Kết quả của “Trận đánh đẹp”

KHỞI TỐ ÔNG ĐOÀN VĂN VƯƠN “TỘI GIẾT NGƯỜI”

Công an Hải Phòng đề nghị truy tố ông Đoàn Văn Vươn và em trai ông, Đoàn Văn Quý, tội giết người trong khi nhiều người trong gia đình họ Đoàn bị buộc tội chống người thi hành công vụ, theo báo Người Lao động.

clip_image001

Ông Vươn và ba người anh em khác bị buộc tội giết người

Gia đình ông Vươn bị tố cáo đã cho nổ mìn và bắn đạn hoa cải vào lực lượng cưỡng chế khu đầm của gia đình tại Tiên Lãng, Hải Phòng làm một số công an và binh lính bị thương.

Báo Người Lao động hôm 28/12/2012 dẫn lời công an Hải Phòng nói ngoài ông Vươn (sinh năm 1963) và ông Quý (1966), các ông Đoàn Văn Sịnh (1957) và Đoàn Văn Vệ (1974) đều cùng bị buộc tội giết người theo điều 93 Bộ Luật hình sự.

Hai người bị buộc tội chống người thi hành công vụ bao gồm bà Phạm Thị Báu (tức Phạm Thị Hiền, sinh năm 1982, vợ ông Quý) và Nguyễn Thị Thương (sinh năm 1970, vợ ông Vươn).

Bắn đạn hoa cải

Người Lao động dẫn kết luận điều tra của công an và nói ông "Đoàn Văn Vươn tập hợp anh em ruột gồm [ông] Đoàn Văn Quý, Đoàn Văn Sịnh, Đoàn Văn Thoại và Phạm Thái (là anh vợ ông Quý) đã bàn bạc thống nhất lên kế hoạch chuẩn bị thực hiện việc chống lại lực lượng cưỡng chế".

Vẫn tờ báo này nói gia đình ông Vương đã "dựng hàng rào bằng tre, dóc rào để ngăn cản không cho người làm nhiệm vụ vào khu đất, đầm thu hồi cưỡng chế, rải rơm rạ ra lối đi vào và phủ lên nơi đặt mìn tự tạo, tưới xăng đốt, kích điện gây nổ mìn, nổ bình ga bắn đạn hoa cải vào người đến cưỡng chế".

Báo cũng mô tả theo quan điểm của nhà chức trách các chi tiết của vụ việc gây chấn động cả nước hôm 5/1/2012:

"Theo kết luận pháp y, 7 người trong đoàn công tác bị mất từ 1% - 43% sức lao động".

Người Lao động dẫn điều tra của công an Hải Phòng

"...Đến 7 giờ 30 phút ngày 5-1, đoàn hơn 10 người, gồm của các lực lượng công an và bộ đội quân sự huyện Tiên Lãng, được phân công đi đầu để rà phá vật liệu gây nổ và thực hiện việc vận động thuyết phục lần cuối trước khi cưỡng chế.

"Khi tiếp cận hàng rào thứ nhất chắn đường vào nhà [ông] Đoàn Văn Quý (cách nhà 40 m), thì [ông] Quý chập điện cho mìn và bình gas gây nổ nhưng không ai bị thương.

"Đoàn công tác tiếp cận hàng rào thứ 2 (cách nhà [ông] Quý 15 m) thì [các ông] Quý, Thái, Thoại nấp ở trong nhà dùng 2 khẩu súng bắn đạn hoa cải bắn 4 phát vào đoàn công tác làm 7 người bị thương.

"Tiếp đó, [ông] Quý chạy về phía đoàn công tác đổ can xăng vào rơm rạ và châm lửa đốt nhưng do thời tiết ẩm ướt nên không cháy. Hành sự xong, [các ông] Quý, Thái và Thoại bỏ trốn qua đường rừng phòng hộ, thoát ra biển.

"Theo kết luận pháp y, 7 người trong đoàn công tác bị mất từ 1% - 43% sức lao động".

Bài báo không nhắc quan điểm của gia đình ông Vươn về chi tiết vụ cưỡng chế hay chuyện khu nhà của họ bị xe ủi vào kéo đổ sau đó.

'Trận đánh đẹp'

clip_image002

"[Vụ cưỡng chế] là một trận đánh đẹp"

Ông Đỗ Hữu Ca

Tuy thế, tờ báo cũng dẫn lời bà Phạm Thị Báu, vợ ông Quý nói:

"Tôi không bất ngờ trước kết luận điều tra của cơ quan Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP Hải Phòng vì chúng tôi đã xác định từ trước nếu để Công an TP Hải Phòng điều tra thì không mong chờ gì sự công tâm, công bằng".

Báo cũng nói hai bà Thương và Báu cho rằng những người thân của họ không phạm tội Giết người, Chống người thi hành công vụ mà chỉ bảo vệ tài sản bị thu hồi trái luật.

Sau vụ cưỡng chế, Đại tá Đỗ Hữu Ca, Giám đốc công an Hải Phòng nhận định đó là "trận đánh đẹp" và cũng đưa ra cáo buộc sai trái rằng người dân phá nhà của gia đình ông Đoàn Văn Vươn.

Trong vụ này Tướng Lê Đức Anh, cựu Chủ tịch nước, đã từng đặt câu hỏi "nếu Đoàn Văn Vươn là một người lương thiện được người dân địa phương quý mến, thì lý do gì khiến anh ta phải có hành vi tiêu cực như vậy"?

Nguồn: bbc.co.uk

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn