Asean họp Diễn đàn về Biển Đông

Các quan chức ngoại giao cao cấp của Asean họp tại Philippines để tìm hướng hợp tác và giải quyết bất đồng tại Biển Đông.

Trong ba ngày, Diễn đàn Hàng hải Asean sẽ tập trung vào các chủ đề an ninh hàng hải, cướp biển và bảo đảm tự do lưu thông trong các vùng biển chung.

Phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Philippines Raul Hernandez nói: "Philippines muốn cùng các đối tác thảo luận về các vấn đề hàng hải, đồng thời tìm kiếm đường hướng nhằm mở rộng hoạt động thúc đẩy an ninh và hợp tác trên biển ở Đông Á".

Vào thứ Năm, Chủ tịch hội nghị sẽ ra thông cáo với các điều khoản hợp tác đã thống nhất.

Thành phần tham dự diễn đàn chủ yếu cấp Thứ trưởng và quan chức cấp cao.

Thứ Sáu tới, ngoài các nước Asean diễn đàn sẽ có thêm các đối tác ngoài khối như Australia, Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản, New Zealand, Nam Hàn, Nga và Hoa Kỳ.

Đoàn Nhật Bản do Thứ trưởng Ngoại giao Koji Tsuruoka dẫn đầu, ông Tsuruoka sẽ có bài phát biểu vào thứ Sáu tới.

Tranh chấp biển đảo

Hãng tin AFP dẫn lời một quan chức ngoại giao tại cuộc họp nói bài diễn văn của Thứ trưởng Nhật có thể sẽ đề cập tới tranh chấp giữa nước ông với Trung Quốc xung quanh quần đảo Senkaku ở Biển Hoa Đông, mà Trung Quốc gọi là Điếu Ngư đài.

Trung Quốc còn đang tranh chấp biển với một số quốc gia Đông Nam Á khác tại Biển Đông.

Philippines và Trung Quốc đang đối đầu nhiều tháng nay quanh Bãi cạn Scarborough ở Biển Đông, mà Manila gọi là Biển Tây Philippines.

Tin tức / Việt Nam

Philippines quyết không lùi bước trong tranh chấp Biển Đông

       

    clip_image002

    Người Philippines biểu tình bên ngoài lãnh sự quán Trung Quốc ở Makati city, phía đông thủ đô Manila. Ảnh: AP

    Quân đội Philippines hôm thứ Hai 1/10 nói đã điều 80 lính tới Palawan để tăng viện cho binh đoàn đóng ở gần Scarborough.

    Trong khi đó có tin Hoa Kỳ triển khai hai nhóm hàng không mẫu hạm tới Biển Đông và Hoa Đông.

    Truyền thông Trung Quốc đã nhanh chóng lên tiếng chỉ trích việc này, bị cho là can dự vào công chuyện nội bộ trong khu vực.

    Nguồn: bbc.co.uk

    ___________________________________________

    ASEAN cần hệ thống chia sẻ thông tin hàng hải giữa tranh chấp Biển Đông

    clip_image004

    Vùng biển Ðông Nam Á đối mặt trước các vụ tranh chấp chủ quyền, nạn hải tặc, buôn lậu, và tình trạng xuống cấp nhanh chóng của các nguồn tài nguyên hàng hải

    Philippines và Indonesia đề nghị các nước Đông Nam Á thành lập một hệ thống chia sẻ thông tin trong khu vực để bảo vệ an ninh cho vùng biển đang đối mặt trước các tranh chấp chủ quyền, nạn hải tặc, buôn lậu, và tình trạng xuống cấp nhanh chóng của các nguồn tài nguyên hàng hải.

    Đề nghị được đưa ra hôm 3/10 khởi sự 3 ngày họp của các Thứ trưởng Ngoại giao và giới chức ngoại giao cao cấp của Đông Nam Á tại Diễn đàn Hàng hải ASEAN ở thủ đô Philippines.

    Manila nói ASEAN cần có hệ thống chia sẻ thông tin hàng hải giúp cung cấp cho các cơ quan chức năng thông tin kịp thời và thích hợp để chống lại các mối đe dọa an ninh trên biển trong đó có tình trạng buôn ma túy, võ khí, buôn người, đánh bắt cá bất hợp pháp, hay điều kiện thời tiết bất thường.

    Philippines lưu ý rằng sự hợp tác hàng hải giữa các nước ASEAN là hết sức cần thiết vì hơn phân nửa lượng hàng hóa của thế giới hằng năm đi ngang qua các vùng biển của khu vực.

    Diễn đàn Hàng hải ASEAN thường niên lần thứ ba là một trong những nỗ lực của 10 nước Đông Nam Á nhằm biến khu vực đa dạng với hơn 500 triệu dân thành một khối kinh tế, chính trị, và an ninh theo kiểu Liên hiệp Châu Âu vào năm 2015 để đối trọng với các cường quốc ở Châu Á như Trung Quốc.

    Các nước ASEAN cẩn trọng nêu ra rằng các đề nghị như về một hệ thống chia sẻ thông tin không có nhắm mục tiêu vào Trung Quốc, quốc gia đang bị tố cáo là đang hiếp đáp các nước láng giềng và có các hành động nhận chủ quyền ở Biển Đông mang tính gây hấn.

    Tin AP cho hay hôm qua (3/10), phái đoàn Việt Nam có đề cập tới các tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông tại Diễn đàn Hàng hải ASEAN và lặp lại cam kết theo đuổi một giải pháp ôn hòa cho vấn đề Biển Đông.  

    Nguồn: GMA News, Kyodo News

    Nguồn: Voatiengviet.com

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn