Tokyo có thể sẽ bỏ hẳn điện hạt nhân trước 2030

Anh Vũ

AFP hôm nay 12/09/2012 dẫn nguồn tin của báo Nhật khẳng định một năm rưỡi sau vụ tai nạn Fukushima, chính phủ nước này sắp sửa thông báo từ bỏ năng lượng hạt nhân từ nay đến năm 2030. Dẫn nguồn tin của chính phủ, tờ báo Mainichi Shimbun cho biết Thủ tướng Nhật có thể sẽ lấy quyết định ngay trong tuần này.

clip_image001

Thủ tướng Nhật Yoshihiko Noda cầm trong tay bản báo cáo điều tra về tai nạn Fukushima (Reuters)

Theo báo Mainichi Shimbun, Thủ tướng Yoshihiko Noda có thể sẽ quyết định vấn đề hệ trọng này tại một cuộc họp bàn về kế hoạch năng lượng mới cho nước Nhật từ sau thảm họa sóng thần và hạt nhân hồi năm ngoái. Nếu Nhật Bản lựa chọn từ bỏ hẳn năng lượng hạt nhân thì đây là một quyết định không dễ dàng.

Trước tai nạn hạt nhân Fukushima, cả nước Nhật có 54 lò phản ứng hạt nhân dành cho phát điện, hiện nay con số này chỉ còn 50. Trong số đó chỉ có hai lò đang hoạt động, các lò khác đang phải dừng lại phần vì do ảnh hưởng của động đất, phần vì do phải hiệu chỉnh nâng cấp các tiêu chuẩn an toàn được đưa ra sau tai nạn Fukushima. Từ trước khi xảy ra vụ Fukushima, năng lượng hạt nhân vẫn bảo đảm 30% sản lượng điện của nước Nhật.

Để có thể bù đắp lượng điện thiếu hụt, các nhà máy nhiệt điện chạy bằng các nguồn năng lượng hóa thạch ở Nhật phải chạy hết công suất, kéo theo đó là việc nhập khẩu nhiên liệu cũng tăng rất mạnh. Chính vì thế các công ty điện lực ở Nhật vẫn đang khẩn thiết đề nghị chính phủ cho khởi động lại các lò phản ứng hạt nhân bị ngừng.

Trong khi đó từ sau tai nạn Fukushima, phong trào phản đối năng lượng hạt nhân lên cao chưa từng thấy. Tại Tokyo liên tục có các cuộc biểu tình của dân chúng đòi chính phủ từ bỏ hẳn năng lượng hạt nhân. Đến nay, chính phủ mới chỉ bật đèn xanh cho khởi động lại hai lò phản ứng ở miền trung nước này.

Tai nạn Fukushima không chỉ làm cho không chỉ nước Nhật mà nhiều nước có tiềm lực hạt nhân lớn cũng phải xem xét lại chiến lược năng lượng hạt nhân, thậm chí nhanh chóng quyết định từ bỏ dần nguồn năng lượng này. Điển hình là Đức đã quyết định từ nay đến năm 2022 đóng cửa 17 lò phản ứng, Thụy Sĩ cũng đã quyết tâm dần dần đến năm 2034 sẽ bỏ hẳn điện hạt nhân.

A.V.

Nguồn: Viet.rfi.fr

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn