Putin bãi nhiệm Bộ trưởng Quốc phòng

Thì cũng hệt như Việt Nam, anh nhân viên bán hàng đồ gỗ lên đến Bộ trưởng Quốc phòng mà lo vơ vét ních cho đẫy túi âu cũng là chuyện dễ hiểu. Nhưng cũng có khác. Ở Nga dù đồng hội đồng thuyền, cần bãi nhiệm vẫn bãi nhiệm, còn ở ta... “tôi... chưa xử lý kỷ luật một đồng chí nào”.

Bauxite Việt Nam

clip_image001

Ông Anatoly Serdyukov bị điều tra do liên quan tới scandal tham nhũng

Tổng thống Nga Vladimir Putin vừa cho bãi nhiệm Bộ trưởng Quốc phòng sau khi ông này bị phát hiện có dính líu tới tham nhũng.

Bộ trưởng mới lên thay ông Anatoly Serdyukov là Sergei Shoigu, từng là Bộ trưởng Bộ Tình trạng Khẩn cấp, là đồng minh trung thành của ông Putin.

Trung tâm điều tra đứng đầu nước Nga đang điều tra vụ buôn bán tài sản của Bộ Quốc phòng dưới thời ông cựu Bộ trưởng với giá thấp hơn hẳn thị trường.

Ông Putin nói cần bãi nhiệm ông Serdyukov để tạo “điều kiện cho điều tra khách quan”.

Hồi tháng trước, nhóm điều tra Nga bất ngờ xông vào khu làm việc của Bộ Quốc phòng và bắt tay vào điều tra một công ty bị nghi ngờ đã bán tài sản của bộ cho đối tác thương mại với giá lỗ khoảng gần 100 triệu đôla.

Các báo Nga tin rằng bán giá khống để kiếm chác bằng tiền trao tay bên ngoài hợp đồng là chuyện thường xảy ra trong các vụ kinh doanh liên quan tới cơ quan nhà nước tại Nga.

Mối quan hệ giữa Anatoly Serdyukov với một tướng lĩnh đứng đầu quân đội cũng đang bị xem xét trong khuôn khổ cuộc điều tra.

Cũng có tin từ báo Nga và truyền thông Phương Tây cho rằng ông Serdyukov có "quan hệ tình ái" với chính nữ Giám đốc công ty được nhận hợp đồng bán tài sản của Bộ Quốc phòng.

clip_image002

Tân Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu (phải) cũng là người thân cận với ông Putin

Theo AFP, người phụ nữ này là bà Yevgenia Vasilyeva, năm nay ngoài 30 tuổi và có tin trên báo chí Nga rằng cảnh sát đã tịch thu nhiều đồ trang sức có giá trị từ căn hộ sang trọng của bà.

Các nguồn tin ở Nga cũng nói khi cảnh sát ập vào khám nhà bà Vasilyeva vào sáng sớm, người ra mở cửa chính là ông Serdyukov.

Ông Anatoly Serdyukov xuất thân là nhân viên cửa hàng bán đồ gỗ.

Theo báo Anh, tờ Sunday Times, ông thăng tiến nhờ lấy vợ là một nhân vật thân cận với ông Vladimir Putin khi còn làm việc tại St Petersburg.

Bố vợ ông, Victor Zubkov từng giữ chức Phó thủ tướng Nga.

Nguồn: bbc.co.uk

Bộ trưởng Quốc phòng Nga bị cách chức do tai tiếng gian lận

Thanh Phương

clip_image003

Ông Anatoli Serdioukov bị cách chức bộ trưởng Quốc phòng (Reuters)

Hôm nay 06/11/2012, đài truyền hình Nga loan tin là Tổng thống Vladimir Putin vừa cách chức Bộ trưởng Quốc phòng Anatoli Serdioukov do một vụ tai tiếng gian lận hàng triệu euro. Ông Putin đã chỉ định ngay tân Bộ trưởng Quốc phòng, đó là ông Serguei Choigou, nguyên là Bộ trưởng Tình trạng khẩn cấp và là một nhân vật thân tín của tổng thống Nga.

Vào cuối tháng 10 vừa qua, nhiều cuộc điều tra đã được tiến hành nhắm vào một công ty do Bộ Quốc phòng Nga kiểm soát, Công ty Oboronservis. Công ty này bị cáo buộc đã gian lận trong việc bán nhà đất và chứng khoán.

Theo Ủy ban điều tra Nga, một số lãnh đạo Bộ Quốc phòng đã chọn những bất động sản tốt nhất, đầu tư vào đó rất nhiều tiền lấy từ ngân sách Nhà nước, rồi bán lại cho các công ty liên kết với Oboronservis với giá thấp hơn giá thị trường.

Theo các thẩm định đầu tiên, chỉ riêng việc bán 8 bất động sản đã gây thiệt hại cho Nhà nước 3 tỷ rúp ( tương đương với 74 triệu euro ).

Được thành lập vào năm 2008 bằng một sắc lệnh của điện Kremlin, Công ty Oboronservis có rất nhiều chức năng, từ bảo trì các thiết bị cho quân đội, tiếp liệu cho binh lính, cho đến xuất bản sách của Bộ Quốc phòng Nga.

Trước cuộc bầu cử Tổng thống tháng 3 đưa ông trở lại điện Kremlin, Vladimir Putin đã tuyên bố là sẽ để khối quân sự-công nghiệp đóng vai trò trọng tâm trong việc phát triển đất nước và đã loan báo sẽ dành hơn 550 tỷ euro cho ngành công nghiệp quốc phòng trong 10 năm tới.

T.P.

Nguồn: Viet.rfi.fr

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn