Bất mãn về phiên toà xử vụ hành hung dân Văn Giang

Gia Minh, biên tập viên RFA, Bangkok

Kẻ muốn giết dân không phải là Hà đâu. Hà có quyền gì mà dám cho phép lũ tép riu lộng hành đến thế. Cứ phải hỏi... quý nữ của đồng chí nào đấy thì khắc rõ.

Bauxite Việt Nam

Phiên xử hai trong số những thành phần hành hung dã man ba người dân Văn Giang giữ đất hồi tháng Bảy diễn ra sáng nay tại Tòa án huyện Hưng Yên.

clip_image001

Source dantri. Dù không được vào dự tòa, hàng trăm người dân Văn Giang đã theo dõi phiên tòa tại cổng TAND huyện Văn Giang.

Dân phản đối mạnh mẽ

Ngay vào lúc tòa ngưng để hội ý nghị án lúc 11 giờ trưa, hàng ngàn người dân theo dõi phiên xử đồng thanh hô vang phản đối vì cho rằng Tòa không công tâm.

Lý do phản đối được chính những nạn nhân bị đánh đến trọng thương và những người dân địa phương nêu rõ là không khách quan, chưa đúng tội.

Ông Đàm Văn Đồng, một trong ba nạn nhân bị đánh đến trọng thương cho biết yêu cầu mà ông và Luật sư đưa ra đối với Hội đồng xử án trong ngày hôm nay:

Là huyện Văn Giang trả lại hồ sơ để điều tra lại. Tôi là người bị hại và Luật sư của người bị hại tham gia phiên xử từ 8 giờ sáng. Chúng tôi được phát biểu tranh luận trước Tòa về lời khai không trung thực.

Một người dân được mời tham dự phiên tòa cũng cho biết:

Họ chủ động gậy gộc, chai bia, xông vào nhà dân đánh dân; thế mà nói là không chủ động. Không quen biết gì nhau mà đuổi đánh người ta mà tòa nói chỉ cố ý gây thương tích. Vì thế người bị hại và luật sư không đồng tình yêu cầu trả bản cáo trạng để trình lên tòa án tối cao

Một người dân

Chúng tôi là người được mời. Phiên xử hôm nay rất bất công bởi vì đến giờ phút này bên Viện Kiểm sát nói rằng hai phạm nhân ra tự thú; nhưng bên công an nói công an huyện đã bắt được. Bị cáo cũng khai được thuê đến bảo vệ chỗ khu đất bị cưỡng chế rồi; làm thuê cho anh Hà bảo vệ chỗ khu đất cưỡng chế. Người dân bị cưỡng chế chỉ ra đứng nhìn chỗ đất thì bị đuổi đánh; trong khi đó Tòa vẫn bênh vực những kẻ đuổi đánh nói rằng dân ra chửi bới.

Trước đây nói có mười mấy người đánh dân, nay nói chỉ có sáu người vô tình nhặt củi. Nhưng đó là những vũ khí mà họ chủ động. Họ chủ động gậy gộc, chai bia, xông vào nhà dân đánh dân; thế mà nói là không chủ động. Không quen biết gì nhau mà đuổi đánh người ta mà Tòa nói chỉ cố ý gây thương tích. Vì thế người bị hại và Luật sư không đồng tình yêu cầu trả bản cáo trạng để trình lên tòa án tối cao.

clip_image002

Hai bị cáo Nguyễn Tuấn Dũng (trái) và Đinh Văn Huỳnh (phải) trước toà. Source nguyen xuan dien

Và một người đến theo dõi phiên xử từ bên ngoài Tòa đưa ra những đánh giá của bản thân về quá trình xét xử như sau:

Tôi đứng ở ngoài thấy người dân không đồng tình với bản cáo trạng Tòa tuyên bố. Loa phóng thanh ra rất rõ mọi tình tiết nên tôi thấy vụ xử này không khách quan.

Lý do cáo trạng nói khoảng cách giữa hai phía là 30 mét, trong khi đó dân nói đến 400 mét. Vậy mà khoảng cách đó vẫn chưa được làm rõ. Như vậy bản cáo trạng này vẫn chưa làm đúng luật.

Cố ý đánh đập, tìm cách giết hại người ta, cụ thể là khi người ta chạy vào nhà rồi mà vẫn xông vào đánh đến ngất xỉu. Tôi cho rằng điều đó không mang tính khách quan, và chưa đúng người, đúng tội

Một người dân

Vấn đề thứ hai nữa là hành vi tội phạm. Những người gây nên tội với những người bị hại không hề quen biết, không hận thù mà khi thấy người dân ra là chúng tấn công. Vậy rõ ràng đằng sau phải có người chỉ điểm đó là những đại diện của xã Xuân Quan. Cố ý đánh đập, tìm cách giết hại người ta, cụ thể là khi người ta chạy vào nhà rồi mà vẫn xông vào đánh đến ngất xỉu. Tôi cho rằng điều đó không mang tính khách quan, và chưa đúng người, đúng tội.

Bản án chưa đúng tội

Được biết phiên xử bắt đầu từ lúc 8 giờ sáng, đến 11 giờ trưa Tòa tạm dừng để hội ý.

Sau khi hội ý, Tòa tuyên án Đinh Văn Huỳnh 3 năm rưỡi tù giam, Nguyễn Tuấn Dũng 1 năm rưỡi tù giam. Tội danh của cả hai bị cáo là cố ý gây thương tích cho người khác.

Luật sư Hà Huy Sơn đại diện cho các nạn nhân bị đánh cho biết kết quả phiên xử cũng như một số ý kiến về bản án mà Tòa tuyên cho hai bị cáo:

Phiên tòa mới kết thúc xong. Phía Viện Kiểm sát truy tố tội cố ý gây thương tích; nhưng quan điểm của những người bị hại và tôi là Luật sư bảo vệ quyền lợi cho những người bị hại có nêu ra luận cứ là cơ quan điều tra và Viện Kiểm sát truy tố không đúng tội. Đây phải là tội giết người thuê. Nhưng Hội đồng xét xử vẫn xét xử theo tội cố ý gây thương tích và một bị cáo bị 3 năm 6 tháng tù, và bị cáo Dũng 1 năm 6 tháng tù.

Phía Viện Kiểm sát truy tố tội cố ý gây thương tích; nhưng quan điểm của những người bị hại và tôi là Luật sư bảo vệ quyền lợi cho những người bị hại có nêu ra luận cứ là cơ quan điều tra và Viện Kiểm sát truy tố không đúng tội. Đây phải là tội giết người thuê.

Luật sư Hà Huy Sơn

Thế lực đen

Những người theo dõi phiên xử cho biết hai bị cáo hôm nay có khai thêm một nhân vật có dính líu vào vụ việc, và với tình tiết mới người dân muốn đưa vụ án lên cấp cao hơn:

Chúng tôi còn kháng án lên Tòa án tỉnh nữa, vì hôm nay chúng có khai thêm một đối tượng nữa là Hà chỉ đạo đánh rồi.

Điều này cũng được Luật sư Hà Huy Sơn xác nhận:

Họ cũng khai ra một tình tiết mới mà điều này không có trong  kết luận điều tra: đó là họ nói làm thuê cho anh Hà, người quản lý mấy cái máy xúc, máy ủi ở đất dự án đó. Họ nói làm thuê và khai ở Tòa là nhờ thôi chứ không hợp đồng, không phải trả tiền gì cả. Họ nói được anh Hà nhờ bảo vệ.

Xin được nhắc lại , vào ngày 12 tháng 7 năm nay, một nhóm côn đồ tấn công và truy sát nhiều người dân mà hậu quả là ba ông Đàm Văn Đồng, 52 tuổi, ông Đàm Văn Nghiệp, 54 tuổi, và ông Lê Thạch Bàn, 72 tuổi, bị thương phải nhập viện. Cụ ông Lê Thạch Bàn được giám định bị thương tích đến gần 14%, và đáng nói là ông này không nằm trong nhóm ra thăm đồng, giữ đất.

G.M.

Nguồn: rfa.org

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn