Hà Nội: Hàng trăm thương binh biểu tình yêu cầu chính quyền dẹp nạn thương binh giả

Trọng Thành

Hôm nay 08/10/2012, theo một số trang mạng trong nước, khoảng 200 thương binh, đi xe ba bánh tự chế, biểu tình trước trụ sở Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội để yêu cầu chính quyền áp dụng thực sự quy định cấm những người giả danh thương binh sử dụng xe ba bánh tại Hà Nội. Bên cạnh đó, các thương binh cũng yêu cầu chính quyền có biện pháp chấm dứt tình trạng một số người sử dụng danh hiệu thương binh để thực hiện các hành động phi pháp, gây rối.

clip_image001

Đoàn xe của các thương binh đi biểu tình. @anhbasam

Ông Huỳnh Xuân Long từ Hà Nội

08/10/2012

Nghe (02:34)

Sau cuộc biểu tình trước trụ sở chính quyền thành phố Hà Nội, đoàn biểu tình có một nhóm khoảng 70 người đi về phía Phủ Chủ tịch nước để tiếp tục đưa yêu sách.

Từ Hà Nội, thương binh Huỳnh Xuân Long, người từ hàng chục năm sử dụng xe ba bánh, cho biết về cuộc biểu tình sáng nay.

Ông Huỳnh Xuân Long: «Hơn 200 anh em thương binh đi lên gặp chính phủ. Mục đích của họ là biểu tình về việc Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội gần như là bỏ ngỏ việc luật pháp quy định, cấm toàn bộ xe máy ba bánh của ‘‘người dân’’ đi lại trong phố. Số lượng xe máy ba bánh ở Hà Nội là gấp đôi, gấp ba, gấp tư lên, thì tự nhiên nó làm cản trở giao thông và gây tranh giành cướp khách để chở, thì nó nhập nhằng giữa xe của thương binh và xe không phải của thương binh.

Anh em thương binh tụ tập hai, ba ngày hôm nay rồi, đến ngày hôm nay mới đủ số lượng đó, thì anh em chủ động lên Ủy ban. Thậm chí lên Ủy ban không làm việc được, thì anh em chia một tốp ra vào khoảng 70 xe đi hẳn lên Văn phòng chính phủ.

Tôi là người đi xe máy ba bánh khoảng 30 năm nay rồi, nên tôi rất hiểu xe máy ba bánh. Xe máy ba bánh là một phương tiện nhỏ, đi lại rất thuận tiện đối với thủ đô Hà Nội. Nếu anh nào chịu khó làm ăn, có một xe máy ba bánh thì cũng chở được hàng. Như lúc này kiếm được dăm trăm (nghìn đồng) một ngày là cũng rất dễ. Nói thật sự, anh nào không là thương binh, thì đi xe máy ba bánh ấy sẽ bị cơ quan công an họ bắt giữ, họ thu hồi, thì anh em giả thương binh họ sẵn sàng đút lót cho công an, thế là thoát tội luôn. Cho nên cái tình hình xe ba bánh (đối với người không phải thương binh), mặc dù Nhà nước đưa ra lệnh cấm, nhưng tôi cho rằng không thể cấm được. Vì việc nhận hối lộ này, nên cơ quan công an chỉ đánh trống bỏ dùi thôi.

Lúc này, Ủy ban họ bảo là đây là do công an, chứ chúng tôi đã làm rồi, chúng tôi đã kiến nghị rồi. Còn bây giờ anh em thương binh lên kiến nghị thế này thì chúng tôi sẽ nhắc nhở, chúng tôi sẽ đề nghị cơ quan công an thực hiện nghị định. Cơ quan Ủy ban họ trả lời như thế, thì một số người đồng tình họ đi về, còn một số người không, họ bảo đi lên Văn phòng chính phủ. Nếu Ủy ban không ra lệnh cấm, thì họ hứa hẹn sẽ tiếp tục tổ chức biểu tình nữa.

Ngoài ra, việc thứ hai là, số thương binh giả lại thường xuyên kết hợp với con em, con cháu của công an đi trấn lột, ví dụ như ai người ta thuê mướn, đi đòi nợ thuê, đi chém giết thuê, đi cướp đất, nhảy dù, thì cũng (có những người) giả danh thương binh. Ví dụ như, cái vụ ông Nguyễn Xuân Diện, chỉ cần một ông thương binh thật, còn đâu, tất cả là thương binh giả, công an dựng đi hết».

T.T.

Nguồn: Viet.rfi.fr

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn