Những tình tiết mới xung quanh vụ tiền polymer

Việt Hà, phóng viên RFA

Thưa các vị Quan toà nước Úc! Các vị thiếu công minh rồi đấy! Quan chức Chính phủ nước tôi xét ra đều là những người được dạy dỗ chu đáo về “lòng tự trọng”.

Bauxite Việt Nam

Tại phiên tiền xét xử những quan chức công ty có dính líu đến vụ bê bối tiền polymer ở Việt Nam, đang diễn ra tại tòa án ở thành phố Melbourne, Úc, một số thông tin mới về ông Lương Ngọc Anh đã được tiết lộ.

AUSTRALIA-BANK-CRIME-SECURENCY-INDONESIA-VIETNAM-MALAYSIA

Ít ra lòng “tự trọng” cũng phải cố cho được như thế này chứ!!

(Hình ảnh một cựu nhân viên từ một trong hai công ty in tiền liên quan đến ngân hàng trung ương Úc rời tòa án sau khi bị buộc tội hối lộ các quan chức châu Á tại Melbourne vào ngày 01 tháng 7 năm 2011 đã lấy áo che mặt. AFP photo)

Bằng chứng nổi bật

Vụ 8 lãnh đạo công ty Securency và NPA thuộc Ngân hàng dự trữ liên bang Úc đưa hối lộ cho các quan chức Việt Nam để nhận được hợp đồng in tiền polymer cho Việt Nam hồi đầu những năm 2000 đã có những tình tiết mới được tiết lộ tại phiên tiền xét xử đang diễn ra ở thành phố Melbourne. Một trong các tình tiết khiến nhiều người quan tâm chính là mối quan hệ giữa Đại tá an ninh Lương Ngọc Anh với cảnh sát Victoria, Úc. Ông Lương Ngọc Anh, chính là Giám đốc Công ty CFTD, công ty bị báo chí Úc cáo buộc là trung gian đưa hối lộ giữa Securency với các quan chức Việt Nam.

Theo thông tin được đưa ra tại tòa, cảnh sát Victoria đã thuê ông Lương Ngọc Anh làm trung gian để bán các máy móc thử nghiệm DNA, lấy dấu tay cho cảnh sát Việt Nam trong khoảng thời gian từ 1998 đến 2002.

Nhà báo Maris Beck của tờ The Age, tờ báo phanh phui vụ bê bối của Securency với các quan chức Việt Nam, cho chúng tôi biết về tình tiết mới tại phiên tòa như sau:

Bằng chứng nổi bật nhất có lẽ là những tài liệu ghi cụ thể những khoản thanh toán trong hợp đồng của cảnh sát Victoria với Công ty CFTD của Lương Ngọc Anh.

Maris Beck

“Có khá nhiều bằng chứng về mối liên hệ này. Theo tôi bằng chứng nổi bật nhất có lẽ là khi cảnh sát tiến hành kiểm tra Công ty tư vấn ở Victoria họ tìm thấy những tài liệu ghi cụ thể những khoản thanh toán trong hợp đồng của cảnh sát Victoria với Công ty CFTD của Lương Ngọc Anh. Các tài liệu này được ghi lại cụ thể và con số tổng cộng là ít nhất 422.000 đô la từ năm 1998 đến năm 2002. Cũng có bằng chứng được Đại sứ cũ của Úc tại Việt nam đưa ra. Ông ấy nói rằng cảnh sát Victoria có các hợp đồng này và thuê Lương Ngọc Anh để thực hiện hợp đồng mua bán thiết bị dễ dàng hơn trong khoảng thời gian 1998 đến 2002”.

Trong bài viết của mình đăng trên tờ The Age vào hôm 11 tháng 11, nhà báo Maris Beck viết rằng các khoản tiền trả cho Công ty CFTD của Lương Ngọc Anh cho thấy có trị giá hơn 50% giá trị hợp đồng bán máy của cảnh sát Victoria.

Điều đáng chú ý là ông Lương Ngọc Anh cũng bị cáo buộc là đã nhận 15 triệu đô la tiền hoa hồng môi giới cho hợp đồng in tiền polymer tại Việt Nam. Cảnh sát điều tra Liên bang Úc nói với tòa án vào tháng trước rằng Công ty CFTD là cánh tay của Chính phủ và những khoản tiền môi giới trả cho Lương Ngọc Anh để có hợp đồng in tiền chính là những khoản tiền tham nhũng. Nhà báo Nick Mckenzie, một trong các phóng viên điều tra vụ bê bối của Securency trên tờ The Age cho chúng tôi biết:

clip_image002

Đại tá công an Lương Ngọc Anh, ảnh chụp trước đây. File photo.

“Vào khoảng thời gian từ 2000 đến 2002, Securency nhìn đến Việt Nam như là một nơi để bán tiền Polymer. Để làm được việc này, Securency thuê Lương Ngọc Anh thuộc Công ty CFTD. Ông là là người trung gian trong thương vụ này. Ông ta được cho là có mối quan hệ khăng khít với nhiều quan chức cấp cao trong Chính phủ, đặc biệt là Bộ Nội vụ lúc đó. Ông ta được trả cực cao, khoảng 15 triệu đô la Úc, tương đương 15 triệu đô la Mỹ bây giờ để giúp Securency có được hợp đồng này ở Việt Nam. Các nguồn tin mà chúng tôi có được cho thấy khoản tiền này được dùng để bôi trơn để lấy hợp đồng. Khoản tiền này được trả cho những người có quyền ở Việt Nam”.

Các phóng viên The Age đã chỉ đích danh nguyên Thống đốc Ngân hàng nhà nước Việt Nam, Lê Đức Thúy là người nhận một phần hối lộ trong khoản tiền này để cho con trai sang học tại Anh.

Tháng 8 năm nay, báo The Age còn nói đến tên của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trong vụ án này. Phóng viên Nick McKenzie nói với chúng tôi sau khi bài báo được công bố như sau:

“Những gì mà các nhà ngoại giao Úc và tình báo Úc tìm được là Đại tá Lương Ngọc Anh có quan hệ rất gần gũi với Thủ tướng Việt Nam. Một cựu quan chức cấp cao của Úc nói với chúng tôi là ông Lương Ngọc Anh được Chính phủ Úc coi như người giữ túi tiền cho Thủ tướng. Ông ta lấy tiền thay mặt cho những người gần gũi với Thủ tướng. Đó là những gì mà các cơ quan chức năng Úc tin và do đó chúng tôi viết về điều này trên bài báo”.

Mối quan hệ đáng ngờ?

Vậy tại sao trong phiên tiền xét xử này, các Luật sư bào chữa cho 8 cựu quan chức của Securency và NPA, đã đưa ra các bằng chứng về mối liên hệ giữa Lương Ngọc Anh và cảnh sát Victoria? Hai vụ việc mới nghe dường như có vẻ không có bất cứ mối liên hệ nào. Phóng viên Maris Bec giải thích:

Luật sư bào chữa hy vọng là bằng việc công bố những mối liên hệ giữa Lương Ngọc Anh với cảnh sát Victoria thì họ sẽ gây ra sự nghi ngờ về những người điều tra vụ tiền polymer.

Maris Beck

“Không có buộc tội chính thức nào được đưa ra đối với những cáo buộc đối với Lương Ngọc Anh trong vụ việc với Sở Cảnh sát Victoria, đây chỉ là những thông tin được đưa ra có liên quan đến một vụ án khác, tức là vụ 8 lãnh đạo cũ của Ngân hàng dự trữ Liên bang Úc, những người này bị buộc tội là đã tham gia vào vụ đưa hối lộ. Trong quá trình phiên xử, tình tiết mới được đưa ra cho thấy cảnh sát Victoria có liên quan với Lương Ngọc Anh. Theo tôi hiểu, Luật sư bào chữa hy vọng vào một hoặc 2 điểm. Họ hy vọng là thứ nhất với việc đưa ra mối liên hệ giữa cảnh sát Victoria và Lương Ngọc Anh, họ sẽ làm cho Lương Ngọc Anh có vẻ đáng tin cậy hơn. Bởi nếu cảnh sát Victoria còn sử dụng Lương Ngọc Anh như người đại diện của mình thì có nghĩa là Lương Ngọc Anh có tiếng và khó mà tham nhũng. Khả năng thứ hai là Luật sư bào chữa hy vọng là bằng việc công bố những mối liên hệ giữa Lương Ngọc Anh với cảnh sát Victoria thì họ sẽ gây ra sự nghi ngờ về những người điều tra vụ tiền polymer, mặc dù cảnh sát Victoria không liên quan gì đến việc điều tra này mà là cảnh sát liên bang. Nhưng nói vậy thì họ vẫn gây ra những câu hỏi nghi ngờ về mối quan hệ giữa Lương Ngọc Anh với cảnh sát Úc”.

Hiện tại phiên tòa vẫn đang tiếp tục, nhưng theo phóng viên Maris Beck thì phần lớn các bằng chứng đã được trình bày trước tòa. Phóng viên này cũng không loại trừ khả năng tòa sẽ cần có ông Lương Ngọc Anh làm chứng trước tòa nếu cần thiết nhưng cho đến lúc này vẫn chưa có dấu hiệu nào cho thấy những thủ tục này đã bắt đầu.

Theo luật của Úc, để phán xét những người này có tội hay không có tội, quan tòa của phiên tòa lần này sẽ phải dựa vào các bằng chứng được đưa ra, cân nhắc xem các bằng chứng này có đủ nặng hay không để trên cơ sở đó có thể đưa ra quyết định về phiên tòa chính thức tiếp theo, nơi bồi thẩm đoàn sẽ quyết định những người đó có tội hay không. Nhà báo Maris Beck cho biết nếu quan tòa quyết định có phiên tòa chính thức thì rất có thể phiên tòa xét xử sẽ được bắt đầu vào năm tới.

V.H.

Nguồn: rfa.org

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn