Chơi sang

Nguyễn Thông

Nước nhỏ, dân đông, đời sống nghèo nàn, kinh tế trì trệ, nhưng thi môn ném tiền qua cửa sổ thì không nơi nào bằng. Đó là xứ Nam Việt thời cộng hòa XHCN năm thứ 67.

Thử hỏi có nơi đâu trên trái đất này (không phải người vẫn ngọt ngào qua muôn nỗi đắng cay) hai cái sân bay quốc tế chỉ cách nhau hơn chục kí lô mếch đường chim bay. Đừng vội xua tay, có đấy, trên đất Hải Phòng, đều được Thủ tướng phê duyệt.

Sân bay Cát Bi từng tồn tại từ thời mồ ma thực dân Pháp, là cảng hàng không chính của vùng duyên hải Bắc Bộ. Tuy nhiên khách quen của Cát Bi cũng chỉ loanh quanh mấy vùng Hải Phòng, Hải Dương, Thái Bình, Nam Định, xa tí nữa là Quảng Ninh. Bao năm chỉ đóng vai nhà ga tỉnh lẻ, hành khách lèo tèo, tuần vài chuyến bay, sau mới vỡ vạc mở mang kể từ bắt đầu đổi mới để đáp ứng nhu cầu đi lại tăng nhanh. Thì cũng phải, trên cơ sở sẵn có rồi, củng cố phát triển cho nó tốt hơn là hợp lý. Nhưng rất tiếc, do tầm nhìn hạn hẹp, quen tư duy tiểu nông nên suốt bao năm vành đai xung quanh Cát Bi bị lấn chiếm dần, bị các dự án, khu quy hoạch bóp teo tóp, nay muốn mở mang cho xứng tầm vóc cảng hàng không quốc tế chắc sẽ tốn vào đây khoản chi phí đền bù giải tỏa khổng lồ.

Vài năm trước, dư luận xôn xao về dự án cảng hàng không quốc tế Tiên Lãng, tục gọi sân bay Tiên Lãng. Cụ thể, Thủ tướng đã có quyết định phê duyệt quy hoạch vị trí cảng hàng không quốc tế Hải Phòng thuộc địa bàn bốn xã Quang Vinh, Tiên Hưng, Đông Hưng, Tây Hưng (huyện Tiên Lãng) với diện tích đất khoảng 4.500 ha. Bàn ra tán vào, ì xèo chín người mười ý. Rồi xảy ra vụ đầm Vươn, phần nào cũng bởi liên quan đến dự án sân bay này. Nhìn chung là phản đối. Trong lúc đất đai canh tác, nuôi trồng thủy sản ngày càng eo hẹp thì làm thêm cái sân bay mới có phải mất ít đất đâu. Cát Bi đang hoạt động tốt, không tính chuyện mở mang cho đỡ tốn kém, thêm cái nữa, liệu có tránh khỏi tình trạng tốn tiền xây chùa bà đanh. Chắc chính phủ cũng nhận ra điều này nên tạm gác dự án lại, tuy nhiên xếp nó vào quy hoạch treo, có nghĩa vẫn có thể tiến hành.

Hôm qua 7.10, Bộ Giao thông vận tải và UBND TP Hải Phòng đã tổ chức lễ công bố điều chỉnh quy hoạch cảng hàng không quốc tế sân bay cát Bi do Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Sân bay Cát Bi sẽ được điều chỉnh, thiết kế thành cảng hàng không quốc tế cấp 4E theo mã tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế. Tổng mức đầu tư toàn cảng hàng không Cát Bi giai đoạn đến 2015 khoảng 5.000 tỉ đồng và tổng nhu cầu sử dụng đất là 501,02 ha. Thế là rõ, bây giờ chỉ tập trung vào Cát Bi thôi. Nếu vậy thì cần công khai cho dân biết cái dự án Tiên Lãng kia sẽ thế nào. Để cho dân còn yên tâm làm ăn. Để cán bộ hư hết hí hửng chờ dịp tham nhũng. Để những người như Đoàn Văn Vươn không lo bị cướp trắng khu đầm. Để xóa đi danh hiệu chơi sang nhất thế giới.

8.10.2012

N.T.

Nguồn: thongcao55.blogspot.com

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn