Trung Quốc tiếp tục củng cố “tình trạng đã rồi” tại Hoàng Sa

Trọng Nghĩa

Theo Tân Hoa xã, vào hôm qua, 01/10/2012, nhân Quốc khánh Trung Quốc, một buổi lễ thượng cờ và trỗi quốc ca đã được Bắc Kinh tổ chức trên đảo Phú Lâm (mà Trung Quốc gọi là Vĩnh Hưng), thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam đã bị Trung Quốc đánh chiếm từ năm 1974. Hành động này nằm trong một loạt động thái gần đây nhằm hợp thức hóa hành vi cưỡng chiếm trước đây, khẳng định một tình trạng đã rồi.

clip_image001

Ảnh chụp từ vệ tinh đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa hiện do Trung Quốc chiếm giữ. DR

Gần như đồng thời với việc cho cử hành lễ quốc khánh tại nơi đặt trụ sở của đơn vị hành chánh «Tam Sa» [Hoàng Sa], quản lý toàn bộ vùng Biển Đông, mà họ vừa nâng lên cấp «thành phố» ngày 24/07/2012, Trung Quốc đã tiết lộ kế hoạch đẩy mạnh việc xây dựng hạ tầng cơ sở trên đảo Phú Lâm.

Báo chí Philippines trích dẫn một cổng điện tử chính thức của Trung Quốc hôm 30-9 cho biết, chính quyền Tam Sa [Hoàng Sa] đang triển khai một chương trình xây dựng nhà ở và nhiều đề án cơ sở hạ tầng, trong đó có việc làm đường, hệ thống cấp và thoát nước ngay trên đảo Phú Lâm.

Như vậy là, Trung Quốc vẫn tiếp tục xúc tiến công việc hợp thức hóa hành động cưỡng chiếm quần đảo Hoàng Sa từ tay Việt Nam. Hai sự kiện nêu trên đã tiếp nối theo một loạt quyết định bị Việt Nam tố cáo là «phi pháp» khác, từ việc thành lập ‘'thành phố Tam Sa'’, rồi cho bầu ‘'đại biểu Hội đồng nhân dân và Chủ tịch Tam Sa’', triển khai lực lượng quân đội đồn trú trong vùng…

Các hành động của Trung Quốc thường xuyên bị Việt Nam phản đối là vi phạm trắng trợn chủ quyền không thể tranh cãi của Việt Nam trên quần đảo Hoàng Sa – cũng như Trường Sa. Theo Bộ Ngoại giao Việt Nam, mọi hoạt động ở khu vực hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa mà không được sự đồng ý của Việt Nam đều bị coi là phi pháp.

T.N.

Nguồn: Viet.rfi.fr

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn