'Nếu dân nói thẳng nói thật'

Bùi Văn Bồng

Viết từ Cần Thơ

clip_image001

Chủ tịch nước Việt Nam Trương Tấn Sang kêu gọi bà con phát huy dân chủ

Cách đây không lâu, cũng cái bài đi sát dân, tôn trọng dân chủ, gặp cử tri thành phố HCM, ông Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tỏ ra rất chân thành, kêu gọi bà con hãy mạnh dạn, thẳng thắn phát huy dân chủ.

"Bà con làm ơn làm phước nói lên sự thật, tố cáo những cán bộ đảng viên tham nhũng...," ông kêu gọi.

Lần này, sau Hội nghị T.Ư 6, hai vị Sang, Trọng đã đi tiếp xúc cử tri ngay lập tức, có lẽ trách nhiệm cao nên có sự dự cảm rằng làm chưa được như ý dân, nếu chậm, dân họ sẽ nhiều phản ứng.

Nghề chính trị lâu năm nhiều khóa đã cho các cụ đủ mọi kinh nghiệm rồi. Hơn nữa, các cụ nhà ta cũng làm cuộc "vi hành" xem dân nói có gì mới không, trong lòng dân có cấn cái, bức xúc gì không?

Cụ Tổng Trọng tiếp xúc với cử tri Hà Nội, nói chắc như bao lần đã chắc, không mới: "Vấn đề tham nhũng hiện nay đã quá rõ. Vì vậy, việc phòng chống tham nhũng, lãng phí đang được làm rất quyết liệt”.

Bàn dân thiên hạ biết rồi, thưa cụ Tổng, thấy quá rõ rồi, cũng rất quyết liệt nên phải kéo cả nửa tháng mà rồi cũng chưa đến đầu đến đũa theo ý định ban đầu, nhiều "cú sốc" bị bật lò xo ngược trở lại vào ngay mặt thượng cấp; nếu kéo dài ngày thêm thì thấy kỳ, phải "kết thúc, kết luận non" chung chung, u u minh minh vậy thôi!

"Quyết liệt" đến mức không dám nêu thẳng họ tên "một đồng chí", và càng quyết liệt khi kết luận là chỉ "cảnh báo, cảnh tỉnh, giáo dục, răn đe", mặc dù Cụ Tổng nói là "rất thấm thía, day dứt", lòng đau đến mức sắp bật khóc.

clip_image002

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng cũng đi gặp cử tri ngay sau hội nghị 6

"Dưng mà", những người mà ông muốn giáo dục đã có sạn trong đầu hết rồi, thời trẻ, khi sung sức không lo giáo dục, nay đầu hai thứ tóc cả còn "vừa học vừa làm" hay sao? Còn nếu làm gương nhân "sự kiện" này để giáo dục thế hệ sau, thì họ sẽ học ngay được câu: "Mình học theo các tiền bối mà hóa hay.

Cứ tham nhũng mạnh vào, cả đống luật cũng chẳng làm gì được, có sao đâu, chẳng phải hề hấn lo nghĩ gì!".

'Giáo dục, răn đe' ai?

Còn ở Tp HCM, Trương Chủ tịch cũng lại về nơi "ngày xưa vinh hiển, quyền biến một phương" và lại cũng vội tổ chức gặp cử tri. Ông cũng tỏ ra thẳng thắn và rất chi là chân tình: Thừa nhận vấn nạn tham nhũng là 'sự thật không thể né tránh'; Đảng và chính quyền làm còn chưa tốt và đã nhận lỗi trước nhân dân. Tuy nhiên, ông Sang cũng đề nghị toàn dân cùng tham gia đấu tranh chống tham nhũng.

Ông nói: “Chúng tôi có lỗi lớn, nhưng cô bác anh chị cũng phải nghĩ về trách nhiệm của mình, cùng hệ thống chính trị đấu tranh chống tham nhũng".

"Chúng tôi hiểu tình hình trù úm người tố cáo là rất ghê gớm. Nhưng vì sợ bị trù úm mà chúng ta không tố cáo thì đất nước này sẽ thế nào?".

Ông Sang khẳng định: "Người ta có thể trú úm một người, một nhóm người nhưng không thể trù úm cả dân tộc này”.

clip_image003

"Dân mà nói thẳng, nói thật sẽ bị công an mời lên ngay, nói là 'ăn phải bã' những luận điệu tuyên truyền, xuyên tạc, nói xấu Đảng, Nhà nước".

Bùi Văn Bồng

Ông cũng nói: “Nếu chúng ta sợ hãi, cứ để những kẻ xấu len lỏi trong Đảng, trong Nhà nước làm những điều sai trái, làm phương hại đến lợi ích quốc gia, phương hại đến toàn dân chế độ thì thử hỏi toàn dân tộc này, toàn Đảng này, toàn quân này chấp nhận được không? Chắc chắn không chấp nhận được”.

Ô hay, sao Trương Chủ tịch lại nói vậy? Làm gì có kẻ nào len lỏi được vào Đảng và Nhà nước? Kết quả Hội nghị 6 vừa rồi chứng minh rõ, công khai cả thế giới biết rồi.

Chẳng qua chỉ "cảnh báo, cảnh tỉnh, răn đe" thôi mà, vẫn "đoàn kết tốt, thương nhau trên tình đồng chí, giúp nhau cùng tiến bộ", kể cả tiến bộ trong việc phải khôn khéo hơn, tiến bộ hơn trong "nghệ thuật, chiến thuật" ẵm hàng trăm nghìn tỷ của Nhà nước... Chưa gì đừng nghe bọn xấu xúi giục mà làm lộ phi vụ, lộ ra cả nhóm.

Ở phố tôi có một "kẻ xấu" khi còn đương chức mà dám phê bình cấp trên trực tiếp tham ô, móc ngoặc, bị liệt vào đảng viên kém, cán bộ xấu, cho hưu non rồi. Kẻ len lỏi chui vào ấy đã bị dẹp từ lâu rồi.

Chắc nay ông ta thấy sự "khoan hồng" của "tổ chức" khỏi bị nâng quan điểm, cũng là khỏi bị tra hỏi lên bờ xuống ruộng.

Giờ ông ta có "nói xấu lãnh đạo" nào đó thì cũng coi như cái đồ thứ dân, ai thèm nghe? Nếu như nền dân chủ của ta được nói thẳng nói thật như lý thuyết, như đường lối, như các vị phát biểu thì có lẽ đâu phải ra đời cái NQT.Ư 4?

Chính ông, ở tầm, cương vị như ông mà cũng không dám nói thẳng nói thật, không dám chỉ đích danh họ tên ai, mà cái tên đó cả thiên hạ đã thừa biết tỏng tòng tong, vậy mà ông chỉ dám nói "đồng chí X", sao lại đi xúi dại người dân nói thẳng nói thật?

Nói về chống tham nhũng, khi nghe các cử tri hỏi rằng tại sao "tắm từ trên" mà làm sơ sơ, quấy quá như vậy, dưới sao tắm sạch? Tại sao càng chống thì tham nhũng càng thách thức với pháp luật, thủ đoạn tinh vi hơn, câu kết chặt hơn? Vậy hiệu quả ở đâu?... Trương Chủ tịch nhấn mạnh: “Đó chỉ là quyết tâm chính trị, điều dân và đảng đang đòi hỏi chính là hành động”.

Thì vưỡn! Ai chả biết như vậy! Nhưng xem ra hành động của Bộ Chính trị và Ban Chấp hành T.Ư như vừa rồi thì đúng là sự khỏa lấp, lẩn tránh của cả "một bộ phận không nhỏ".

Đã là bộ phận không nhỏ thì tất nhiên tỷ lệ phiếu ủng hộ cho cái sai sẽ rất cao, trên 70% kia mà! Vậy Trương Chủ tịch nói mạnh đấy, còn hành động sẽ ra sao?

Nhưng, thưa ông Chủ tịch nước! Chưa gì mà trong phát biểu của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nhấn mạnh về những biện pháp phải "ra tay" phải trấn áp "các thế lực thù địch".

'Nói thẳng, nói thật'

Dân mà nói thẳng nói thật sẽ bị công an mời lên ngay, nói là "ăn phải bã" những luận điệu tuyên truyền, xuyên tạc, nói xấu Đảng, Nhà nước.

Dân cũng ngán ngại lắm. Tốt nhất 36 chước vẫn là im mồm cho yên thân. Thêm nữa, túi tiền người dân chẳng đủ mua rau, mua tương mà nói này nọ không khéo bị "quy chụp" chỉ có hại mà thôi.

clip_image004

Lãnh đạo kêu gọi dân nói thẳng, nói thật, nhưng Bộ Chính trị không nêu đích danh cán bộ tham nhũng

Lo kiếm tiền mà sống qua ngày. Mất công "chính chị chính em" để mang lại gì? Chẳng ai dại mà vạ miệng.

Hà Nội bị người ta dựng cảnh quay hình "người dân nhận tiền của thế lực thù địch" ngay giữa cuộc biểu tình vì chủ quyền biển đảo. Lại vu cho là nói xấu lãnh đạo là chống đảng, chống chế độ, bị "thế lực thù địch xui khiến, kích động...".

Ai mà dám. Có người "nói có tổ chức" hẳn hoi, làm đơn nêu những hiện tượng thế này thế kia để gọi là hăng hái "nghe, tin lời Chủ tịch góp phần xây dựng đảng" ngờ đâu gửi đơn hôm trước, hôm sau bị công an phương mời lên "sạc" cho một trận, còn nói là cảnh báo, răn đe cho phải cảnh tỉnh, dân mà dám nói xấu chính quyền là dân hỏng!

Mấy ông trí thức cũng hăng hái đi đầu, gửi đơn kiến nghị, nhưng với tầm một giáo sư cũng bị thằng nhóc cảnh sát khu vực gọi lên phường hoạnh họe, đến tận nhà cảnh báo.

Góp ý nhiều, nói thẳng biết bao nhiêu, nay lại thấy mất công gần 200 ông "Thượng đỉnh xã hội" đóng kín cửa lại, to nhỏ bảo nhau suốt 15 ngày đêm mà ra được cái sản phẩm "hòa cả làng" vậy, liệu rằng dân nói thì mang lại cái gì? Thậm chí ít nhất là cảnh cáo, khiển trách trong Đảng cũng không có nữa, tốt hết, một Ban chấp hành Trung ương rất "trong sạch, vững mạnh"! Một lời xin lỗi là coi như phủi sạch. Thôi, chả dại!

Nhưng mà, Chủ tịch nói hay, hứa ngon, nhất là lần này sau "thành công tốt đẹp" của Hội nghị T.Ư 6, rồi sẽ thêm cái Hội nghị 7, 8 rồi 9 chăng nữa mà vẫn kiểu như Hội nghi 6 mới rồi, chắc lần sau Chủ tịch có tổ chức gặp cử tri sẽ bị thưa thớt người dự, vì "biết rồi, chỉ có vậy thôi, không hơn được"!

Nhưng dân không ngu như ông tưởng đâu, mà cũng đâu dễ lừa mị, trấn an? Chẳng qua, người ta không muốn nói. Cũng không hy vọng gì, nhưng có người tò mò vẫn đến xem ông nói gì. Cuối cùng họ vẫn mặc kệ, các ổng thích nói thế cứ nói, làm thế cứ việc mà làm, ý kiến ý cọ làm gì, chả dại!

B.V.B.

Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả, Đại tá Quân đội Nhân dân Việt Nam, nguyên Trưởng Đại diện báo Quân đội Nhân dân tại Đồng bằng sông Cửu Long. Bài đã đăng trên blog của tác giả.

Nguồn: bbc.co.uk

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn