Công an Việt Nam khám xét công ty thuộc gia đình luật sư Lê Quốc Quân

Thanh Phương

Hôm nay, công an đã đến trụ sở chính tại Hà Nội của công ty Thông tin tín nhiệm và Xếp hạng Doanh nhân Việt Nam (VietnamCredit) của ông Lê Đình Quản (em trai của luật sư Lê Quốc Quân), thu giữ toàn bộ các tài liệu của công ty này. Văn phòng đại diện của VietnamCredit tại Sài Gòn, do người em trai Lê Quốc Quyết điều hành, cũng bị khám xét và thu giữ tài liệu.

clip_image001

Trước cửa văn phòng VietnamCredit tại Hà Nội sáng ngày 03/10/2012. Ảnh: Facebook Người Buôn Gió

Từ Hà Nội, luật sư Lê Quốc Quân, một nhà hoạt động nhân quyền ở Việt Nam, cho biết thêm chi tiết về vụ việc:

Ls.Lê Quốc Quân-Hà Nội

03/10/2012

Nghe (04:01)

clip_image003

t.P.

Nguồn: Viet.rfi.fr

–––––––––––––––––––––––––––––––––––––––

Khám xét công ty nhà LS Lê Quốc Quân

Công an đã bố ráp công ty của gia đình ông Lê Quốc Quân, một luật sư bất đồng chính kiến nổi tiếng, cùng lúc ở cả hai văn phòng của công ty này ở Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh vào sáng thứ Tư ngày 3/10.

clip_image004

Ông Quân hiện điều hành một công ty tư vấn luật

Vietnam Credit, một công ty hoạt động trong lĩnh vực xếp hạng tín nhiệm các doanh nghiệp ở Việt Nam, hiện do ông Lê Đình Quản, em trai ông Quân, điều hành.

Văn phòng đại diện của công ty này tại thành phố Hồ Chí Minh do ông Lê Quốc Quyết, một người em trai khác của ông Quân, quản lý.

Theo lời ông Quân thì hai văn phòng này bị công an bố ráp đồng thời và hiện giờ phải ngưng hoạt động.

‘Liên quan vụ án’

Trao đổi với BBC, ông Bùi Đức Thắng, nhân viên làm việc trụ sở Vietnam Credit tại Hà Nội, cho biết có đến mấy chục người, bao gồm công an sắc phục cũng như thường phục và dân phòng đã tiến hành việc khám xét.

“Họ bảo tất cả nhân viên ngồi yên lặng và không được động đậy và nếu sử dụng máy quay thì sẽ bị tịch thu và áp tải về phường”, ông Thắng kể lại.

“Họ bảo làm đúng pháp luật và có đủ bằng chứng”, ông nói và cho biết lực lượng này đã dùng dùi cui điện để trấn áp các nhân viên.

Mở bằng chương trình nghe nhìn khác

Riêng giám đốc Lê Đình Quản, vì không đồng ý cho lực lượng này vào phòng lục soát nên đã xảy xô xát làm ông bị xây xát nhẹ, theo lời kể của ông Thắng.

Sau khi khám xét thì công an đã đem đi ‘một số tài liệu về báo cáo tài chính, về thuế và một số đĩa CD lưu trữ tài liệu, báo cáo của công ty’, ông cho biết.

“Họ bảo là có lệnh khám xét công ty và thu giữ những thứ liên quan đến vụ án”, ông nói, “Còn vụ án gì thì em cũng không được rõ lắm”.

Một nhân viên của Vietnam Credit tại văn phòng đại diện ở thành phố Hồ Chí Minh cũng đã xác nhận với BBC về cuộc đột kích của công an vào sáng ngày 3/10.

"Mấy em nhà tôi không liên quan gì đến chính trị mà chỉ là doanh nghiệp bình thường thôi"

LS Lê Quốc Quân

“Họ tịch thu tài liệu của công ty và các ổ CPU của máy tính”, người này nói với điều kiện giấu tên.

“Họ lấy sạch chỉ để lại màn hình thôi. Tất cả tài liệu có trên bàn làm việc là bị lấy đi hết”, ông nói.

Cũng theo người nhân viên này thì cuộc bố ráp diễn ra từ 9h30 đến 12h với trên dưới 30 công an từ Hà Nội vào và cả công an phường.

“Việc khám xét diễn ra bình thường”, ông nói, “Họ chỉ mời anh Quyết (trưởng đại diện Lê Quốc Quyết) đi thôi.

Quan làm báo?

clip_image005

Ông Quân cáo buộc bị chính quyền liên tục sách nhiễu

Trao đổi với BBC, ông Lê Quốc Quân cho biết hiện giờ hai người em của ông đã được thả nhưng có giấy triệu tập làm việc.

Ông cũng cho biết thêm là riêng Giám đốc Quản đã được công an đưa về nhà riêng khám xét và thu giữ thêm một số đĩa CD.

Về lý do khám xét, ông nói hiện giờ ông cũng chưa biết được chuyện gì đằng sau cuộc bố ráp này.

Tuy nhiên ông cũng đưa ra một số suy đoán như là ‘có thể liên quan đến cá nhân tôi’ hoặc ‘nằm trong chiến dịch đánh vào các ngân hàng’.

Hồi năm 2009, Vietnam Credit đã từng xếp thứ hạng cao Ngân hàng Á châu ACB, ngân hàng trung tâm trong các vụ bắt bớ hiện nay về ‘tội phạm thâu tóm ngân hàng, ông giải thích.

Tuy nhiên ông cũng cho biết là một nhân viên của Vietnam Credit bị lùa ra ngoài có nghe các công an đứng ngoài nói rằng ‘bọn này là bọn Quan làm báo’ – một trang mạng vừa bị Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đưa vào danh sách đen vì ‘bôi nhọ lãnh đạo’.

“Cá nhân tôi nghĩ không liên quan gì đâu. Mấy em nhà tôi không liên quan gì đến chính trị mà chỉ là doanh nghiệp bình thường thôi”, ông nói.

Ông cũng cho biết là suốt một năm qua công ty này đã bị thanh tra cũng như gây khó dễ nhiều lần mặc dù bản thân ông ‘không phải là chủ’ và ‘không liên quan’ đến hoạt động của công ty.

Nguồn: bbc.co.uk

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn