Kiến nghị dừng triển khai và rút khỏi quy hoạch hai Dự án Thủy điện Đồng Nai 6 và Đồng Nai 6A

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

- - - - - - - - - -

Ngày 30 tháng 10 năm 2012

KIẾN NGHỊ

Về việc:

1. Dừng triển khai hai Dự án Thủy điện Đồng Nai 6 và Đồng Nai 6A, và rút khỏi Quy hoạch

2. Khẩn trương có cơ chế, chính sách phù hợp nhằm tiến đến quản lý và phát triển bền   vững phức hợp Vườn Quốc gia Cát Tiên

Kính gửi:

- Văn phòng Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam.

- Thủ tướng Chính phủ Nước CHXHCN Việt Nam.

- Ủy ban Thường vụ Quốc hội nước CHXHCN Việt Nam.

- Ủy ban Khoa học Công nghệ & Môi trường của Quốc hội.

- Ban chỉ đạo Nhà nước về Quy hoạch Phát triển Điện lực Quốc gia.

Đồng kính gửi:

- Liên Hiệp các Hội Khoa hoc & Kỹ thuật VN

- Các Bộ: NN&PTNT; Công thương; TN&MT; KH Công nghệ;Văn hoá-TT&DL; Ngoại giao và Bộ KH&ĐT.

- Văn phòng Quốc hội và đại biểu Quốc hội 12 tỉnh, thành lưu vực hạ lưu hệ thống Sông Đồng Nai.

- Ông Bùi Cách Tuyến -Chủ tịch Hội đồng Thẩm định Đánh giá Tác động Môi trường- Bộ TN & MT. 

Để tránh sự xâm hại Vườn Quốc gia (VQG) Cát Tiên, Di tích Quốc gia đặc biệt, Khu Ramsar, Khu Dự trữ Sinh quyển Thế giới Đồng Nai, để bảo vệ môi trường của Việt Nam cũng là môi trường chung của nhân lọai, chúng tôi xin kiến nghị với các cấp lãnh đạo, các cơ quan chức năng có liên quan xem xét:

- Dừng triển khai hai Dự án Thủy điện Đồng Nai 6; Đồng Nai 6A và rút khỏi Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia giai đoạn 2011-2020 có xét đến năm 2030 ( Quy hoạch điện VII).

- Khẩn trương có cơ chế, chính sách phù hợp nhằm tiến đến quản lý và phát triển bền   vững phức hợp Vườn Quốc gia Cát Tiên.

Chia sẻ nhu cầu cần có thêm nhiều điện năng cho phát triển và một số ưu điểm của thủy điện, nhưng chúng tôi vô cùng lo lắng về sự tàn phá môi trường sinh thái tự nhiên và sinh thái nhân văn nói chung trong đó có VQG Cát Tiên nếu triển khai dự án thủy điện Đồng Nai 6 và Đồng Nai 6A. Hai dự án này còn được dự báo  đe doạ an ninh nước sạch, an toàn của hàng triệu người vùng hạ lưu Sông Đồng Nai, dồn ép nhiều loại quý hiếm và đặc hữu không chỉ trong không gian hai công trình thủy điện nói trên đến bờ tuyệt chủng.

Tính đến 16h30 ngày 30/10/2012, sau chưa đầy một tháng từ khi nhóm chúng tôi công bố kiến nghị Chính phủ dừng hai dự án xâm hại VQG Cát Tiên, đã có  4.250 người ký tên ủng hộ việc dừng hai dự án thủy điện Đồng Nai 6 và Đồng Nai 6A  tại Link: http://www.change.org/petitions/vietnam-government-and-congress-saving-cat-tien-national-park-by-stopping-2-hydropowers-dong-nai-6-6a .

1, Từ năm 2007, chủ đầu tư đã tiến hành nhiều thủ tục với chi phí không nhỏ để đến bước chờ thẩm định các Đánh giá Tác động Môi trường (ĐTM). Tuy nhiên cả hai dự án này đều:

1.1. Chưa được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư, theo Nghị quyết Quốc hội số 49/2010/QH12 ngày 19-6-2010

1.2. Vi phạm Luật Đa dạng Sinh học; Luật Bảo vệ Phát triển rừng; Luật Di sản cũng như các Cam kết và Công ước quốc tế liên quan mà Việt Nam đã ký kết hoặc tham gia (Công ước Ramsar, Công ước Đa dạng Sinh học, Công ước Bảo vệ Di sản)

2, VQG Cát Tiên đã được xếp hạng Di tích Quốc gia Đặc biệt. Cũng chỉ còn rất ít thời gian (đến 31/12/2012) để hoàn thành hồ sơ cuối cùng đề cử di sản thiên nhiên thế giới. Theo đánh giá qua một tuần thẩm định thực tế tại VQG Cát Tiên từ ngày 18/9/2012, các chuyên gia của Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Thế giới (IUCN) có phần quan ngại đến hai dự án thủy điện này. Theo kế hoạch, đến ngày 31/01/2013, IUCN sẽ thảo luận về Hồ sơ của VQG Cát Tiên cũng như kết quả chuyến khảo sát, và đến tháng 6/2013 sẽ trình lên UNESCO. Nếu Việt Nam vẫn tiếp tục duy trì 2 Dự án thủy điện xâm phạm vùng lõi VQG thì khả năng Hồ sơ bị lọai là rất cao.

3, Tổng công suất hai dự án thủy điện Đồng Nai 6 và Đồng Nai 6A là 135+106 = 241 MW, chỉ chiếm 0,321 % trong tổng công suất các nhà máy điện quy hoạch tới năm  2020 (75.000 MW), và chỉ chiếm 0,061% tổng công suất các nhà máy điện quy hoạch tới năm 2030 (146.800 MW).

Như vậy năng lượng điện do hai dự án này tạo ra rất nhỏ bé và hoàn toàn có thể dễ dàng thay thế bởi các dự án năng lượng bền vững khác theo khuyến cáo của Liên Hợp Quốc.

Đề nghị Ban chỉ đạo Nhà nước về Quy hoạch Phát triển Điện lực Quốc gia, Bộ Công Thương, Bộ NN&PTNT, Bộ TN&MT và các bộ liên quan xem xét trình Thủ tướng Chính phủ rút dự án thủy điện Đồng Nai 6 và Đồng Nai 6A khỏi Quy hoạch Phát triển Điện lực Quốc gia (quyết định phê duyệt số 1208/QĐ-TTg ngày 21/7/2011). 

Kiến nghị xem xét ưu tiên giới thiệu cho chủ đầu tư các vị trí khác có thể làm thủy điện và đền bù những thiệt hại (nếu có) không do lỗi của chủ đầu tư. Xem xét trách nhiệm, xử lý sai phạm của các đơn vị tư vấn và các cá nhân, cơ quan liên quan dẫn đến rắc rối, lãng phí chung và các hệ lụy về xã hội.

4, Khẩn trương có cơ chế, chính sách đặc thù phù hợp nhằm tiến đến quản lý và phát triển bền vững phức hợp Cát Tiên, một địa danh hiếm có trên thế giới được mang những danh hiệu cao quý như VQG, Di tích Quốc gia Đặc biệt, Khu Ramsar, Khu Dữ trữ Sinh quyển Thế giới, và Di sản Thế giới (đang thẩm định và chờ công nhận vào năm tới 2013),...

Chúng tôi xin đính kèm Kiến nghị Bản đồ Vị trí VQG Cát Tiên; Bản đồ kiểu cảnh quan của Vườn và 03 Sơ đồ vị trí tương đối của hai dự án thủy điện Đồng Nai 6 và Đồng Nai 6A với các Ranh giới của VQG Cát Tiên. Chúng tôi cũng sẵn sàng giải trình công khai, cụ thể, rõ ràng hơn về các vấn đề đã nêu nếu được yêu cầu.

Trân trọng,

Thay mặt Nhóm Yêu quý Bảo vệ Cát Tiên:

Th.S Nguyễn Huỳnh Thuật

Các cố vấn của Nhóm:

GS.TS Nguyễn Trường Tiến,

GS.TSKH Lê Huy Bá

GS.TS Nguyễn Thế Hùng

PGS.TS Hà Đình Đức

KTS. Trần Thanh Vân

MỘT SỐ HÌNH ẢNH MINH HỌA:

clip_image001

clip_image002

SƠ ĐỒ KHU VỰC DỰ ÁN THỦY ĐIỆN ĐỒNG NAI 6 & ĐỒNG NAI 6A

clip_image004

Hình 1: Sơ đồ vị trí đập thủy điện ĐN 6 và ĐN 6A

- Chụp từ bản đồ 1:10.000 ( MapInfo) quy hoạch các tuyến

         ( diện tích 01 ô vuông là 1 km2 = 100 héc ta).

- Khỏang cách giữa hai thân đập khỏang 8,1km.

clip_image006

Hình 2: Sơ đồ 02 tuyến đường dự kiến sẽ mở mới để thi công

( chở được thiết bị siêu trọng) và duy trì phục vụ vận hành 2 NM thủy điện.

Ghi chú:

- Nét màu đỏ là ranh giữa vùng lõi và vùng đệm của VQG Cát Tiên.

- Nét màu vàng là ranh giới vùng đệm và vùng chuyển tiếp.

- Nét màu đen: QL14 đoạn từ Đồng Xòai lên Gia Nghĩa đang được tập Đòan Đức Long Gia Lai trúng thầu nâng cấp.

- Nét màu trắng: là 02 tuyến đường mở mới để thi công 02 Dự án Thủy điện ĐN 6 và ĐN 6A. Dài khỏang 25-30 km. Đường này bảo đảm chở thiết bị siêu trường, siêu trọng ( tua-bin…) và duy trì để vận hành nhà máy.

Ngòai ra còn mạng đường nội bộ rất nhiều xung quanh 2 đập phục vụ thi công, chở gỗ, luồng… tận thu, sắt thép, xi măng, cát, đất, đá… ( hàng triệu mét khối).

clip_image007

Hình 3: Sơ đồ vị trí VQG Cát Tiên và các Thủy điện trên sông Đồng Nai.

Ghi chú:

- Nét màu đỏ là ranh giữa vùng lõi và vùng đệm của VQG Cát Tiên.

- Nét màu vàng là ranh giới vùng đệm và vùng chuyển tiếp.

- Nét màu trắng: là 02 tuyến đường dự kiến mở mới để thi công 02 Dự án Thủy điện ĐN 6 và ĐN 6A. Sẽ là đường ô tô đầu tiên chọc thẳng vào vùng lõi VQG.

- Thủy điện đã họat động: Đại Ninh ( N); Đồng Nai 3 ( 3); Đồng Nai (4); Đăk R'Tih bậc trên (T)+ Đăk R'Tih bậc dưới ( D) -sông nhánh, và Trị An.

- Thủy điện đang xây dựng: ĐN 2 ( 2) và ĐồngNai 5 ( 5).

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn