Lại thêm một người tự thiêu ở Tây Tạng

Một người Tây Tạng tự thiêu phản đối chính sách cai trị của Trung Quốc

RFA 14.10.2012

Thêm một người Tây Tạng tự thiêu chết để phản đối chính sách cai trị hà khắc của chính quyền Trung Quốc đối với người Tây Tạng tại Hoa Lục.

Hai tổ chức đấu tranh cho người Tây Tạng là Chiến dịch Quốc tế vì Tây Tạng và Tây Tạng Tự Do hôm qua cho biết người tự thiêu mới nhất có tên Tamdin Dorjee, 52 tuổi. Người này là ông của một tu sĩ Phật giáo Tây Tạng có tiếng, đó là vị Gungthang Rinpoche thứ 7.

clip_image001

Ông Tamdin Dorjee tự thiêu tại tu viện Tso, quận Kanlho ngày 13 tháng Mười năm 2012. [Tu sĩ và người xem đứng xung quanh cơ thể bị đốt cháy của ông]. Photo courtesy of a Tsoe resident

Vụ tự thiêu diễn ra ở gần một tu viện tại tỉnh Cam Túc hôm thứ bảy vừa rồi. Ngay sau đó quân đội được tăng cường đến hiện trường.

clip_image002

Lực lượng an ninh ở gần một bảo tháp trong tu viện Tsoe - nơi Tamdin Dorjee tự thiêu. Photo courtesy of a Tsoe resident

Tính từ tháng 2 năm 2009 đến nay có hơn 50 người Tây Tạng tự thiêu. Đa số họ là những tăng ni.

clip_image003

Cơ thể cháy thành than Tamdin Dorjee nằm trên mặt đất sau khi tự thiêu phản đối chống lại sự chiếm đóng Tây Tạng của Trung Quốc vào ngày 13 Tháng 10 năm 2012. Ảnh: phayul.com

Nhiều người Tây Tạng tố cáo chính quyền Trung Quốc đàn áp tôn giáo và cố tình xóa bỏ văn hóa của người thiểu số Tây Tạng để đồng hóa họ với người Hán.

Phía chính quyền Trung Quốc bác bỏ cáo buộc đó và cho rằng người dân Tây Tạng được hưởng quyền tự do tôn giáo, cũng như chính quyền đã có những dự án giúp phát triển cho khu vực của người Tây Tạng.

Nguồn: rfa.org

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn