Đảng CSTQ nhìn vào chuyện tính dục của Bạc Hy Lai

(Sáu vụ bê bối tính dục chính trị lớn nhất Trung Quốc)

Isaac Stone Fish, Foreign Policy, ngày 28/9/2012

Trần Ngọc Cư dịch

clip_image002

Vào hôm thứ Sáu, 28-9, sau nhiều tháng đoán già đoán non trên báo chí phương Tây và các mạng xã hội Trung Quốc (TQ), cuối cùng Tân Hoa Xã, cơ quan thông tấn chính thức của Trung Quốc, đã công bố cựu Bí thư Trùng Khánh Bạc Hy Lai đã bị khai trừ khỏi Đảng Cộng sản, mở đường cho việc truy tố ông và tiềm năng ông sẽ lãnh án tù nhiều năm.

Hầu hết mọi lời kết tội chính thức nhắm vào Bạc là không đáng ngạc nhiên. “Bạc lạm dụng quyền hành, phạm sai lầm nghiêm trọng, và mang trách nhiệm chính trong vụ Vương Lập Quân”, bản tin nêu ra, khi nhắc đến viên cựu giám đốc công an dưới quyền ông, người đã chạy vào trốn tại Toà Lãnh sự Mỹ tháng Hai năm nay, và “vụ án về tội cố sát của Cốc Khai Lai”, nói về vợ ông, người đã bị tuyên án vào tháng Tám vì đã sát hại doanh nhân người Anh Neil Heywood. Theo Tân Hoa Xã, Bạc “đã nghiêm trọng vi phạm kỷ luật Đảng khi làm chủ tịch và bí thư Đại Liên, bộ trưởng thương mại và bí thư Trùng Khánh, và đã “lợi dụng chức vụ để mưu cầu danh lợi cho một số người, đích thân nhận hối lộ hay làm việc này qua đường dây của gia đình”.

Ngay giữa danh sách những tội trạng của Bạc Hy Lai là lời kết tội sau đây: “Bạc đã trải qua hoặc duy trì những quan hệ tính dục bất chính với một số phụ nữ”. Cũng như những lời buộc tội khác, Tân Hoa Xã đã không đi vào chi tiết, và việc cho rằng Bạc Hy Lai không trung thành với vợ gần như là một chi tiết không liên quan. Vậy, việc gì sẽ xảy ra nêu ông còn vướng vào những tội bên lề này?

Nhưng Đảng Cộng sản đã có một quan điểm hàm hồ về đời sống tính dục của những ông quan cách mạng, kể từ ngày có những hành vi bê bối đạo lý của người thành lập Đảng, ông Mao Trạch Đông. Trước khi nhấn mạnh sự quan trọng của hôn nhân và gia đình, Mao đã đùa cợt công khai với chủ trương coi quan hệ tính dục “bình thường như uống một ly nước” – một triết lý mà về sau ông đã chấp nhận trong cuộc sống riêng tư.

Ngày nay, bao lâu mà các quan chức vẫn trung thành với Đảng và giữ kín những quan hệ phòng the, thì tính dục là một vấn đề cá nhân. Nhưng một khi họ rơi khỏi quyền lực, thì bức màn vây quanh đời tư của họ cũng rơi theo.

Ý nghĩa của những lời buộc tội nhắm vào Bạc Hy Lai, như vậy, không nằm trong sự chính xác của chúng, nhưng nằm trong việc Đảng Cộng sản quyết định sử dụng chuyện dâm ô để hạ uy tín ông. Như June Teufel Dreyer, một giáo sư khoa Chính trị tại Đại học Miami, đã nói với Bloomberg News, bê bối tính dục phù hợp với một mô thức “theo đó đảng đã quyết rằng không một ai được mô tả là có cả hai yếu tố vừa tốt vừa xấu trong người – hoặc là họ hoàn toàn sống vì đảng và nhân dân mà thôi, hoặc là họ hoàn toàn xấu xa, chống lại cả hai.” Sau đây là một danh sách gồm sáu quan chức, cao cũng như thấp, có cuộc sống tính dục từng bị phơi bày:

1. Trần Lương Vũ

Nguyên ủy viên Bộ chính trị bị thanh trừng, cựu Bí thư Thượng Hải Trần Lương Vũ, người bị hạ bệ năm 2006, cũng bị kết tội dâm ô như Bạc Hy Lai. Trong một bài báo đăng tháng Tám 2007 trên phương tiện truyền thông Nhà nước Trung Quốc nhan đề “Từ ngàn xưa, các tham quan là rất dâm ô, đấy cũng là đặc tính của các quan chức tham ô ngày nay”, tác giả trích dẫn kết quả của một cuộc điều tra về thân thế họ Trần. Không những ông đã làm “nguy hại cho sự an toàn của quĩ an sinh xã hội”, nhưng ông còn sa đọa về đạo lý, sử dụng chức quyền để quyến rũ phụ nữ, đem thế lực để đổi lấy thú vui xác thịt Chi tiết về những vợ bé được đồn đãi của Trần Lương Vũ là không nhiều, nhưng ông không phải là một trường hợp đơn độc. Một báo cáo năm 2007 do Văn phòng công tố tối cao Trung Quốc đưa ra, được hãng tin ABC của Mỹ trích dẫn, “tiết lộ rằng 14 trong số 16 quan chức cao cấp bị trừng phạt trong các vụ án tham ô quan trọng kể từ năm 2002 đều dính vào tội “đem quyền lực để đổi lấy thú vui xác thịt” – một bí ngữ chính thức để nói có một hay nhiều vợ bé”.

2. Lâm Long Phi

Nói chung, quan chức càng thấp, thì những chi tiết xuất hiện lại càng trần trụi hơn. Sau khi Trần Lương Vũ bị hạ bệ, một công dân mạng đã tạo ra “Kỷ lục Guiness thế giới về bồ nhí”. Người nhận lãnh “phần thưởng Sáng tạo” này là Lâm Long Phi, cựu Bí thư huyện Chu Ninh, tỉnh Phúc Kiến, miền Nam Trung Quốc. Tin tức cho biết Lâm Long Phi đã mời 22 bồ nhí đến dự tiệc và tuyên bố rằng ông sẽ tặng giải thưởng bằng tiền mặt một năm hai lần cho bất cứ phụ nữ nào làm y thỏa mãn tính dục tối đa trong năm đó. Đề nghị này đã được “một tràng vỗ tay nồng liệt”, người blogger có óc sáng tạo đã viết. Phương tiện truyền thông chính thức của Trung Quốc không đi vào chi tiết hành vi lố bịch của Lâm Long Phi, nhưng dùng một ngôn ngữ cực kỳ giống bản cáo trạng dành cho Bạc Hy Lai. Một bài trong Nhân dân Nhật báo tháng Hai 2005 nói rằng Lâm Long Phi đã bị kết án tử hình về tội tham ô, cho rằng “Lâm Long Phi đã duy trì những quan hệ tính dục bất chính đối với một số phụ nữ”.

3. Trương Tiểu Xuyên

Sánh với Lâm Long Phi về bê bối tính dục là Trương Tiểu Xuyên, cựu Phó Trưởng ban Tuyên truyền thành phố Trùng Khánh, bị bắt về tội tham ô năm 2005. Những báo cáo được đưa ra sau vụ án cho rằng Trương Tiểu Xuyên, có biệt danh “kẻ ngắt trộm hoa số một” và là “Trưởng phòng Truyền thanh-Truyền hình hào hoa nhất”, đã có hơn 30 người yêu tại Phòng Truyền thanh-Truyền hình. Một trong những người yêu của ông đã nhảy từ một y tá đến địa vị một chủ show văn hóa nghệ thuật, trong khi đó một cô khác bằng một ảo thuật đã nhảy từ một cô giáo mầm non lên trưởng phòng nhân viên của một công ty truyền hình cáp.

4. Tạ Tài Bình

Những vụ tai tiếng tính dục không chỉ dành cho những giới đàn ông đi ra ngoài giới hạn. Trong thời gian Bạc Hy Lai truy quét tội phạm tại Trùng Khánh, các thẩm phán đã tuyên án một phụ nữ 46 tuổi 18 năm tù về tội điều khiển những sòng bài bất hợp pháp. Bà Tạ Tài Bình, chị dâu của Phó Cảnh sát trưởng Thành phố Trùng Khánh, được mệnh danh là “bà mẹ đỡ đầu của xã hội đen Trùng Khánh”. Tin đồn về tội dâm ô của bà cho rằng bà đã nuôi đến16 thanh niên làm người yêu. Tờ Chongqing Evening News (Tin Buổi chiều Trùng Khánh) mô tả kẻ đồng phạm và là “người yêu được xác nhận” của bà, ông La Toàn, 26 tuổi, là một “thanh niên thông minh can đảm” với “tửu lượng cao và giọng lưỡi ngọt ngào”

5. Lưu Chí Quân

Tháng Hai 2011, năm tháng sau khi xảy ra tai nạn hai tàu cao tốc đâm nhau, gây tử vong cho 40 người tại thành phố Ôn Châu, tỉnh Chiết Giang, sự kiện này đã thúc đẩy việc duyệt lại tình trạng an toàn của ngành đường sắt Trung Quốc, Bộ trưởng Đường sắt Lưu Chí Quân bị cách chức vì “vi phạm kỷ luật”. Một bài báo nhan đề “Tính dục, quyền hành và tiền bạc”, xuất hiện trên tờ lá cải dân tộc chủ nghĩa, Hoàn cầu thời báo, loan tin rằng “Lưu Chí Quân đã có đến 18 bồ nhí, gồm cả diễn viên điện ảnh, y tá và phục vụ viên tàu lửa. Rõ ràng là ông ta khoái những chị em mặc đồng phục hoặc những cô nào có thể đóng vai đó”. Về sau, một chỉ thị từ Ban Tuyên huấn Trung ương đã cảnh báo: “Tất cả các phương tiện truyền thông không được tường thuật hay cường điệu tin Lưu Chí Quân có đến 18 bồ nhí”.

6. Mao Trạch Đông

Cũng như trong hầu hết mọi chuyện tại Trung Quốc, trong lãnh vực thê thiếp, không ai sánh kịp với Người cầm lái vĩ đại. Theo bác sĩ riêng của ông và là tác giả cuốn tiểu sử Đời tư của Chủ tịch Mao, Mao đã ngủ với hàng trăm, nếu không muốn nói hàng ngàn phụ nữ. “Ở điểm cao của cuộc Cách mạng Văn hóa trong những năm 1960, Mao và [vợ là] Giang Thanh không còn cùng chung chăn gối, nhưng Mao không hề có vấn đề với những thiếu nữ mà ông ăn nằm – số người này càng ngày càng tăng và tuổi trung bình của họ càng ngày càng giảm khi Mao mưu toan cộng thêm tuổi vào đời mình theo công thức của các bậc đế vương”, dựa vào truyền thuyết cho rằng ngủ với nhiều thiếu nữ sẽ gia tăng sinh lực và tuổi thọ của đấng quân vương. Bác sĩ Lý Chí Thỏa, người đã chữa trị nhiều thiếu nữ mắc bệnh nhiễm trùng roi (trichomona), một bệnh truyền nhiễm qua đường sinh dục, do Mao lây sang, viết rằng “các thiếu nữ rất hãnh diện được lây bệnh,” vì chứng bệnh này là một “tấm huân chương, làm bằng chứng cho quan hệ thân thiết giữa họ với Chủ tịch Mao”.

I. S. F.

Dịch giả gửi trực tiếp cho BVN

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn