Biểu tình và tự thiêu liên tiếp vì Tây Tạng

Giang Trạch Dân, Hồ Cẩm Đào, Ôn Gia Bảo những tưởng theo lời giáo huấn của Đặng Tiểu Bình thì nuốt trôi Tây Tạng, Tân Cương và các nước mà tên cộng sản họ Mao đã ra lệnh cưỡng chiếm sao? Hàng trăm con người tự nguyện nối tiếp nhau chết thiêu vì quyền độc lập thiêng liêng của dân tộc họ khiến nhân loại rùng mình và nghiêng mình, sẽ kết thành những cái giá treo cổ dành cho các ngươi đấy. Các ngươi có thấy từ ngày lấy lại được Hongkong đến nay, sau 15 năm, tâm lý xã hội ở bán đảo Hongkong ngày càng bất ổn; đa số dân chúng, nhất là lớp trẻ. chỉ muốn Hongkong tách hẳn thành một quốc gia độc lập đấy không?. Vì sao vậy? Cái bản mặt cộng sản của các ngươi mà cả thế giới đang dần dần nhìn thấy lộ rõ hình thù quỷ dữ thì hỏi người dân Hongkong làm gì không muốn tránh cho xa.

Bauxite Việt Nam

clip_image001

Thắp nến tưởng nhớ những người đã tự thiêu tại Dharamshala, thủ phủ Chính phủ Tây Tạng lưu vong

Lại có thêm bốn người Tạng tự thiêu và 20 người phải nhập viện sau khi xung đột với công an trong làn sóng phản đối sự cai trị của Trung Quốc đối với Tây Tạng.

Hãng tin Mỹ AP cho biết bốn vụ tự thiêu mới nhất này diễn ra trong hai hôm 25 và 26/11 tại các tỉnh Cam Túc, Tứ Xuyên và Thanh Hải.

Sinh viên biểu tình

Trong khi đó một cuộc biểu tình ở tỉnh Thanh Hải đã trở nên bạo lực và ít nhất 20 sinh viên đã được đưa vào bệnh viện, Đài Á châu Tự do có trụ sở ở Mỹ dẫn nguồn tin từ những người Tạng lưu vong có liên hệ với bên nhà cho biết.

Những người biểu tình phản đối một cuốn sổ tay do Chính phủ phát hành trong đó nói tiếng Tạng không có ích gì và lên án các hành động tự thiêu là ‘ngu ngốc’.

Tổ chức Tây Tạng Tự do có trụ sở ở London cho biết có đến 1.000 sinh viên tham gia trong cuộc biểu tình vào sáng thứ Hai ngày 26/11 này.

Đài Á châu Tự do cho biết các sinh viên giận dữ đã đốt cuốn sổ tay này vốn được phát tại Viện Y khoa Tsolho.

Hãng tin Kyodo của Nhật cho biết cảnh sát vũ trang đã được triển khai đến hiện trường để đàn áp cuộc biểu tình tại huyện Cộng Hòa. Một số sinh viên ‘đã bị thương nặng’.

Hãng tin này dẫn nguồn Chính phủ lưu vong Tây Tạng cho biết ‘hàng ngàn sinh viên’ ở Trường Y Sorig Lobling đã xuống đường giơ cao các khẩu hiệu yêu cầu bình đẳng, tự do và thay đổi lãnh đạo.

Lực lượng an ninh hiện đã phong tỏa ngôi trường này và các sinh viên đã mất liên lạc với bố mẹ, Kyodo cho biết.

Bốn vụ tự thiêu

Đài Á châu Tự do cũng dẫn các nguồn tin ẩn danh bên trong Trung Quốc cho biết chi tiết về các vụ tự thiêu mới nhất như sau:

Hôm Chủ nhật ngày 25/11, tại huyện Đồng Nhân tỉnh Thanh Hải, một vị ni cô thiếu niên có tên là Sangay Dolmas đã chết sau khi tự thiêu.

Hôm thứ Hai ngày 26/11, tại huyện Hạ Hà tỉnh Cam Túc, một thanh niên 18 tuổi tên là Kunchok Tsering cũng thiêu mình đến chết.

Cùng ngày, tại huyện Sắc Đạt tỉnh Tứ Xuyên, Wang Gyal, một vị tăng sỹ 20 tuổi đã hoàn tục cũng châm lửa tự thiêu nhưng đến giờ vẫn chưa rõ sống chết thế nào.

Cũng trong hôm thứ Hai, tại huyện Lục Khúc tỉnh Cam Túc, anh Gonpo Tsering 24 tuổi cũng đã qua đời sau khi tự thiêu.

Tổ chức Chiến dịch Quốc tế vì Tây Tạng đặt tại Washington cho biết số lượng người Tạng chết vì tự thiêu ở Trung Quốc cho đến nay đã là 84 người.

Những người phản kháng này tự tẩm xăng vào mình rồi châm lửa sau khi hô những khẩu hiệu kêu gọi độc lập cho Tây Tạng.

Mặc dù Bắc Kinh đã tăng cường an ninh và xây dựng một mạng lưới mật vụ dày đặc nhưng họ dường như vẫn bất lực trong việc dập tắt làn sóng tự thiêu.

Nguồn: bbc.co.uk

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn