Thêm một người Tây Tạng tự thiêu

Thanh Hà

Tổ chức Tây Tạng Tự Do - Free Tibet - vừa cho biết vụ tự thiêu xảy ra vào sáng hôm nay, ngày 22/10/2012, tại ngôi chùa Labrang, tỉnh Cam Túc. Đây là vụ tự thiêu thứ nhì tại khu vực này trong chưa đầy 48 giờ qua. Tính từ đầu năm 2009 tới nay, đã có khoảng 60 vụ tự thiêu để phản đối chính sách đàn áp của Bắc Kinh.

clip_image001

Ngôi chùa Labrang ở tỉnh Cam Túc (Reuters)

Theo tổ chức Tây Tạng Tự Do Free Tibet, nạn nhân được biết tới dưới tên gọi Dhondup, khoảng 50 tuổi, vào lúc 9h30 giờ địa phương đã châm lửa tự thiêu và đã qua đời ngay sau đó. Cái chết nói trên đã được một tổ chức bảo vệ Tây Tạng khác là Chiến Dịch Quốc Tế vì Tây Tạng ICT xác nhận.

clip_image002

Dhondup tự thiêu ở tu viện Labrang. Photo courtesy of Free Tibet

clip_image003

Thi hài hóa than của Dhondup

Vào ngày 20/10/2012 một người Tây Tạng khác cũng đã có hành vi tương tự. Từ tháng 2/2009 tới nay đã có khoảng gần 60 người Tây Tạng, phần lớn là các tu sĩ dùng hình thức này để phản đối chính sách đàn áp tôn giáo của Trung Quốc.

Tổ chức Tây Tạng Tự do cho biết ngôi chùa Labrang từ nhiều tháng qua đã bị đặt trong tình trạng «kiểm soát nghiêm ngặt». Thủ tướng Tây Tạng lưu vong Lobsang Sângy kêu gọi cộng đồng quốc tế gia tăng áp lực đối với Trung Quốc và lên tiếng bảo vệ quyền con người cho dân tộc của ông.

T.H.

Nguồn: Viet.rfi.fr

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn