Sao không học tập Việt Nam?

Nhật báo Hoa Kỳ New York Times vừa công bố vào hồi cuối tháng 10-2012 một kết quả điều tra dài hạn khẳng định thân nhân của Thủ tướng Trung Quốc đã tích lũy một tài sản khổng lồ ít nhất là 2,7 tỷ đôla Mỹ. Một cú chích trực diện vào uy tín của Đảng Cộng sản Trung Quốc trước thềm đại hội lần thứ 18 của đảng này làm các thành viên trọng yếu trong đảng đều giật nảy người. Và sau mấy ngày im lặng, đích thân ông Ôn gia Bảo, con người diễn trò “giả nghèo giả khổ” và “thân dân” rất giỏi lâu nay, đã gửi đơn lên Thường vụ Bộ Chính trị đảng ông yêu cầu trực tiếp điều tra tài sản gia đình mình.

Kể như thế là một hành vi khá khen là táo bạo đấy. Tất nhiên ai chẳng biết cái trò ma mãnh róc đời của cộng sản, cái gì cũng đều “sờ soạng” ở trong bóng tối, điều tra thì cứ điều tra chứ kết quả đã nằm trong túi, đến hạn cứ việc moi ra, báo New York Times làm sao mà cử người sang giám sát được, rốt cuộc cả thế giới cũng có biết đấy là đâu. Nhưng nghĩ đi rồi nghĩ lại, dám đem mình làm đối tượng cho pháp luật mổ xẻ cũng là ghê rồi. Trong một cái đảng độc tài hạng kễnh thì một kẻ ngoi lên đến chức Tể tướng làm sao tránh khỏi có hàng đống những phe nhóm tranh ăn lúc nào cũng hầm hè chực nuốt chửng mình? Nói dại chứ nhỡ may trong đám phái viên được đảng cử ra thực hiện việc điều tra mà ngài Thủ tướng sàng lọc không kỹ, lại có lẫn vào một vài “hạt sạn” của phe nhóm kình địch, chúng “chơi” cho ngài một vố, dù chỉ là nhỏ thôi, nhưng công bố lên báo chí – mà bắt buộc phải công bố vì đây là đối chọi với Huê Kỳ kia mà – thì có phải dại hay không?

Cho nên, mới lấy làm lạ là sao ngài Ôn lại không học tập Việt Nam? Cái tự trọng của ngài dầu sao vẫn còn là cái tự trọng “máu vịt”, ngài chưa kiềm chế được để trở thành cái “tự trọng cộng sản” Việt Nam. Quan chức cộng sản Việt Nam nhờ trang bị đầy mình thói tự trọng này nên dẫu có trải qua bao nhiêu là chuyện lấm lem mày mặt, nhiều người tưởng bị sờ gáy đến nơi mà vẫn giữ vững chiếc ghế như bàn thạch, có hề gì đâu nào? Đến nỗi, có những kẻ vừa giở trò nhận của đút của nước ngoài, vừa “đút lót” trở lại các... quan bà của nước ngoài bằng vô số những cuộc mây mưa giúp họ thỏa thích, ấy vậy mà khi các quan chức dính dáng đến “tiền và tình” với Việt Nam của nước đó lần lượt sa lưới tòa án nước họ, bị bêu lên mặt báo, cả chín chục triệu người Việt xấu hổ thiếu điều chui xuống đất, thì các vị quan chức liên quan của nước chúng tôi vẫn nhởn nhơ hạ cánh như không, bởi... “luật lệ nước ngoài không phù hợp với Việt Nam”.

Đại khái cứ những chuyện như thế mà suy thì ngài Ôn nước cộng sản đàn anh e còn phải theo thằng em cộng sản nước này đến đứt hơi. Âu đây cũng là một thế mạnh trong “16 chữ” và “4 tốt” mà thằng em có thể san sẻ cho thằng anh được. Hãy mau cắp cặp sang mà học ông Ôn nhé.

Bauxite Việt Nam

Đảng Cộng sản Trung quốc điều tra tài sản của ông Ôn Gia Bảo

Tú Anh

clip_image001

Thủ tướng Ôn Gia Bảo tại Bắc Kinh hồi tháng 5/2012. REUTERS/Petar Kujundzic/Files

Theo yêu cầu của Thủ tướng Ôn Gia Bảo, đảng Cộng sản Trung Quốc đã cho mở cuộc điều tra về tài sản của gia đình ông mà báo chí Mỹ thẩm định lên đến 2,7 tỷ đôla sau 10 năm cầm quyền. Nhật báo Hồng Kông South China Morning Post khẳng định đích thân Thủ tướng Trung Quốc gửi đơn cho Ban thường vụ Bộ chính trị yêu cầu làm sáng tỏ vấn đề.

Dựa vào nhiều nguồn tin «ẩn danh», nhật báo có uy tín tại Hồng Kông South China Morning Post cho biết đích thân Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bão đã gửi thư lên Ban thường vụ Bộ chính trị Đảng Cộng sản, cơ quan quyền lực tối cao trong bộ máy cầm quyền của Hoa lục, để yêu cầu «điều tra» về tài sản của gia đình ông.

Cuối tháng 10/202, nhật báo Mỹ New York Times công bố một kết quả điều tra dài hạn khẳng định thân nhân của Thủ tướng Trung Quốc đã tích lũy một tài sản khổng lồ ít nhất là 2,7 tỷ đôla Mỹ. Tiết lộ này lập tức bị chính quyền Trung Quốc ngăn chặn, gây bối rối cho ban lãnh đạo trước thềm đại hội đảng chuẩn bị thay thế nhân sự. Có lẽ Thủ tướng Ôn Gia Bão đang bị nhiều áp lực buộc ông phải có động thái.

Theo nhật báo Hồng Kông South China Morning Post, ông Ôn Gia Bảo đã bị thành phần “bảo thủ” trong đảng yêu cầu phải giải thích, làm sáng tỏ những lời tố giác của báo chí Mỹ về tài sản của bản thân và gia đình ông. Mẹ của Thủ tướng, bà Dương Chi Vân, có 120 triệu đô la đầu tư vào công ty bảo hiểm Bình An. Vợ của ông, bà Trương Bội Lê, với biệt danh «nữ hoàng kim cương» làm giàu trong ngành đá quý, một lãnh vực thương mại chiến lược do Chính phủ điều hành.

Mặc dù Luật sư gia đình Ôn Gia Bảo đe dọa nhờ pháp luật truy tố báo New York Times về tội vu khống nhưng nhật báo Mỹ có uy tín này vẫn duy trì thông tin về các nguồn tài chính của gia đình Thủ tướng Trung Quốc trong hầu hết các lãnh vực béo bở từ địa ốc, nữ trang, ngân hàng, du lịch, viễn thông, xây dựng hạ tầng tại Hoa lục cũng như ở nước ngoài.

Luật sư của gia đình Thủ tướng Trung Quốc bác bỏ những thông tin của New York Times với lập luận ông Ôn Gia Bảo là một nhà lãnh đạo trong sạch, không phải là một kẻ lạm dụng chức quyền để vinh thân phì gia.

T.A.

Nguồn: Viet.rfi.fr

Đảng Cộng Sản Trung Quốc đã bắt đầu tiến hành điều tra cáo buộc về tài sản của gia đình Thủ tướng Ôn Gia Bảo theo yêu cầu của chính ông.

AFP trích tin đăng ngày 5/11 của tờ Nhật báo Hoa Nam Buổi sáng (SCMP) của Hong Kong cho biết ông Ôn đã viết thư cho Ban thường vụ Bộ chính trị, mà ông cũng là một thành viên, để yêu cầu một cuộc điều tra chính thức.

Động thái này xảy ra sau khi kết quả điều tra của tờ New York Times cho thấy gia đình ông Ôn đã tích lũy khối tài sản tổng cộng 2,7 tỷ đôla từ các lĩnh vực khác nhau, dựa theo kết quả phân tích từ các hồ sơ và giấy tờ thủ tục pháp lý công ty thời điểm 1992-2012.

AFP bình luận báo cáo về lá thư của Thủ tướng Ôn Gia Bảo là khá 'bất thường' vì thông thường, Đảng Cộng sản luôn đảm bảo việc bảo mật các vấn đề nội bộ.

Cũng theo AFP, cáo buộc tài chính này là một điều đáng xấu hổ đối với ông Ôn, người dự kiến rời chức Thủ tướng tháng 3/2013 vì chính ông có tiếng là đi đầu trong cải cách của Đảng và luôn vận động chống tham nhũng ở Trung Quốc.

Bài trên New York Times được đăng tải chỉ vài ngày trước thềm Đại hội Đảng 18, dịp chuyển giao quyền lực xảy ra một lần mỗi thập kỷ của giới lãnh đạo nước này.

Tờ SCMP dẫn một số nguồn riêng nói các thành viên kỳ cựu có đường lối bảo thủ trong Đảng "vốn không thích đường lối cởi mở hơn của Thủ tướng" và đã "thúc giục ông cung cấp lời giải thích cụ thể cho những cáo buộc nghiêm trọng" trên tờ báo Mỹ.

Bác bỏ cáo buộc

Ngoài các chi tiết khác, tờ New York Times cho biết người mẹ 90 tuổi của ông Ôn Gia Bảo hiện đang sở hữu cổ phần trị giá 120 triệu đôla (tính vào thời điểm năm 2007) ở Bình An, công ty bảo hiểm khổng lồ của Trung Quốc.

Báo chí chính thống Trung Quốc trước đây từng gọi bà cụ này là người 'thuộc nhóm rất nghèo'.

Tuần trước, tờ SCMP đã dẫn lời các Luật sư của gia quyến ông Ôn bác bỏ cáo buộc trên.

"Cái gọi là 'tài sản ngầm' của thân nhân ông Ôn Gia Bảo trong báo cáo của tờ New York Times là không tồn tại", nhóm Luật sư này nói.

Các Luật sư cũng cho biết sẽ tiếp tục "làm sáng tỏ những tin tức thất thiệt" từ tờ báo và có quyền bắt New York Times phải "chịu trách nhiệm pháp lý".

Họ cũng khẳng định ông Ôn "chưa bao giờ có một vai trò nào trong hoạt động kinh doanh của người thân trong gia đình" và chưa bao giờ cho phép các hoạt động đó ảnh hưởng các chính sách của mình.

Bài trên New York Times nói họ không tìm thấy dấu hiệu ông Ôn đã can thiệp giúp người thân và nói không có bằng chứng cho thấy đích thân ông đã tích lũy khối tài sản nói trên.

Bài báo này cũng không cáo buộc các hoạt động kinh doanh của người nhà ông Ôn là bất hợp pháp.

Tờ New York Times cũng đã đăng tải thông cáo trên trang web của mình, cho biết sẽ giữ nguyên lập trường đối với phóng sự điều tra trên.

Nguồn: bbc.co.uk

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn