Nhật Bản: Thủy sản gần nhà máy Fukushima có độ nhiễm phóng xạ cao

Thanh Hà

Theo tạp chí Khoa học Science của Mỹ số đề ngày 26/10/2012, mức độ nhiễm xạ cao của các loài thủy sản đánh bắt chung quanh khu vực Fukushima là dấu hiệu cho thấy nhà máy điện hạt nhân Daichi vẫn bị rò rỉ.

clip_image001

Phái đoàn Thủ tướng Nhật Bản Yoshihiko Noda tới kiểm tra khu nhà máy điện hạt nhân Fukushima, ngày 07/10/2012. REUTERS

Tạp chí Science đăng tải công trình nghiên cứu do một nhà hóa học Ken Buesseler thuộc Viện Hải Dương học Wood Hole - Massachusetts, Hoa Kỳ tiến hành. Theo chuyên gia người Mỹ này, tai nạn nhà máy điện Fukushima gây ô nhiễm đại dương ở mức độ nghiêm trọng nhất trong lịch sử nhân loại.

Thông tín viên RFI, Frédéric Charles từ Tokyo cho biết thêm chi tiết:

«Nguồn gây nhiễm xạ kéo dài, trải rộng trên diện tích khoảng trên biển khoảng 20 km2 quanh nhà máy điện Fukushima. Đây có thể là dấu hiệu cho thấy nhà máy điện hạt nhân tại khu vực vẫn để rò rỉ chất phóng xạ. Ngoài ra, các nhà phân tích cũng tìm thấy chất césium 134 và 137 trong lòng đại dương. Theo thẩm định của chuyên gia Ken Buesseler, do chất phóng xạ cao như vậy, có tới 40 % các loài thủy sản đánh bắt tại khu vực này bị nhiễm độc và không thể sử dụng được. Ông Buesseler là một chuyên gia người Mỹ đã thực hiện và cho công bố công trình nghiên cứu nói trên trên tạp chí khoa học Science.

Vẫn theo nghiên cứu của ông Buesseler, mật độ phóng xạ nơi các loài thủy sản không hề giảm xuống kể từ sau tai nạn nhà máy điện Fukushima và tất cả các loài cá, các loài thủy sản đều bị nhiễm phóng xạ, nhưng ở các mức độ khác nhau.

Tháng 8 vừa qua, chính tập đoàn điện lực TEPCO đã thông báo là giống cá mù lân trong vùng có tỷ lệ nhiễm phóng xạ cao gấp 250 lần so với quy định».

T.H.

Nguồn: Viet.rfi.fr

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn