Blogger Huỳnh Trọng Hiếu bị cấm xuất cảnh

Hòa Ái, phóng viên RFA

Tối hôm qua, 16/12, Huỳnh Trọng Hiếu trong khi làm thủ tục xuất cảnh tại sân bay Tân Sơn Nhất để đến Hoa Kỳ nhận giải thưởng nhân quyền Hellman - Hemmett cho thân phụ là ông Huỳnh Ngọc Tấn và chị gái là cô Huỳnh Thục Vy đã bị câu lưu không cho xuất cảnh.

clip_image001

Blogger Huỳnh Trọng Hiếu (trái) và chị gái là blogger Huỳnh Thục Vy, ảnh chụp trước đây. File photo

Huỳnh Trọng Hiếu dành cho đài ACTD cuộc phỏng vấn với phóng viên Hòa Ái về vụ việc vừa xảy ra. Mời quý vị cùng theo dõi.

Vi phạm quyền công dân

Hòa Ái: Xin chào Huỳnh Trọng Hiếu. Trước tiên, Trọng Hiếu có thể cho biết về mục đích của chuyến đi Hoa Kỳ lần này là gì?

Họ hăm dọa, đe dọa tôi rất nhiều thứ: “Ở đây chứ không phải ngoài kia và anh không có quyền yêu cầu bất kỳ điều gì hết. Chúng tôi không cho anh đi là không cho anh đi”.

Blogger Huỳnh Trọng Hiếu

Huỳnh Trọng Hiếu: Dạ thưa chị Hòa Ái, giải Hellman-Hammett được Tổ chức Nhân quyền Quốc tế trao giải ở tại New York và em định qua Mỹ 2 tuần để nhận giải, gặp gỡ những người đã vận động cho gia đình em trong những lần bị khó khăn, trong những lần gia đình bị chế độ Cộng Sản trù dập và chuẩn bị bắt bớ. Đồng thời em cũng muốn có mối quan hệ rộng rãi với những người đã giúp đỡ gia đình em, đã đăng tải những bài viết của ba, của chị hai và của em nữa, thưa chị.

Hòa Ái: Khi làm thủ tục xuất cảnh ở sân bay Tân Sơn Nhất vào tối Chủ nhật, 16/12 thì Hiếu gặp phải rắc rối nào?

Huỳnh Trọng Hiếu: Dạ, hôm qua khi em làm thủ tục chuẩn bị xuất cảnh thì bên Hải quan đã chặn hồ sơ của em lại và sau đó em được đưa vào một phòng làm việc riêng. Tại phòng làm việc riêng này, người ta tìm mọi cách để trì hoãn chuyến bay. Ban đầu người ta nói thẳng với em là “anh không được phép đi, chúng tôi không cho anh đi”. Em chờ khoảng nửa tiếng đồng hồ đến 45 phút thì em ra về. Bởi vì em nghĩ đây là một cách trì hoãn để cố tình làm trễ chuyến bay. Em nói là “bây giờ các ông không cho tôi xuất cảnh và cố tình làm trễ chuyến bay của tôi thì chính các ông là người chịu trách nhiệm. Tuy là tôi bị cấm, tôi không có bất kỳ một văn bản nào chứng minh là các ông làm điều đó nhưng vấn đề này sẽ được đưa lên công luận quốc tế và tôi bất chấp các ông có làm điều gì hay các ông suy nghĩ như thế nào”.

Hòa Ái: Và Hiếu có được họ đồng ý cho về nhà không?

Huỳnh Trọng Hiếu: Em đã phản đối. Sau đó có 2 người công an mà em đã quen mặt bởi vì trong những lần làm việc với họ khi mà trong cái vụ vi phạm hành chính. Họ mới dẫn em đến 1 phòng làm việc riêng. Phòng làm việc này hoàn toàn cách ly với phòng làm việc bên ngoài. Có một người giới thiệu anh ta tên là Quân và anh kia giới thiệu tên là Bình.

clip_image002

Biên bản công an cấm xuất cảnh Blogger Huỳnh Trọng Hiếu. Citizen photo

Họ làm việc với em với thái độ là rất thiếu tôn trọng, thiếu sự lễ phép thiếu lịch sự, có thể nói là với thái độ một cách rất côn đồ. Ban đầu người ta phủ đầu em bằng cách là người ta muốn sử dụng bạo lực với mình. Họ hăm dọa, đe dọa em rất nhiều thứ: “Ở đây chứ không phải ngoài kia và anh không có quyền yêu cầu bất kỳ điều gì hết. Chúng tôi không cho anh đi là không cho anh đi”. Anh Bình là người đóng vai côn đồ trong vụ này còn anh Quân tương đối hòa nhã nhưng anh ta cũng tỏ một thái độ rất là lưu manh. Anh ta nói là “ở đây chúng tôi thích dùng luật rừng thì dùng luật rừng. Anh đừng nghĩ ở đây tôi chưa cầm viết thì anh có thể cầm viết, tôi chưa nói mà anh có thể nói. Ở đây tôi thích làm gì thì làm được chưa?”

Hòa Ái: Vậy trong buổi làm việc tại phòng cách ly, cảm giác của Hiếu thế nào và kết thúc buổi làm việc, chắc chắn là Hiếu đã bị trễ chuyến bay, nhưng cuối cùng thì ra sao?

Việc cấm tôi xuất cảnh do tôi vi phạm trong lãnh vực thông tin và truyền thông thì luật rất là mập mờ.

Blogger Huỳnh Trọng Hiếu

Huỳnh Trọng Hiếu: Toàn bộ buổi nói chuyện đó trong 2 tiếng đồng hồ, họ cố tình làm cho em lo lắng lo sợ và đánh vào vấn đề tinh thần rằng khi ai đó chống lại chế độ Cộng sản, chống đối Đảng Cộng sản thì họ sẽ bị cắt liên lạc với bên ngoài, họ sẽ bị trù dập với mọi hình thức. và họ đưa ra cho em một văn bản. Trong văn bản này thông báo là “anh Huỳnh Trọng Hiếu bị tạm thời cấm xuất cảnh trong thời gian này vì lý do vi phạm hành chính”. Vé máy bay và hộ chiếu của em bị người ta tịch thu. Và họ không nói gì về họ sẽ trả tiền vé máy bay và họ sẽ giải quyết vấn đề này như thế nào hết, thưa chị.

Hòa Ái: Qua vụ việc nhận biên bản tạm thời bị cấm xuất cảnh và không có ghi rõ thời hạn trong bao lâu, Hiếu sẽ có hành động gì, Hiếu có ý định thưa kiện không?

Huỳnh Trọng Hiếu: Dạ việc cấm em xuất cảnh do em vi phạm trong lãnh vực thông tin và truyền thông thì luật rất là mập mờ. Thực sự vụ vi phạm hành chính đó có chấm dứt hay không mà nó cứ treo lơ lửng như vậy, cho nên để phân xử vấn đề này có lẽ sẽ khó khăn nhưng chắc chắn là em sẽ đưa vấn đề này ra kiện. Bởi vì vấn đề này ảnh hưởng đến tương lai của em, ảnh hưởng đến công việc của em hiện tại và đã vi phạm một cách nghiêm trọng quyền tự do đi lại của công dân Việt Nam. Sáng nay em sẽ chụp hình văn bản đó và đăng tải trên internet để cho tất cả mọi người biết được lý do tại sao người ta không cho xuất nhập cảnh.

Hòa Ái: Cảm ơn Huỳnh Trọng Hiếu đã dành thời gian chia sẻ thông tin này với quý độc giả của đài ACTD.

H.A. – H.T.H.

Nguồn: rfa.org

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn