trung Hậu

Tối 3/9, thị trấn Trà My và các vùng lân cận ở huyện Bắc Trà My (Quảng Nam) liên tiếp xuất hiện rung chấn khiến người dân lo sợ. Đây là dạng động đất kích thích vết đứt gãy dưới lòng hồ chứa nước thủy điện Sông Tranh 2.

"Lúc đó khoảng 21h, tôi nghe có đợt rung chuyển mạnh. Cả nhà bật dậy thì cảm thấy mặt đất chao rung chừng 4 phút. Cửa chính, cửa sổ đập rầm rầm như cơn lốc đi qua. Cả nhà tôi phải chui gầm giường, gầm bàn để để phòng nhà sập, mái ngói rơi", bà Trần Thị Hạnh, thị trấn Bắc Trà My kể lại.

Người dân tại khu vực này cho biết, sau đó ít phút lại xảy ra một đợt rung tương tự, nhưng mạnh hơn đợt đầu. Nhiều người dân lo lắng đổ hết ra đường. Còn Chủ tịch xã Trà Đốc Hồ Văn Lợi nói: "Sàn nhà tôi liên tục rung chuyển, đồ vật trên bàn ngã đổ, rơi xuống đất".

Xung quanh khu vực đập Sông Tranh 2 từng xảy ra nhiều dư chấn. Ảnh: Trung Hậu

Ông Đặng Phong, Chủ tịch UBND huyện Bắc Trà My xác nhận, đêm 3/9 trên địa bàn huyện xảy ra 4 - 5 đợt rung chấn mạnh nhất từ trước đến nay. Đặc biệt, dư chấn lần này cũng có bán kính khá rộng, không chỉ ở thị trấn Trà My mà các xã Trà Bui, Trà Giác, Trà Tân, Trà Đốc, Trà Giang, Trà Sơn và Trà Dương cũng xảy ra hiện tượng tương tự.

Trước đó, huyện Bắc Trà My, Nam Trà My cũng thường xảy ra các cơn rung chấn (khoảng 3,5 độ richter) kèm tiếng nổ lớn. Theo kết luận của Viện Địa chất và Vật lý địa cầu, đây là dạng động đất kích thích vết đứt gãy Bắc và Tây Bắc dưới lòng hồ chứa nước thủy điện Sông Tranh 2 và khu vực suối nước nóng, làm tăng khả năng đứt gãy, gây nên động đất kích thích ở cường độ nhẹ. Đoàn khảo sát cũng đã kết luận, hiện tượng này là bình thường, một thời gian sẽ hết.

Tuy nhiên, theo ông Phong, việc liên tiếp có dư chấn khiến người dân và đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống ở các vùng tái định cư thủy điện sông Tranh 2 lo lắng, nhiều người bỏ nhà di cư sâu vào rừng phòng hộ. Theo phong tục đồng bào, nếu nơi ở thiếu an toàn, cuộc sống không ổn định thì họ sẽ di dân đến vùng khác. Hệ lụy kéo theo là phá rừng tự nhiên đầu nguồn.

"Ngày 4/9, chính quyền huyện sẽ họp với Bộ Xây dựng về đợt rung chấn này cũng như nội dung thủy điện Sông Tranh 2 rò rỉ nước", ông Phong nói.

Trong khi đó, ông Trần Văn Hải, Trưởng ban Quản lý thủy điện 3 (đặt tại Thủy điện Sông Tranh 2) đã chỉ đạo các bộ phận thu thập các số liệu từ các máy đo, giám sát động đất hiện đang bố trí xung quanh khu vực thủy điện để tiếp tục phân tích tình hình.

T.H.

Nguồn:

vnexpress.net

––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––

Lại rung chuyển mạnh ở thủy điện Sông Tranh 2

TẤN VŨ

TTO - Từ 19g đến 21g tối 3-9, tại thị trấn Trà My và hàng loạt các xã xung quanh khu vực lòng hồ thủy điện Sông Tranh 2 (huyện Bắc Trà My, Quảng Nam) lại xảy ra hiện tượng nổ trong lòng đất. Mặt đất rung chuyển mạnh.

Trong khi các nhà thầu Trung Quốc đang tìm cách khắc phục sự cố rò rỉ nước ở thân đập thủy điện Sông Tranh 2 thì hiện tượng động đất lại tiếp tục diễn ra vào tối 3-9 - Ảnh: Tấn Vũ

Hàng ngàn người dân đã hốt hoảng chạy ra khỏi nhà vì những tiếng nổ và những cơn rung chuyển từ lòng đất.

Theo những người dân địa phương, những đợt rung chấn mỗi lúc một mạnh dần. Trong đó, rung chấn lúc 20g47 làm hàng loạt vật dụng trên bàn như ly, tách rơi xuống đất. Nhiều căn nhà bị nứt tường, lung lay.

Phó chủ tịch xã Trà Bui, Nguyễn Thanh Hưng, cho hay nhà của ông bị rung lắc mạnh, mọi thứ chao đảo. Trong khi nhà sàn của ông Hồ Văn Lợi - Chủ tịch xã Trà Đốc - cũng chao đảo liên tục 5 lần, mạnh nhất lúc 21g.

Có mặt tại hiện trường, chủ tịch huyện Bắc Trà My, ông Đặng Phong, cho biết khoảng 5 ngày trở lại đây ở Bắc Trà My liên tục có hiện tượng rung, nhưng hôm nay rung nặng nhất, kéo dài khoảng 8 giây.

“Đây là trận rung lắc mạnh nhất từ ngày thủy điện Sông Tranh 2 tích nước đến nay. Người dân rất lo lắng. Ngày mai, khi chính quyền huyện họp với Bộ Xây dựng về tình hình khắc phục rò rỉ nước ở thủy điện Sông Tranh 2, chúng tôi sẽ báo cáo lại sự việc” - ông Phong nói.

Ông Phong cho biết chính quyền địa phương đang phối hợp chặt chẽ với Ban quản lý dự án thủy điện 3 để theo dõi số đo từ các máy quan trắc của công trình xem tầng số đo được của đợt rung chấn là bao nhiêu và thông báo cho người dân có hướng xử lý.

Theo Trưởng Ban quản lý dự án thủy điện 3 Trần Văn Hải, đây là trận động đất mạnh nhất từ trước đến nay, tuy nhiên vẫn chưa có dấu hiệu gì ảnh hưởng đến công trình thủy điện.

Ông Hải cho hay các kỹ sư của thủy điện đang thu thập số liệu từ các máy đo động đất lắp đặt quanh thủy điện Sông Tranh 2 để tìm và phân tích các tần số nhưng vẫn chưa có kết quả.

T.V.

Nguồn: tuoitre.vn

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn