Đài Loan xem xét việc bác bỏ hộ chiếu Trung Quốc in bản đồ «lưỡi bò»

RFI

Hôm nay, 13/12/2012, một quan chức Đài Loan cho AFP biết, chính quyền Đài Bắc sẽ thảo luận việc từ chối cấp thị thực nhập cảnh đối với những người mang hộ chiếu Trung Quốc trên đó có in bản đồ bao gồm hai địa điểm du lịch nổi tiếng của Đài Loan.

clip_image001

Trang hộ chiếu Trung Quốc in bản đồ "lưỡi bò". REUTERS

Ông Wang Yu Chi, chủ tịch Đại lục ủy viên hội, cơ quan Đài Loan phụ trách quan hệ với Trung Quốc, phát biểu tại nghị viện rằng các cơ quan chức năng của Đài Bắc sẽ xem xem vấn đề này trong những ngày tới.

Các dân biểu đối lập tại nghị viện Đài Loan đã yêu cầu chính quyền Đài Bắc không cho nhập cảnh những công dân Trung Quốc mang hộ chiếu có in bản đồ bao gồm hai khu du lịch nằm trên lãnh thổ Đài Loan là hồ Nhật Nguyệt (Nhật Nguyệt đàm – Sun Moon Lake) và vách đá Thanh thủy (Thanh Thủy đoạn nhai – Cingshui Cliff).

Chính quyền Bắc Kinh đã nhiều lần tuyên bố: Đài Loan là một phần lãnh thổ của Trung Hoa đại lục và nếu cần thiết, Trung Quốc sẵn sàng dùng vũ lực để thống nhất lãnh thổ.

Trung Quốc cho phát hành hộ chiếu có in bản đồ hình «lưỡi bò» ở Biển Đông, nhằm khẳng định chủ quyền của Bắc Kinh, trong lúc tại đây đang có nhiều tranh chấp chủ quyền giữa nhiều quốc gia.

Việt Nam và Philippines không đóng dấu lên loại hộ chiếu này và cấp thị thực nhập cảnh rời. Ấn Độ trả đũa bằng cách cấp thị thực rời có in bản đồ lãnh thổ nước này.

Trước sự phản đối mạnh mẽ của nhiều nước, Trung Quốc chống chế rằng bản đồ in trên loại hộ chiếu này không nhằm vào bất kỳ nước nào.

Nguồn: Viet.rfi.fr

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn