Mỹ ngăn Trung Quốc mua lại một số trung tâm điện gió vì lý do quốc phòng

Trọng Thành

Hôm qua 28/09/2012, theo AFP, Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama vừa ra một sắc lệnh không cho phép doanh nghiệp Trung Quốc mua lại bốn trung tâm điện gió, nằm gần căn cứ quân sự ở tiểu bang Oregon (Tây bắc Hoa Kỳ).

clip_image001

Điện gió tại Iowa, Hoa Kỳ. REUTERS/Larry Downing

Sắc lệnh này của Tổng thống Mỹ yêu cầu doanh nghiệp Ralls Corporations, mà Trung Quốc mua lại của Mỹ, phải từ bỏ việc mua lại các trung tâm điện gió kể trên trong vòng 90 ngày tới. Theo Bộ Tài chính Mỹ, các trung tâm điện gió này hoặc nằm trong, hoặc nằm kế cận một khu vực hàng không quốc phòng, một căn cứ huấn luyện hải quân.

Trả lời phỏng vấn AFP, luật sư của doanh nghiệp Ralls bày tỏ sự nuối tiếc, vì quyết định của Tổng thống Obama đã làm mất đi một dự án điện gió, hứa hẹn tạo nhiều việc làm tại Oregon. Luật sư của Ralls cũng khẳng định, dự án này hoàn toàn không phải là một đe dọa đối với nền an ninh quốc gia của Hoa Kỳ.

Tổng thống Barack Obama đưa ra quyết định này, sau khi nhận được các khuyến cáo của một Ủy ban đặc biệt, phụ trách xem xét ảnh hưởng của doanh nghiệp nước ngoài đối với nền an ninh của Mỹ.

Bộ Tài chính Mỹ nhấn mạnh là, quyết định trên đây của Tổng thống chỉ liên quan đến hành động mua bán cụ thể kể trên, chứ không ảnh hưởng đến các đầu tư trực tiếp khác từ Trung Quốc hay các nước khác. Ralls cho biết, doanh nghiệp sẽ có các nỗ lực để «đòi được các khoản đền bù».

T.T.

Nguồn: Viet.rfi.fr

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn