Trông người mà nghĩ đến ta

Thái Bình

Công cuộc chuẩn bị cho bầu cử tổng thống Mỹ đầu tháng 11/2012 đã đi vào giai đoạn cuối, ở một đất nước mà theo bà Doan – Phó Chủ tịch nước, là có nền dân chủ kém ta hàng trăm ngàn lần, ta hãy xem họ chọn nhân tài cho vị trí Tổng thống của họ.

Đầu tiên các đảng phải chọn người ra ứng cử, bước chuẩn bị này họ làm rất bài bản và chính xác, nếu không chọn được người xứng tầm có thực tài đưa ra tranh cử thì thất bại là chắc.

Sau khi hai đảng lớn của Mỹ chọn được ứng viên, bước tiếp theo là tranh cử, ngoài việc hai ứng viên đi vận động bầu cử ở các Bang sau đó có ba buổi “so găng” công khai có cử tri tham dự và đặt các câu hỏi trực tiếp.Tại ba phiên đấu khẩu trực tiếp hai đối thủ chắc chắn sẽ tìm điểm yếu của đối phương để ra đòn, Tổng thống Obama đã trên cương vị tổng thống một nhiệm kỳ 4 năm, ông ta nếu có yếu điểm về điều hành đất nước hoặc tham nhũng dù chỉ mức độ vết mờ chứ chưa nói đến nghiêm trọng thì chắc chắn bị đối thủ cho nốc ao ngay. Ta thấy cách làm của họ như vậy mới chọn được người tài thực sự, cách chọn ứng viên tổng thống bài bản công khai minh bạch và có tính cạnh tranh rất cao của nước Mỹ có dân chủ hay không mọi người tự đánh giá.

Cuộc bầu cử tổng thống Mỹ đầu tháng 11/2012 do dân bầu trực tiếp tổng thống; 4 năm điều hành của ông Obama nếu không có hiệu quả tỷ như nền kinh tế bất ổn vĩ mô, lạm phát phi mã,cán cân thương mại và thanh toán Quốc tế thâm thủng lớn, đạo đức xã hội tụt dốc, tệ nạn xã hội phát triển, tham nhũng tràn lan và rất nghiêm trọng... trượt là chắc. Cách lựa chọn tổng thống như nước Mỹ, chắc chắn một tổng thống yếu kém toàn diện về năng lực điều hành về đạo đức không thể tồn tại.

Ở Tây bán cầu người ta chọn nguyên thủ quốc gia như trên, còn ta nước CHXHCNVN do đảng CS lãnh đạo toàn diện và tuyệt đối thì sao.

Một Ban chấp hành Trung ương gần 200 trăm người quyết định theo đề nghị của hơn chục ông bà Bộ Chính trị.Tiêu chí được đưa ra để chọn cán bộ lãnh đạo cấp cao nhất hoàn toàn chủ quan không có tính cạnh tranh, chính vì thế khó chọn được nhân tài, đã vậy trong điều hành dù nhiều bê bối cũng khó mà thay đổi.

Hội nghị Trung ương 6 đưa ra “phải giữ đúng nguyên tắc, có tình đoàn kết, thương yêu đồng chí; vừa có lý,có tình, xử lý nghiêm những trường hợp có khuyết điểm,vi phạm, theo phương châm “trị bệnh cứu người”, giúp nhau cùng tiến bộ”.

Ta thấy phương châm trên có nội dung cần bàn luận. Thứ nhất “thương yêu đồng chí”: cụm từ này rất gần với bao che cho đồng chí, đồng chí đã có khuyết điểm lớn “suy thoái về tư tưởng chính tri, đạo đức, lối sống”, điều hành nền kinh tế yếu kém gây hậu quả có thể nói là nghiêm trọng nhưng phải “thương yêu đồng chí” nên đã xuê xoa bỏ qua. Thứ hai ta thấy nói một đường làm một nẻo: “xử lý nghiêm những trường hợp có khuyết điểm”, thực tế khuyết điểm quá rõ có xử lý ai đâu?

“Về việc xem xét trách nhiệm tập thể và cá nhân Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Bộ Chính trị đã thống nhất cao tự nhận và đề nghị Ban Chấp hành Trung ương xem xét có hình thức kỷ luật khiển trách về trách nhiệm chính trị đối với tập thể Bộ Chính trị và một đồng chí trong Bộ Chính trị”.

Bộ Chính trị nhận kỷ luật và đưa Ban chấp hành Trung ương xem xét kỷ luật, chẳng khác gì trong một gia đình anh cả và anh hai anh ba... cùng đều mắc khuyết điểm nghiêm trọng, nhưng anh cả bảo các em các chú cứ kỷ luật anh đi, có chú em nào giám kỷ luật ông anh cả? Sau khi các em hội ý một hồi và thống nhất rằng, anh cả có khuyết điểm nghiêm trọng đấy nhưng những người em cũng không ai trong sạch hoàn toàn vậy các em bỏ phiếu xử “huề”.

Quyết định như trên của Ban chấp hành Trung ương quá đáng tiếc, thứ nhất nó càng làm mất lòng tin của dân với đảng, thứ hai không thể làm gương cho hàng triệu đảng viên, thứ ba không có tính răn đe giáo dục những cán bộ đảng viên thoái hoá biến chất, thứ tư công cuộc chỉnh đốn đảng như Nghị quyết 4 khó thành công, thứ năm nếu cứ điều hành đất nước kiểu này nền kinh tế không tụt hậu mới là chuyện lạ

Trông người mà nghĩ đến ta, nước Mỹ dân chúng mãn nhãn khi quan sát hai ứng viên Tổng thống so găng trên vũ đài chính trị, ở ta Ban chấp hành Trung ương đảng CS đóng kín cửa “tắm rửa” cho nhau, sau hai tuần họp kín đưa ra kết luận không có sức thuyết phục, gây thất vọng.

Hà Nội ngày 17/1082012

T.B.

Tác giả gửi trực tiếp cho BVN

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn