Sinh viên 'cầu cứu khẩn cấp' Chủ tịch nước

clip_image001

Nguyễn Phương Uyên (bên phải) bị 'mất tích' từ 14/10

Bạn học của sinh viên Nguyễn Phương Uyên vừa gửi thư cầu cứu khẩn cấp lên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang về việc sinh viên này 'mất tích'.

Lá thư làm tại TP Hồ Chí Minh hôm thứ Bảy 20/10 có chữ ký của nhiều sinh viên Trường Đại học Công nghiệp Thực phẩm TP HCM, là nơi Phương Uyên học tập.

Thư được gửi tới 'Bác Chủ tịch nước CHXHCNVN Trương Tấn Sang'.

Bức thư thuật lại việc Nguyễn Phương Uyên, 20 tuổi, sinh viên quê Bình Thuận, Ủy viên Ban Chấp hành Chi đoàn Thanh niên Lớp 10CDTP1, "bị các chú công an Phường Tây Thạnh, Công an Quận Tân Phú khoảng 10 người ập vào phòng trọ dẫn đi" hôm 14/10.

Lý do được nói là để xác minh về một số truyền đơn chống Trung Quốc mà Phương Uyên bị cáo buộc đã dán ở một số nơi.

"Nhưng đến nay vẫn không thấy bạn ấy về".

Bức thư viết tiếp: "Cha mẹ và bà nội của bạn Uyên đã đến cơ quan công an Phường Tây Thạnh và công an Quận Tân Phú để xin cho bạn được thả nhưng mấy chú công an nói là không có bắt giữ bạn ấy".

Một bạn học cùng Đại học của Phương Uyên nói với BBC hôm thứ Bảy 20/10 rằng 'các bạn học của Uyên trong lớp và trong trường đang rất lo cho Phương Uyên và chỉ mong cô được sớm trở về để học thi vì năm cuối có rất nhiều bài vở và thi cử".

Cũng người bạn này của Phương Uyên xác nhận khi được mời lên đồn làm việc, cô đã nhận mặt được một trong 10 người được cho là Công an trước đó tới bắt Uyên và một số bạn khác lên đồn.

"Khi em được mời lên làm việc, em nhận ra một người trong số đó. Ông ta mặc thường phục và ngồi cùng với các công an ở trên Phường khi triệu tập em".

"Tuy nhiên, khi đó, em không thấy mặt Phương Uyên ở đâu. Trước đó, có một chị cùng phòng với Phương Uyên cùng bị đưa lên Phường làm việc, nhưng sau 3 tiếng thì được thả về".

"Còn bạn em cho đến nay là 1 tuần, vẫn không thấy đâu".

'Không có tội'

Trong khi đó, thân phụ của sinh viên Phương Uyên, ông Nguyễn Duy Linh, nói ông cũng đã nhận được tin về lá đơn của 'tập thế sinh viên gửi Chủ tịch nước'.

Ông nói: "Tuy chưa được đọc tận mắt lá đơn, nhưng tôi cảm thấy nhẹ trong lòng, vui hơn vì có người giúp đỡ cho con mình".

"Khi em được mời lên làm việc, em nhận ra một người trong số đó. Ông ta mặc thường phục và ngồi cùng với các công an ở trên Phường khi triệu tập em"

Bạn học cùng lớp của Phương Uyên

Ông Linh cho hay cho tới nay ông và gia đình vẫn chưa tìm được tung tích của con gái và ông cũng không nhận được sự liên lạc nào từ phía Đại học Công nghiệp Thực phẩm TP HCM, nơi con gái ông là sinh viên năm cuối và là một cán bộ đoàn và hội sinh viên.

Trong bức thư gửi Chủ tịch Sang, nhóm sinh viên giải thích: "Sở dĩ chúng cháu viết thư cho Bác là vì chúng cháu tin chỉ có Bác mới giúp được cho bạn ấy".

"Chúng cháu rất ngưỡng mộ Bác, một vị lãnh đạo có tinh thần trách nhiệm với dân tộc. Những gì bác nói xứng đáng để tập thể sinh viên chúng cháu noi theo".

Các sinh viên khẩn cầu: "Kính xin bác Chủ tịch nước Trương Tấn Sang hãy lên tiếng giúp đỡ bạn ấy và gia đình".

BBC chưa liên lạc được tới văn phòng của ông Trương Tấn Sang để xác minh liệu bức thư đã đến được tay người nhận hay chưa.

Hôm 18/10, trả lời phỏng vấn của BBC, mẹ sinh viên Nguyễn Phương Uyên là bà Nguyễn Thị Nhung nói gia đình 'rất hoang mang' nhưng không cho rằng con gái mình có tội.

"Nếu thực chất mà cháu ghét Trung Quốc, thì điều đó theo tôi nghĩ không có vi phạm pháp luật đến mức nghiêm trọng. Là vì một công dân yêu nước là chuyện bình thường".

"Với những hành vi ngang tàng bạo ngược của Trung Quốc, xâm chiếm lãnh hải, làm những chuyện mà phải nói là không ai mà không biết, thì sinh viên và học sinh mà suy nghĩ như thế, theo tôi không có gì là nghiêm trọng".

Nguồn: bbc.co.uk

* * *

Mất tích vì làm thơ chống Trung Quốc?

Mẹ của nữ sinh viên bị "mất tích" Nguyễn Phương Uyên, người mà gia đình nói đã bị công an Quận Tân Phú, TP Hồ Chí Minh, đưa đi từ hôm 14/10/2012 nói gia đình hiện đang rất "hoang mang" và muốn nhận được sự giúp đỡ của cộng đồng, nhất là các luật sư để tìm con gái của bà.

Trả lời phỏng vấn BBC hôm 18/10 từ nhà riêng ở tỉnh Bình Thuận, bà Nguyễn Thị Nhung, mẹ của nữ sinh viên được cho là đã bị bắt vì làm thơ bài Trung Quốc, cho hay nữ sinh đang học tại Đại học Công nghiệp Thực phẩm TP Hồ Chí Minh đã bị công an Phường Tây Thạnh, Quận Tân Phú đưa đi cùng ba người bạn cùng trọ phòng khác ở TP Hồ Chí Minh.

Tuy nhiên, bà Nhung, người cho rằng sinh viên, học sinh yêu nước là chuyện bình thường, nói ba người cùng trọ phòng đã được trả về, còn con gái của bà thì không.

Bà Nhung cho hay, chồng của bà và là cha đẻ của sinh viên Phương Uyên đã tới công an Phường Tây Thạnh thuộc công an Quận Tân Phú để tìm con gái, nhưng không tìm thấy nữ sinh viên sinh năm 1992 này.

Bà Nhung tỏ ra băn khoăn và nói: "Chúng tôi chưa biết cháu ở đâu hết và gia đình đang rất hoang mang vì không biết con mình đang ở đâu. Tự dưng bắt rồi mất tích luôn.

"Anh nhà (tôi) có lên thành phố và tiếp cận khu vực mà cháu trọ, mấy đứa trẻ cùng bị bắt một lúc, thì người ta đã trả về luôn. Còn riêng con bé nhà (tôi) thì không được trả.

"Thì (chồng tôi) có đi lên công an Phường Tây Thạnh, đến đó hỏi, họ nói ở đây không có xảy ra vụ việc đó, không có bắt giam ai hết".

"(Chúng tôi) không có tìm được ai, không biết là liên lạc với ai để tìm ra tung tích con bé hết. Thực sự cứ như là mất tích".

Gia đình bà Nhung cho hay gia cảnh của cô Phương Uyên eo hẹp, nữ sinh này còn có một em nhỏ ở tuổi tiểu học và cả nhà làm ruộng là chính, chắt bóp để cho cô lưu học trên thành phố.

Bà Nhung nói gia đình hiện không biết làm cách nào, liên hệ với ai để tìm kiếm tung tích con gái và khi được hỏi có nguyện vọng tìm kiếm sự giúp đỡ của các cơ quan, cộng đồng, hay tổ chức luật sư miễn phí hay không, bà nói:

"Thực chất bây giờ gia đình kinh tế khó khăn, mà tìm đến cơ quan luật sư thì gia đình không có điều kiện, hoàn toàn bế tắc, không có điều kiện.

"Bây giờ, chúng tôi muốn nhờ đến nơi nào đó mà có thể cứu giúp (cháu) bé trở lại môi trường để bé đi học".

'Yêu nước là bình thường'

"Với những hành vi ngang tàng bạo ngược của Trung Quốc, xâm chiếm lãnh hải, làm những chuyện không ai mà không biết, thì sinh viên, học sinh suy nghĩ như thế, theo tôi không có gì là nghiêm trọng"

Bà Nguyễn Thị Nhung - mẹ SV Phương Uyên

Khi được hỏi gia đình suy nghĩ sao nếu Phương Uyên có thể đã bị bắt để răn đe bản thân cô và các thanh niên, sinh viên cùng lứa của cô do có hành động "bài Trung Quốc," bà Nhung nói:

"Nói thực sự, gia đình cũng chưa nghĩ đến việc đó. Có một cháu bé bị bắt cùng kể lại là chỉ có một câu thôi, khi lên Công an Phường Tây Thạnh, các chú (Công an) hỏi thì con bé nhà tôi nói là nó ghét Trung Quốc.

"Nếu thực chất mà cháu ghét Trung Quốc, thì điều đó theo tôi nghĩ không có vi phạm pháp luật đến mức nghiêm trọng. Là vì một công dân yêu nước là chuyện bình thường.

"Với những hành vi ngang tàng bạo ngược của Trung Quốc, xâm chiếm lãnh hải, làm những chuyện mà phải nói là không ai mà không biết, thì sinh viên và học sinh mà suy nghĩ như thế, theo tôi không có gì là nghiêm trọng".

Một nguồn từ trong nước cho BBC hay Phương Uyên đang là Ủy viên Ban Chấp hành chi đoàn của lớp mà cô theo học, đồng thời là phát thanh viên Đoàn trường Đại học Công nghiệp Thực phẩm TP Hồ Chí Minh.

Nguồn này nói nữ sinh này "học rất giỏi nên được nhiều thầy cô bạn bè yêu mến" và cho hay: "Uyên bị bắt vào khoảng hơn 11 giờ sáng, ngày 14 /10/1992. Công an khoảng 10 người mặc thường phục và sắc phục vào dẫn Uyên và những bạn trong nhà trọ đi chỉ nói là để xác minh một số vấn đề rồi về.

"Ban đầu Uyên bị đưa lên công an Phường Tây Thạnh quận tân phú TPHCM, sau Uyên bị giải lên công an Quận Tân Phú TPHCM rồi mất tích cho đến nay.

"Lý do công an bắt Uyên là Uyên đã làm truyền đơn chống Trung Quốc ở Bình Thuận, công an thu được những tấm hình bất lợi cho bạn đó ở ngay phòng trọ lúc kiểm tra điện thoại".

BBC đã tìm cách liên lạc với Văn phòng Hiệu trưởng và Phòng Công tác Sinh viên của Đại học Công nghiệp Thực phẩm TPHCM, cũng như với Công an Quận Tân Phú, nhưng chưa liên lạc được.

Nguồn: bbc.co.uk

* * *

Thư cầu cứu khẩn cấp của tập thể sinh viên Trường Đại Học Công Nghiệp Thực Phẩm Tp. HCM về trường hợp của Nguyễn Phương Uyên

clip_image003

Thành phố Hồ Chí Minh ngày 20/10/2012

Thư cầu cứu khẩn cấp

Kính gởi: Bác Chủ tịch Nước CHXHCNVN: Trương Tấn Sang

Trước hết chúng cháu xin gởi lời chào, và lời chúc sức khỏe đến Bác.

Chúng cháu là những sinh viên Trường Đại Học Công Nghiệp Thực Phẩm Thành Phố Hồ Chí Minh

Địa chỉ: 140 A Lê Trọng Tấn, Quận Tân Phú. TPHCM

Chúng cháu mạn phép viết thư này cho Bác là để cầu cứu đến Bác về trường hợp bạn của chúng cháu là Nguyễn Phương Uyên.

Nguyên quán: Hàm Thuận Bắc - Bình Thuận - Việt Nam

Ủy viên ban chấp hành chi đoàn thanh niên Lớp 10CDTP1

Vào lúc 11 giờ ngày 14/10/2012 bạn của chúng cháu là Nguyễn Phương Uyên đã bị các chú công an Phường Tây Thạnh, Công An Quận Tân Phú khoảng 10 người ập vào phòng trọ dẫn đi và nói là để xác minh một số vấn đề về Truyền Đơn chống Trung Quốc Xâm Lược do bạn ấy dán. Nhưng đến nay vẫn không thấy bạn ấy về. Cha mẹ và bà nội của bạn Uyên đã đến cơ quan công an Phường Tây Thạnh và công an Quận Tân Phú để xin cho bạn được thả nhưng mấy chú công an nói là không có bắt giữ bạn ấy. Hiện giờ cha mẹ bạn Uyên rất lo lắng cho bạn đó, không biết an nguy của bạn Uyên thế nào? Cha mẹ của bạn ấy là gia đình thuần nông, gia cảnh rất khó khăn bây giờ cha của bạn ấy là chú Nguyễn Duy Linh đã gom hết tiền của ở nhà và gõ cửa các cơ quan nhà nước xin được giúp đỡ nhưng không được đáp ứng. Mẹ bạn ấy khóc rất nhiều vì nhớ con.

Kính xin bác Chủ tịch Nước Trương Tấn Sang hãy lên tiếng giúp đỡ bạn ấy và gia đình. Bản thân bạn Nguyễn Phương Uyên là một người có đạo đức tốt, luôn được lòng các bạn bè và thầy cô trong trường. Bạn ấy luôn xung phong đi đầu trong các hoạt động về phúc lợi xã hội do đoàn trường phát động. Xin Bác hãy thương xót đến gia cảnh khó khăn của bạn ấy, và nỗi lòng của một người cha, người mẹ đã mất con mà can thiệp giúp cho bạn Uyên sớm về lại với gia đình.

Về việc làm của bạn Nguyễn Phương Uyên xét cho cùng tất cả đều xuất phát từ tinh thần yêu nước của tuổi trẻ. Đã là tuổi trẻ thì luôn thể hiện tinh thần và thái độ của mình một cách trong sáng dù đôi khi bồng bột, luôn muốn thử sức mình và đôi khi phải chịu đựng sự vấp ngã trong cuộc sống. Tuy nhiên, dù với cách thức thể hiện như thế nào, chúng cháu luôn luôn tin rằng tận trong thâm tâm của bạn Nguyễn Phương Uyên vẫn mang tinh thần giống như những gì mà bác đã gửi đến các cháu cùng nhân dân nhân ngày Quốc Khánh 2 tháng 9: “Phải biết hổ thẹn với tiền nhân, với những bậc tiên liệt về những yếu kém, khuyết điểm của mình đã cản trở bước đi lên của dân tộc. Hổ thẹn không phải để bạc nhược, mất ý chí mà để vươn lên gấp hai, gấp ba, để tiếp tục đi tới với tư thế vững vàng, khí phách hiên ngang vốn là truyền thống dân tộc, góp phần làm cho đất nước ta phát triển và trường tồn mãi mãi.”

Sở dĩ chúng cháu viết thư cho Bác là vì chúng cháu tin chỉ có Bác mới giúp được cho bạn ấy. Chúng cháu đã có dịp đọc báo trên các trang báo của cơ quan nhà nước khi tường thuật lại buổi gặp gỡ của bác với đồng bào cử tri quận 4 TP HCM. Những lời của bác thật là giản dị, sâu sắc khiến cho sinh viên chúng cháu rất cảm động khi thấy Bác cương quyết với tình hình xã hội phức tạp như hiện nay, vấn nạn tham nhũng vẫn và đang tồn tại trong một số bộ phận cán bộ đang suy đồi đạo đức Cách Mạng. Nhưng thật may mắn thay cho dân tộc Việt Nam vẫn còn nhiều cán bộ trong bộ máy lãnh đạo như Bác đang nỗ lực bảo vệ công lý, bảo vệ lẽ phải. Chúng cháu đọc trên báo nghe lời bác nói:

“Khi về quê, tôi sẽ trả lại nhà cho Đảng. Nhà tôi nhỏ thôi, 51 mét vuông, khi về hưu dứt khoát tôi không lấy một mét vuông đất nào. ” “Bữa nay tôi nói dứt khoát là vậy”.

“Nhân dân đã giao nhiệm vụ thì phải hoàn thành, còn thấy mình không hoàn thành thì rút lui”.

“Nếu chúng ta hèn nhát thì làm đơn gửi cho Đảng chúng ta nghỉ, chúng ta rút lui đi để cho những người dũng cảm làm việc.”

Thật sự chúng cháu rất ngưỡng mộ Bác, một vị lãnh đạo có tinh thần trách nhiệm với dân tộc. Những gì bác nói xứng đáng để tập thể sinh viên chúng cháu noi theo. Với tinh thần đạo đức, nhân bản và lòng ái quốc, xin Bác hãy can thiệp khẩn cấp để giúp cho bạn Nguyễn Phương Uyên sớm về lại với gia đình, trường lớp và thầy cô. Bạn ấy là sinh viên năm cuối cấp, nên việc học cho tương lai là rất quan trọng. Chúng cháu tập thể sinh viên và gia đình rất nhớ bạn Uyên. Rất mong nhận được sư giúp đỡ của Bác.

Cuối thư chúng cháu xin kính chúc bác luôn luôn khỏe mạnh để tiếp tục sự nghiệp chống tham nhũng và đem lại những gì tốt đẹp nhất cho nhân dân và đất nước.

Tập Thể sinh viên: Đại Học Công Nghiệp Thực Phẩm Thành Phố Hồ Chí Minh

Tập Thể Sinh Viên Khoa Công Nghiệp Thực Phẩm Khóa 10

Nguồn: facebook.com

clip_image004

clip_image005

Nguồn: danlambaovn.blogspot.com

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn