Philippines từ chối đóng dấu hộ chiếu Trung Quốc. Bắc Kinh tố cáo láng giềng vạch lá tìm sâu

Trọng Nghĩa

北京当局应该知到, 中国护照印有U形地图是非法的, 这是越南人民一贯立场. 如果你们中国游客坚持保留这个新版腐烂护照, 请你们快速走出去的越南领土!

Bauxite Việt Nam

clip_image001

Các nước láng giềng đồng loạt phản đối hộ chiếu mới của Trung Quốc (Reuters)

Đúng như chờ đợi của giới quan sát, Philippines vào hôm nay, 28/11/2012 đã quyết định không đóng dấu thị thực vào quyển hộ chiếu mới của Trung Quốc, bên trong có in tấm bản đồ lưỡi bò khẳng định chủ quyền của Bắc Kinh trên hầu như toàn bộ vùng Biển Đông. Bị đả kích về hành động "bá quyền" của mình, Trung Quốc đã lớn tiếng tố cáo ngược lại các nước này là đã cố tình "vạch lá tìm sâu".

Trong một bản thông cáo, sau khi xác định là kể từ nay sẽ không đóng dấu thị thực vào hộ chiếu mới của Trung Quốc, Bộ Ngoại giao Philippines giải thích: «Hành động này được thực hiện để tránh việc Philippines bị hiểu lầm là đã công nhận tính chính đáng của đường chín đoạn mỗi khi đóng dấu thị thực nhập cảnh trên hộ chiếu điện tử của Trung Quốc».

Thay vì đóng dấu thị thực, Philippines sẽ làm như Việt Nam, tức là đóng dấu thị thực trên các mẫu đơn xin visa riêng biệt, không dính vào quyển hộ chiếu.

Đối với Bộ Ngoại giao Philippines, việc từ chối đóng dấu thị thực trên hộ chiếu mới của Trung Quốc giúp củng cố lập trường của Manila, theo đó đòi hỏi chủ quyền của Trung Quốc là «quá đáng» và «không phù hợp với luật pháp quốc tế, đặc biệt là Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển UNCLOS».

Quyết định phản công bằng hành động cụ thể như nêu trên đã được đưa ra sau khi Philippines chính thức gởi công hàm phản đối việc Trung Quốc cho in vào hộ chiếu điện tử mới của họ tấm bản đồ 9 đường gián đoạn – còn gọi là bản đồ lưỡi bò – khẳng định chủ quyền của Bắc Kinh trên hơn 80% diện tích Biển Đông, trên cả các khu vực mà các láng giềng như Philippines, Việt Nam, Malaysia và Brunei tuyên bố là của mình.

Cùng với Manila, Hà Nội cũng đã lên tiếng chính thức phản đối Bắc Kinh, và ngay từ đầu đã cho áp dụng biện pháp phản công là cấp thị thực rời cho những người Trung Quốc xin visa vào Việt Nam.

Hộ chiếu mới của Trung Quốc không chỉ bị Việt Nam và Philippines phản đối, mà còn bị Đài Loan chỉ trích vì in hình hai danh lam thắng cảnh tại Đài Loan qua đó coi đảo quốc này là lãnh thổ của Trung Quốc. Bắc Kinh cũng bị New Delhi trả đũa vì in bản đồ ‘sát nhập’ hai vùng đất đang tranh chấp với Ấn Độ vào lãnh thổ của mình.

Mỹ sẽ cảnh báo Trung Quốc về tác hại của hộ chiếu "áp đặt chủ quyền"

Và liên tiếp trong hai ngày kia và hôm qua, đến lượt Washington lên tiếng, cho biết ý định sẽ bày tỏ thái độ quan ngại với Bắc Kinh về hộ chiếu Trung Quốc in hình bản đồ ‘lưỡi bò’, vốn đang gây ra «căng thẳng và lo âu giữa các nước liên quan đến tranh chấp biển Đông».

Trong cuộc họp báo thường kỳ hôm qua, 27/11, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Victoria Nuland xác nhận: «Chúng tôi dự định sẽ nêu điều này với phía Trung Quốc». Theo bà Nuland các hộ chiếu mới đó của Trung Quốc «không có lợi» cho việc tìm kiếm môi trường nhằm giải quyết các tranh chấp lãnh thổ.

Tuy nhiên, bà Nuland cho biết là Hoa Kỳ không bác bỏ hộ chiếu mới của Trung Quốc vì lẽ đó là một văn kiện hợp pháp, mà mỗi quốc gia có toàn quyền quyết định về hình thức, miễn là tôn trọng các chuẩn mực quốc tế.

Xin nhắc lại là trong cuộc họp báo hôm Thứ hai 26/11, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ từng cho là việc Hoa Kỳ đóng dấu lên các hộ chiếu của Trung Quốc không có nghĩa là Chính phủ Mỹ công nhận “đường lưỡi bò” trên đó.

Trung Quốc: Các nước không nên vạch lá tìm sâu

Bị các nước từ Việt Nam, Philippines, cho đến Đài Loan, Ấn Độ, rồi Mỹ chỉ trích, Bắc Kinh vào hôm nay đã lên tiếng biện minh cho hành động của mình. Trong cuộc họp báo thường kỳ, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi đã cho rằng mọi người không nên quá chú mục vào vấn đề các tấm bản đồ trên hộ chiếu, hàm ý rằng các nước phản đối Bắc Kinh đã cố tình vạch lá tìm sâu.

Theo ông Hồng Lỗi: «Mục tiêu của hộ chiếu điện tử mới của Trung Quốc là tăng cường khả năng công nghệ của mình và tạo thuận lợi cho việc xuất nhập cảnh của công dân Trung Quốc».

Đối với phát ngôn viên Trung Quốc: «Vấn đề của các tấm bản đồ trong hộ chiếu mới của Trung Quốc không nên được chú mục quá đáng. Trung Quốc sẵn sàng duy trì liên lạc với các nước có liên quan và thúc đẩy việc phát triển lành mạnh việc đi lại của cá nhân giữa Trung Quốc và thế giới bên ngoài».

T.N.

Nguồn: Viet.rfi.fr

Dân TQ chia rẽ về ‘hộ chiếu lưỡi bò’

clip_image002

Người dân Trung Quốc cảm thấy bực mình với mẫu hộ chiếu mới

Mẫu hộ chiếu vừa mới ra mắt của Trung Quốc có đính kèm đường lưỡi bỏ khẳng định chủ quyền của nước này đối với hầu hết Biển Đông không chỉ làm bùng phát tranh cãi ngoại giao mà còn gây chia rẽ dư luận trong nước.

Trong khi một số cây bút bình luận và các ý kiến trên mạng kêu gọi chính quyền kiên định và phớt lờ những sự phản đối này, một số khác bày tỏ lo lắng với những rắc rối mà hộ chiếu mới gây ra cho họ.

‘Không đi nữa’

Truyền thông Trung Quốc đã đưa tin rộng rãi về ‘phản ứng thái quá’ và ‘gây khó dễ’ của Việt Nam đối với các công dân của họ.

Mặc dù cuối cùng các du khách Trung Quốc dùng mẫu hộ chiếu mới cũng được phép vào Việt Nam nhưng họ than phiền rằng họ phải mất thời gian và phiền toái để được cấp thị thực mới.

Trên các phương tiện truyền thông nhà nước, người dân Trung Quốc thể hiện sự ủng hộ cho mẫu hộ chiếu mới và cáo buộc mọi vấn đề là do các nước láng giềng của họ gây ra.

Nói về bản đồ mới được in trên hộ chiếu, một nữ sinh viên đại học họ Trần phát biểu trên Đài truyền hình trung ương Trung Quốc CCTV như sau: “Vùng biển đấy phải được in vào bởi vì từ xưa nó đã là của Trung Quốc. Các hòn đảo ấy từ xưa là của chúng ta cũng giống như Điếu Ngư Đảo. Chúng ta phải lấy lại những gì thuộc về mình.”

"Nếu tranh cãi tiếp tục lớn chuyện thì chắc chắn tôi sẽ không đi đến những nước này".

Trần Sở Lương, người dân Bắc Kinh

Một người dân Bắc Kinh có tên là Trần Sở Lương được dẫn lời nói rằng: “Nếu tranh cãi tiếp tục lớn chuyện thì chắc chắn tôi sẽ không đi đến những nước này”.

Trên trang blog của mình được đặt trên trang mạng của Hoàn cầu thời báo, cây bút bình luận Trịnh Hợp Bình viết: “Mặc dù việc này đã gây ra những cản trở đối với những người dân đi lại các nước láng giềng, chúng ta không nên nhượng bộ. Có lẽ đây thử thách đối với ngoại giao Trung Quốc ngay sau Đại hội 18.”

‘Dân đen chịu khổ’

Tuy nhiên những tiếng nói chỉ nhằm trực tiếp vào nước khác đã không đạt được kết quả mong muốn.

Trên diễn đàn Sina Weibo, mặc dù có những tiếng nói cứng rắn ủng hộ mẫu hộ chiếu mới nhưng đồng thời cũng có rất nhiều lời chỉ trích cách hành xử của Bắc Kinh.

Một người dùng tên là ‘Nhìn mây dưới nước’ than phiền: “Hộ chiếu Trung Quốc cực kỳ khó dùng. Bộ Ngoại giao xin hãy làm ơn đừng gây thêm rắc rối nữa.”

clip_image003

Người Trung Quốc mất nhiều thời gian hơn để làm thủ tục với mẫu hộ chiếu mới

Một người khác có nick là ‘Zhuge Mengde’ nói ‘Đây thật sự là một hành động không có nghĩa lý gì của Chính phủ Trung Quốc. Nếu có khả năng thì hãy ra mà lấy lại biển đảo. Đừng bắt dân thường phải trả giá cho những hành động ngu ngốc của chính quyền”.

Còn ‘Tianyaliulo’ thì viết: “Vấn đề tranh chấp lãnh thổ là Bộ Ngoại giao phải giải quyết. Họ không tự giải quyết được nên giờ đây họ đẩy người dân ra chiến tuyến”.

Một số công dân mạng cho rằng Chính phủ có ý tưởng này cũng một phần bởi vì ‘giới tinh hoa sa đọa’ bản thân họ không bị dính vào những rắc rối do hộ chiếu mới đem lại.

‘Summer Emily’ nói: “Các bố già toàn nắm hộ chiếu nước ngoài. Chỉ có dân đen là chịu khổ”.

Làm nhẹ vấn đề

Trước những lời ta thán từ trong nước và chỉ trích từ các nước, Chính phủ Trung Quốc dường như đang cố giảm nhẹ mức độ nghiêm trọng của vấn đề.

"Vấn đề tranh chấp lãnh thổ là Bộ Ngoại giao phải giải quyết. Họ không tự giải quyết được nên giờ đây họ đẩy người dân ra chiến tuyến".

Công dân mạng Trung Quốc có nick là Tianyaliulo

Nữ phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Hoa Xuân Oánh đã phát biểu tại một cuộc họp báo hôm 22/11 rằng mẫu hộ chiếu mới ‘không nhằm vào một nước nào cụ thể’ và rằng ‘Trung Quốc sẵn sàng liên lạc với các nước liên quan và tiếp tục thúc đẩy tiếp xúc’.

Hồng Lỗi, một phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao khác, nói hôm 27/11 rằng ông ‘không hay biết việc Việt Nam từ chối đóng dấu thị thực vào mẫu hộ chiếu mới của Trung Quốc”.

Hôm 25/11, ông Triệu Can Thành, một học giả chuyên về Đông Nam Á tại Học viện Quan hệ quốc tế Thượng Hải, phát biểu trên tờ Hoàn cầu thời báo: “Tôi nghĩ Trung Quốc không tính giải quyết tranh chấp chủ quyền bằng cách in bản đồ. Vấn đề này chỉ có thể giải quyết thông qua con đường ngoại giao. Suy cho cùng, không thể vì chuyện này mà gây đình trệ việc trao đổi công dân giữa Trung Quốc và nước ngoài”.

Nguồn: bbc.co.uk

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn