Hàn Quốc ra lệnh đóng cửa 2 lò phản ứng hạt nhân

Đến Hàn Quốc mà còn có tình trạng lắp ráp phải hàng giả trong các thiết bị dùng cho nhà máy điện hạt nhân thì một nước nhiều... “công nghệ mũi nhọn” khoét rỗng kinh tế đất nước như Việt Nam, một khi nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận theo định hướng XHCN lắp đặt xong, trừ vài ông có chỉ số IQ cao nhất ra, e rằng cả nước phải bỏ nước mà chạy sang nước khác lánh nạn.

Bauxite Việt Nam

clip_image001

Lò phản ứng hạt nhân Singori Số 1 của Nam Triều Tiên

SEOUL — Các bộ phận thay thế khả nghi tại các lò phản ứng hạt nhân của Nam Triều Tiên đã buộc Chính phủ nước này phải ra lệnh tắt máy tức thời hai lò phản ứng sản xuất điện. Từ Seoul, thông tín viên VOA Steve Herman ghi nhận chi tiết trong bài tường thuật sau đây.

Các lò phản ứng số 5 và số 6 tại cơ sở hạt nhân Yeonggwang đã nhận được lệnh tắt máy ngày hôm nay.

Các giới chức Chính phủ nói rằng, trước khi họ có thể tái khởi động các lò phản ứng, các kỹ thuật viên sẽ cần phải thay thế hàng ngàn cầu chì, các quạt làm mát và các bộ phận khác.

Bộ trưởng Bộ Kinh tế Tri thức, ông Hong Suk-woo, cho biết các bộ phận đã được lắp đặt có giấy chứng nhận chất lượng giả mạo.

Ông Hong nói rằng các bộ phận đó không phải là những bộ phận chủ chốt, và các bộ phận đó không gây ra mối đe dọa an toàn nào.

Ông Hong nói thêm rằng không có mối liên hệ giữa các bộ phận có thể là đồ giả mạo và một loạt các vụ trục trặc xảy ra tại các lò phản ứng hạt nhân của Nam Triều Tiên trong năm nay.

Hai lò phản ứng có thể ngưng hoạt động trong nhiều tháng.

Ông Hong cảnh báo những hệ quả từ việc ngưng hoạt động kéo dài như vậy.

Bộ trưởng Kinh tế Tri thức nói rằng không thể tránh khỏi điều này sẽ gây ra tình trạng thiếu điện chưa từng có trong những tháng mùa đông sắp tới.

23 lò phản ứng điện hạt nhân của Nam Triều Tiên cung cấp hơn 1/3 lượng điện của nước này, vốn là nền kinh tế lớn hàng thứ 15 trên thế giới.

Cũng giống như trường hợp nước láng giềng Nhật Bản, Nam Triều Tiên có nguồn năng lượng tự nhiên ít ỏi. Sau các vụ tan chảy gây hậu quả thảm khốc của một số lò phản ứng tại Nhà máy Fukushima, Nhật Bản, hồi tháng Ba năm 2011, cũng giống như ở Nhật Bản, ngày càng có nhiều người Nam Triều Tiên đặt dấu hỏi về rủi ro lớn hơn của năng lượng hạt nhân so với lợi ích mà nó mang lại.

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn