‘Bảy người Tạng tự thiêu trong một tuần’

clip_image001

Người Tạng ngày càng phản kháng quyết liệt sự cai trị của Trung Quốc

Tổng cộng đã có bảy người Tạng đã tự thiêu trong suốt tuần qua để phản đối điều mà họ gọi là ‘sự cai trị mạnh tay’ của Trung Quốc đối với khu tự trị Tây Tạng, theo thông báo của một nhóm nhân quyền phát đi vào chiều tối thứ Bảy ngày 27/10.

Chỉ trong hôm thứ Năm ngày 25/10, hai anh em họ có tên là Tsepo, 20 tuổi, và Tenzin, 25 tuổi, đã châm lửa vào mình trước trụ sở chính quyền ở huyện Driru nằm về phía bắc của thủ phủ Lhasa của Tây Tạng, tổ chức Tây Tạng Tự do có trụ sở ở London cho biết.

clip_image002

Tsepo đã qua đời trên đường được đưa đến bệnh viện trong khi Tenzin bị giới chức đưa đi mất, Tây Tạng Tự do cho biết. Hiện giờ không ai biết người này đang ở đâu.

Làn sóng tự thiêu

Cũng theo tổ chức này thì tuần lễ cuối tháng 10 vừa qua đã chứng kiến số vụ tự thiêu nhiều nhất kể từ khi làn sóng chống Trung Quốc bùng phát vào năm 2011.

Kể từ tháng Ba năm ngoái, gần 60 người đã tự thiêu để phản đối chính quyền Bắc Kinh. Ít nhất một nửa trong số này đã thiệt mạng.

“Phải mất hai ngày thì những thông tin và những vụ phản kháng mới nhất này mới truyền ra”, Giám đốc Stephanie Brigden của Tây Tạng Tự do phát biểu trong một thông cáo.

“Trên khắp Tây Tạng, chính quyền Trung Quốc đang dùng sức mạnh và dọa nạt để hòng bóp nghẹt những lời kêu gọi tự do và chặn đứng các tin tức về các vụ tự thiêu”, bà nói thêm.

"Trên khắp Tây Tạng, chính quyền Trung Quốc đang dùng sức mạnh và dọa nạt để hòng bóp nghẹt những lời kêu gọi tự do và chặn đứng các tin tức về các vụ tự thiêu".

Stephanie Brigden, giám đốc Tây Tạng Tự do

Trung Quốc dán mác cho những người tự thiêu là ‘phần tử khủng bố’ và ‘tội phạm’ và cáo buộc Đức Đại Lai Lạt Ma, lãnh tụ tinh thần của Tây Tạng hiện đang sống lưu vong, là ‘kích động’ các vụ tự thiêu.

Theo Bắc Kinh Đại Lai Lạt Ma là một ‘phần tử ly khai nguy hiểm’. Tuy nhiên, Ngài nói chỉ theo đuổi quyền tự trị lớn hơn cho quê hương mà Ngài mô tả là nạn nhân của sự ‘diệt chủng văn hóa’ từ chính quyền Bắc Kinh.

Các nhà hoạt động cáo buộc Trung Quốc chà đạp quyền tự do tôn giáo và nền văn hóa bản địa Tây Tạng và đã cai trị khu vực này bằng bàn tay sắt kể từ khi sát nhập vào năm 1950.

clip_image003

Trong khi đó, Bắc Kinh bác bỏ các chỉ trích này và nói rằng sự cai trị của họ giúp chấm dứt ‘chế độ nông nô’ vào giúp phát triển một khu vực lạc hậu.

Trước đó, hãng tin Mỹ AP cũng dẫn nguồn từ tổ chức Tây Tạng Tự do cho biết một nam thanh niên 23 tuổi có tiên là Tsewang Kyab đã nổi lửa tự thiêu vào tối thứ Sáu ngày 26/10 tại một con đường chính ở thị trấn Amuquhu ở Quận Hạ Hà thuộc tỉnh Cam Túc.

Cũng trong cùng ngày, một nông dân Tạng 24 tuổi có tên là Lhamo Tseten cũng đã thiệt mạng sau khi tự thiêu gần một doanh trại quân đội và trụ sở chính quyền ở Amuquhu, cũng theo Tây Tạng Tự do.

clip_image004

Lhamo Tseten

Hãng tin chính thức của Trung Quốc Tân Hoa Xã cũng đưa tin về vụ tự thiêu này.

Nguồn: bbc.co.uk

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn