Mỹ sẽ chất vấn Trung Quốc về thông tin kiểm soát tàu bè ở Biển Đông và ASEAN cảnh báo kế hoạch khám tàu của TQ

 

clip_image001

Bộ trưởng Hải quân Mỹ Ray Mabus hội đàm với bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Lương Quang Liệt, Bắc Kinh, ngày 27/11/2012. REUTERS

Hãng tin Mỹ UPI ngày hôm nay, 30/11/2012, cho biết, chính quyền Washington sẽ chất vấn Bắc Kinh về thông tin báo chí nói rằng cảnh sát Trung Quốc, kể từ năm 2013, có quyền lên tàu, chặn bắt các tàu xâm nhập trái phép vào vùng Biển Đông. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, bà Victoria Nuland, đã cho biết như trên.

Trong cuộc họp báo tại Washington, trả lời câu hỏi của các nhà báo về việc truyền thông Trung Quốc đưa tin là kể từ năm 2013, cảnh sát tỉnh Hải Nam được quyền lên tàu, chặn bắt các tàu bè nước ngoài xâm nhập trái phép vào vùng biển do tỉnh này quản lý, tức là Biển Đông, bà Victoria Nuland Bà Nuland nói: «Chúng tôi cũng đọc thấy những thông tin báo chí như quý vị. Chúng tôi sẽ đưa có một vài câu hỏi đối với chinh phủ Trung Quốc về việc này, một cách thẳng thắng, để có thể hiểu rõ hơn những điều đó. Do vậy, từ nay cho đến lúc chúng tôi có dịp hỏi về việc này, tôi nghĩ rằng chúng tôi sẽ không đưa ra bình luận nào bởi vì cho đến lúc này, đó chỉ là thông tin báo chí».

Thông báo trên đây của Trung Quốc, được tờ China Daily đăng tải, là động thái mới nhất của chính quyền Bắc Kinh nhằm khẳng định những đòi hỏi về chủ quyền đối với gần như toàn bộ Biển Đông, nơi mà Việt Nam, Philippines, Malaysia, Brnei và Đài Loan cũng tuyên bố có chủ quyền đối với một số khu vực và quần đảo.

Theo tờ báo, «nếu tàu bè nước ngoài hoặc các đoàn thủy thủ vi phạm luật lệ, cảnh sát Hải Nam có quyền chặn giữ các tàu hoặc các hệ thống thông tin của họ, chiểu theo những quy định sửa đổi bổ sung». Các hoạt động như xâm nhập vào vùng biển của tỉnh Hải Nam mà không được phép làm hư hại các cơ sở quốc phòng ven biển, tiến hành các hoạt động tuyên truyền đe dọa an ninh quốc gia, đều bị coi là bất hợp pháp.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi, ngày hôm qua, tuyên bố rằng Bắc Kinh có quyền thực hiện các quy định mới, và «việc tiến hành quản lý các vùng biển phù hợp với luật pháp là quyền chính đáng của một quốc gia có chủ quyền».

Theo phân cấp quản lý hành chính của Bắc Kinh, tỉnh Hải Nam ở cực Nam Trung Quốc quản lý khoảng 2 triệu km vuông vùng Biển Đông, nơi được coi là có nhiều tiềm năng thủy sản và là huyết mạch giao thông hàng hải quan trọng đối với thương mại thế giới.

Tháng Bảy vừa qua, Trung Quốc tiến hành lập một căn cứ đồn trú trên đảo Phú Lâm (Trung Quốc gọi là đảo Tam Sa), trong quần đảo Hoàng Sa, mà Trung Quốc đã đánh chiếm hồi tháng Giêng năm 1974, lúc đó do chính quyền Việt Nam Cộng hòa quản lý.

Mặt khác, Bắc Kinh cũng có kế hoạch tăng cường số tàu hải giám và ngư chính để gia tăng kiểm soát vùng Biển Đông.

Liên quan đến việc Trung Quốc phát hành hộ chiếu có in bản đồ hình lưỡi bò ở Biển Đông, phát ngôn viên bộ Ngoại giao Mỹ Victoria Nuland cho biết, Hoa Kỳ đã có vài lần nêu vấn đề này với Chính phủ Trung Quốc và Washington vẫn đợi các giải thích từ phía Bắc Kinh. Mặt khác, Hoa Kỳ cũng đã cùng với các quốc gia khác yêu cầu Trung Quốc cân nhắc tín hiệu chính trị của việc phát hành loại hộ chiếu này.

Philippines, Việt Nam đã phản đối mạnh mẽ về việc Trung Quốc phát hành hộ chiếu có in bản đồ hình lưỡi bò ở Biển Đông, không đóng dấu nhập cảnh vào hộ chiếu này và cấp thị thực nhập cảnh rời cho công dân Trung Quốc.

Nguồn: Viet.rfi.fr

ASEAN cảnh báo kế hoạch khám tàu của TQ

clip_image002

Tổng thư ký Asean Surin Pitsuwan kêu gọi các bên kiềm chế

Người đứng đầu Hiệp hội các Quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) tuyên bố kế hoạch của Trung Quốc nhằm kiểm soát tàu qua lại khu vực tranh chấp trên Biển Đông có thể làm gia tăng căng thẳng.

Tổng thư k‎ý Surin Pitsuwan nói với Reuters rằng kế hoạch của Bắc Kinh “là sự kiện bước ngoặt”.

Tờ China Daily hôm thứ Năm đưa tin quy định mới, có hiệu lực từ ngày 1/1, sẽ cho phép cảnh sát tỉnh Hải Nam khám xét tàu thuyền tiến vào vùng biển Trung Quốc “bất hợp pháp”.

“[Sự việc này] chắc chắn là một bước cao hơn của sự việc vốn đã ngày càng căng thẳng,” ông Pitsuwan nói với Reuters.

“Rất cần phải kiềm chế và xem xét diễn biến này một cách bình tĩnh và lắng nghe quan ngại của mọi bên.”

Thông báo của Trung Quốc được đưa ra trong thời điểm các nước trong khu vực đang phản ứng giận dữ về hộ chiếu mới của Trung Quốc in bản đồ hình lưỡi bò.

Việt Nam và Philippines cũng từ chối đóng dấu lên hộ chiếu mới của Trung Quốc, mà chỉ cấp thị thực trên một tờ rời.

Trung Quốc trấn an

Trước tin về việc kiểm soát tàu qua lại ở Biển Đông, Trung Quốc nói nước này “xem trọng” vấn đề tự do đi lại trên Biển Đông.

“Mọi quốc gia đều có tự do đi lại ở Biển Nam Trung Hoa theo đúng luật pháp quốc tế”, người phát ngôn Hồng Lỗi nói tại một cuộc họp báo hôm thứ Sáu.

Nhưng ông Hồng từ chối giải thích thêm về quy định mới.

Tổng thống Philippines Benigno Aquino tuyên bố đã yêu cầu Ngoại trưởng nước ông xác minh.

Ông nói nếu việc này được xác nhận, Philippines sẽ chính thức phản đối.

Ông Aquino tuyên bố Trung Quốc sẽ khó thực hiện quyết định kiểm soát tàu bè vì nó đi ngược lại Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật biển.

Nguồn: bbc.co.uk

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn