Khi muốn nói gian, làm “QUAN” mà…

Đức Thành

image

Ngôi biêt thự của Trưởng ban tổ chức Huyện ủy Lưu Văn Bình cũng xây trên đất ao chuôm cạnh làng như hồ Đồng Gồng của mẹ VNAH Hạ Thị Tý từ năm 2005.

 
   

Sau khi Bauxite Việt Nam số 27/7/2012 đăng bài “Hai lần cưỡng chế mấy lần đau” (http://www.boxitvn.net/bai/39688 ), một số bạn đọc rất bức xúc về việc làm tắc trách của UBND Huyện Mê Linh và UBND xã Quang Minh (cũ) cũng như UBND thị trấn Chi Đông không thực hiện kết luận 08/ TB-ĐCT ngày 17/4/2001 của đoàn công tác liên ngành của Chính phủ về việc không trả lại gỗ hậu sự của bà mẹ VNAH Hạ Thị Tý và không tổ chức xin lỗi gia đình trong vụ việc vu khống gia đình nợ thuế để cố tình cưỡng chế thu giữ tài sản sai trái. Đã vậy lại còn rắp tâm “cướp trắng” đất chuôm Đồng Gồng khiến gia đình mẹ VNAH phải “gồng mình” lên để đi tìm công lý mười mấy năm trời nay. Nhiều bạn đọc đề nghị chúng tôi tiếp tục cung cấp thông tin liên quan đến vụ việc này. Đáp lòng tin tưởng của bạn đọc chúng tôi đã về lại gia đình MẸ VIỆT NAM ANH HÙNG - HẠ THỊ TÝ…

Vào ngay đầu xóm trại Hòa Bình, phía khu công nghiệp Quang Minh (nay là tổ dân phố số 1) TT Chi Đông mọc chình ình lên là ngôi biệt thự ba tầng khuôn viên đẹp với tổ hợp các dãy nhà trọ cao tầng ở phía sau và bên hông, sân vườn cây cối đan xen, được người dân địa phương cho biết chủ nhân của khu biệt thự này là ông Lưu Văn Bình, một cán bộ Trưởng ban tổ chức Huyện ủy Mê Linh vừa nghỉ hưu năm 2011.

Điều đáng nói là người dân địa phương cho biết ngôi biệt thự này đươc xây dựng cũng trên đất ao và đất nông nghiêp rìa làng như đất ao của Mẹ VNAH Hạ Thị Tý (ông Bình đã có nhà và đất rộng 3-4 sào ở giữa xóm). Một số người cao tuổi còn cho biết thêm chủ nhân của nó (ông Bình) tuy không giữ được giấy tờ gì nhưng ông BÌNH có lợi thế là cán bộ chủ chốt của xã và của huyên từ nhiều năm nay nên việc hợp thức giấy tờ “sổ đỏ” đối với ông dễ như trở bàn tay, thậm chí có kẻ còn xin được làm sổ đỏ cho ông mặc dù đây là khu ao chứa nước phục vụ sản xuất nông nghiệp của địa phương, từ khi vào HTX năm 1960 đến nay. Còn tài sản đất hồ Đồng Gồng lúc sinh thời được mẹ VNAH Hạ Thị Tý làm kế sinh nhai nuôi sống mẹ và nuôi người con trai duy nhất của mẹ khôn lớn trưởng thành lên đường tòng quân, kháng chiến chống Mỹ cứu nước và đã anh dũng hy sinh. Khi liệt sĩ Lưu Văn Lai hy sinh, từ thửa đất Đồng Gồng này mẹ lại tần tảo chăn cá thả bèo kiếm thêm thu nhập đỡ đần nàng dâu nuôi các cháu của mẹ lớn

khôn (mẹ có quá trình sử dụng liên tục). Khi tuổi cao sức yếu, mẹ không chăn cá thả bèo được nữa, đại diện chính quyền địa phương có hỏi thuê mẹ sẵn sàng bảo con cháu không nề hà tính  đếm thiệt hơn, tạo điều kiện cho địa phương thuê lại nên mới có bản hợp đồng thầu khoán giữa bên giao thầu là đại diện của gia đình mẹ và bên nhận thầu là ông Nguyễn Xuân Tỵ, Chủ nhiệm HTX Nông nghiệp Chi Đông như bài báo “Hai lần cưỡng chế mấy lần đau” mà số báo 9 và 10 thời báo Mê Công đã đăng. Ông Sử, chú họ của ông Láng, người đã đại diện gia đình cụ Tý ký vào bản hợp đồng cho biết “rất may là ông được cử ký vào bản hơp đồng đó chứ nếu để cụ Tý hay bố ông ký vào bản hợp đồng này thì dễ bị “chúng” (cán bộ) cãi trắng vì cụ Tý và bố ông cũng đã về với tổ tiên từ rất lâu. Ngay ông còn sống khỏe mạnh minh mẫn mà “chúng” vẫn cố tình không công nhận thì không hiểu nổi cán bộ chính quyền này làm việc cho ai, vì ai nữa?”. Theo dõi các văn bản của UBND huyện Mê Linh gửi cho anh em ông Láng, ông Quang thì thấy rằng UBND huyện Mê Linh ra các công văn một cách tùy tiện “vi phạm pháp luật một cách nghiêm trọng”, cụ thể công văn số 389/HC-UB ngày 09/7/2002 ghi rõ: “UBND huyện đã xem xét 2 tài liệu nói trên và có ý kiến như sau: -Tài liệu giấy chứng nhận quyền sở hữu ruộng đất nay không còn giá trị vì chính sách của nhà nước đã thay đổi qua các thời kỳ…!? -Bản ghi lời di chúc của ông Hạ Văn Bổn nói lại… lúc gần quá cố là tài liệu không đảm bảo yếu tố mà pháp luật quy định”… “nếu gia đình không xuất trình giấy tờ tài liệu tiếp theo thì coi như gia đình tự phủ nhận quyền sử dung đất hồ Đồng Gồng của mình và coi như gia đình không có quyền sử dụng đối với khu đất nói trên…

- Theo Luật sư Nguyễn Đức Trang Công ty Luật Hồng Việt – Đoàn Luật sư Hà Nội – thì việc UBND huyện Mê Linh không chấp nhận bản sao có công chứng giấy chứng nhận quyền sở hữu ruộng đất của UBCH tỉnh Vĩnh Phúc cấp là không có căn cứ và trái pháp luật.

- Việc không chấp nhận bản di chúc của cụ Hạ Văn Bổn (em ruột cụ Tý) là trái với quy định tại điều 654 Bộ luật dân sự 1995

- Việc UBND huyện Mê Lịnh quy định trong thời hạn 1 tuần mà không xuất trình được giấy tờ khác thì coi như gia đình tự phủ nhận quyền sử dụng đất là hoàn toàn không có căn cứ và thể hiện tính quan liêu cao độ trong giải quyết công việc.

UBND thị trấn Chi Đông đáng lẽ phải có trách nhiệm thông tin địa chính về thửa đất, hướng dẫn gia đình thực hiện các thủ tục cần thiết để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp thì ngược lại UBND thị trấn lại coi việc cung cấp các giấy tờ như báo chí nêu là chưa đủ cơ sở, để ngấm ngầm hợp thức cho việc UBND huyện và thị trấn đã ra các quyết định cưỡng chế sai trái trước đó, gây khó khăn không nhỏ cho việc khiếu nại của gia đình.

Nghe xong văn bản này mọi người dân Chi Đông ai cũng lo sợ bởi “phải chăng bản chất Nhà nước chế độ ta theo UBND huyện Mê Linh đã thay đổi qua các thời kỳ”, hôm qua là Của Dân nhưng hôm nay Chính quyền Nhà nước của nhóm người này muốn bảo của ai thì phải thuộc về người đó!? Phải chăng điều này đang trở thành hiện thực nên UBND huyện Mê Linh đã ra các văn bản bừa bãi, không có căn cứ pháp lý như trên rồi dùng chính các văn bản hành chính nhà nước này để cưỡng chế người dân và tự coi viêc cưỡng chế đó là đúng luật. Mặt khác bản thân gia đình mẹ VNAH đã vì cái quyết định cưỡng chế sai trái kể trên mà phải rơi vào vòng lao lý suốt mấy năm trời (Sau khi vu khống gia đình BMVNAH Hạ Thị Tý lấn chiếm đất công, Huyện ủy, UBND huyện Mê Linh đã huy động trên 300 cảnh sát cơ động vây bắt gia đình BMVNAH trong đó có con dâu của mẹ là bà Trịnh Thị Xa đồng thời là vợ liệt sĩ Lưu Văn Lai, hai người con dâu khác và các cháu nội của liệt sỹ vào ngày 4/9/2002). Hai cấp tòa ở huyện Mê Linh và tỉnh Vĩnh Phúc sau nhiều lần xét xử nhưng không đưa ra được chứng cứ lấn chiếm đất công nên cuối cùng chỉ xử về tội “chống người thi hành công vụ” khiến gia cảnh rơi vào tình cảnh bần hàn đến nay chưa thoát ra được.

 

image Và ao của dân có giấy tờ đang bị quan ra lệnh lấn chiếm, rồi để mặc cho tay chân của mình chiếm dụng như thế này đây này!?

   

Người dân Chi Đông càng bức xúc hơn khi không hiểu từ đâu và có thế lực nào bao che mà UBND huyện Mê Linh và UBND thị trấn Chi Đông cả gan không thèm đả động và thực thi cái kết luận 08 của đoàn công tác Chính phủ trong suốt mười mấy năm qua, và ông Nguyễn Minh Hải là ông gì mà khi còn làm Chủ tịch xã Quang Minh đã vu khống gia đình nợ thuế rồi lại tự ra quyết định cưỡng chế thuế đối với gia đình cụ Tý, khi bị công dân tố cáo lại được cất nhăc lên huyện làm Bí thư huyện đoàn. Khi bị Trung ương Đoàn phát hiện và đuổi khỏi chức Bí thư huyện đoàn lại vẫn được Huyện ủy Mê Linh cất nhắc vào Ban tuyên giáo huyện ủy và nay lại được cất nhắc vào Chủ nhiệm UBKT Đảng của huyện (một số người dân cho biết mẹ ông Hải và vợ ông Bình là hai chị em chú bác), một biểu hiện rõ rệt về lợi ích nhóm “của một bộ phận không nhỏ đảng viên, kể cả đảng viên là cán bộ cao cấp xa rời đạo đức lối sống làm giảm sút niềm tin…” mà Nghị quyết TƯ 4 của Đảng vừa chỉ ra. Đây phải chăng là cửa ải khó khăn nhất mà gia đình ông Láng chưa vượt qua được nên việc khiếu kiện chưa thành công? Theo chúng tôi được biết, ông Nguyễn Minh Hải không chỉ ra các quyết định vu khống nợ thuế sử dụng đất nông nghiệp và ra quyết định cưỡng chế sai trái đối với gia đình cụ Tý mà khi còn làm Chủ tịch xã, Hải còn chỉ đạo thu tiền đất giãn dân giá cao sau đó chỉ đạo giả mạo tên những gia đình đã nộp tiền đất giãn dân viết bản tự nguyện nộp tiền chênh lệch để xây dựng cơ sở hạ tầng khiến các gia đình không có tiền trả nợ phải bán thửa đất được giãn dân mà mình được cấp đó. Có người không còn đất ở nhưng là người nhà của ông Hải nên lấn chiếm được mảnh khác tuy bị phạt hành chinh vài lần rồi được UBND xã cho tồn tại, như trường hợp ông Hải-Thủy. Hay một số hộ gia đình liệt sỹ được miễn giảm tiền đất nhưng ông Hải vẫn cứ chỉ đạo thu theo giá cao, như gia đình bà Bản, gia đình ông Bảo. Ngoài ra, ông Hải còn tổ chức chỉ đạo đuổi việc trái pháp luât cô giáo Kim Oanh ngay khi cô này vừa nhận danh hiệu giáo viên dạy giỏi chỉ vì cô không tổ chức học hè để lấy tiền nộp công quỹ và dám công khai giá cả đồ dùng học tập do Hiệu trưởng tự đi mua cho phụ huynh biết!? Khi ông Hải làm Chủ tịch xã, theo quy định luật thuế sử dụng đất nông nghiệp thì UBND cấp xã phải thu thuế trực tiếp của người dân nhưng Hải chỉ đạo HTX thu thuế gộp trong các khoản thu khác (lập phương án giả) nên ông Ngọc đã tố cáo tham ô ăn chặn 754 tấn thóc như bài báo trước đã đề cập.

Ông Láng kể rằng giá như ngày đó ông làm được như Đoàn Văn Vươn thì có lẽ của cải của bà nội ông cũng đã được trả lại măc dù cả nhà ông có thể sẽ phải đi tù, nhưng đằng này ông càng chờ đợi tin tưởng vào pháp luật, vào Nhà nước thì càng vô vọng.

Ông Lê Mai Lâm (Phúc Thắng, Phú Yên) bức xúc nói, nếu ông có súng ông sẵn sàng xả súng giết chết lũ quan tham vô lại ấy đi rồi chết cũng không phí.

Môt đảng viên dấu tên tại thị trấn Chi Đông cho biết tình trang tham nhũng thuế nông nghiệp, đất đai tràn lan từ nhiều năm không cách gì khắc phục được và ông đang kỳ vọng vào Nghị quyết TƯ 4 lần này phải xử lý, nhất là số cán bộ mà báo nêu để lấy lại lòng tin của nhân dân đối với Đảng.

Càng có điều kiện đi sâu vào cuôc sống thường ngày của người dân Chi Đông – những nông dân của một vùng quê anh hùng cách mạng – càng thấy xót xa bởi bao nhiêu uẩn khúc bức xúc cứ dồn nén tích tụ trong lòng người dân theo thời gian, do những đảng viên Cộng sản là cán bộ có chức quyền của huyện Mê Linh, của thị trấn Chi Đông gây ra, nhưng cũng lại càng thấy sự tài tình của BCHTƯ Đảng trong việc nắm bắt kip thời những bức xúc của dân chúng và bắt đúng căn nguyên của hiện tượng trầm trọng đã và đang diễn ra tại địa phương: Đó chính là một bộ phận không nhỏ đảng viên thoái hóa biến chất mà nhân dân Chi Đông đã chỉ tên vạch mặt và chúng tôi đã đề cập trong bài viết này. Mong rằng những bức xúc của gia đình bà mẹ VNAH Hạ Thị Tý và những người dân Chi Đông sớm được cấp có thẩm quyền của Thành Phố Hà Nội giải quyết theo trình tự luật định Để quyền lợi của họ được bảo đảm. Và hơn ai hết, người dân Chi Đông muốn một “bầy sâu” đang làm mục ruỗng Đảng ỏ Mê Linh và thị trấn Chi Đông nhưng lại khoác áo Đảng sớm bị xử lý kỷ luật thích đáng để lấy lại lòng tin cho nhân dân.

Đ.T.

Tác giả gửi trực tiếp cho BVN

.

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn