Phản ứng về vụ tàu Bình Minh 02

Quỳnh Chi, phóng viên RFA, Bangkok

Tin tức về tàu Bình Minh 02 bị cắt cáp thăm dò đuợc Tập đoàn dầu khí quốc gia Việt Nam chính thức xác nhận hôm thứ Hai. Dư luận phản ứng thế nào về việc này?

clip_image001

Tàu Bình Minh 02 đã bị Trung Quốc cắt cáp nhiều lần, lần đầu vào tháng 6 năm 2011. Source laodong.com

Hành động gây hấn nghiêm trọng

Tin tức về sự cố tàu Bình Minh 02 bị tàu Trung Quốc cắt cáp được đăng tải trên trang nhà của Petrovietnam hôm thứ Hai, như một cách xác nhận chính thức từ phía cơ quan chủ quản của con tàu về sự cố đã được nói đến trước đó. Trong cuộc phỏng vấn với Petrotimes, ông Phạm Việt Dũng, Phó trưởng ban Tìm kiếm Thăm dò - phụ trách văn phòng biển Đông của Petrovietnam cho biết sự việc xảy ra vào hôm thứ Sáu tuần trước, tức ngày 30 tháng 11, vào lúc 4 giờ 5 phút sáng.  Vị trí tàu Bình Minh 02 bị đứt cáp thăm dò xảy ra ở khu vực ngoài cửa Vịnh Bắc Bộ - cách đảo Cồn Cỏ 43 hải lý về phiá Đông Nam và cách đường trung tuyến Việt Nam – Trung Quốc 20 hải lý về phiá Tây.

Vòng đàm phán II cấp chuyên viên Việt Nam – Trung Quốc về vùng biển ngoài cửa Vịnh Bắc Bộ diễn ra hồi cuối tháng 9 vưà qua cũng khẳng định nguyên tắc chỉ đạo phân định vùng biển ngoài khơi cửa Vịnh Bắc Bộ là căn cứ vào luật pháp quốc tế, đặc biệc là UNLOS 1982. Trung Quốc nhiều lần bị lên án là không tôn trọng luật pháp quốc tế. Sự cố này lại một nữa làm dư luận dấy lên sự bức xúc. Một nhân vật đề nghị giấu tên quan tâm đến tình hình biển Đông, từng làm cho cơ quan nhà nước và nay đã về hưu chia sẻ với đài RFA:

Đây là một hành động khiêu khích, xâm phạm chủ quyền Việt Nam một cách trắng trợn. Tôi cho rằng đây là hành động nghiêm trọng

Một viên chức nhà nước về hưu

“Phản ứng chính thức thì “đã có Nhà nước lo”. Còn phiá công dân thì không chỉ tôi mà tất cả mọi người rất bức xúc về chuyện này. Vì ngay thềm lục địa của Việt Nam mà tàu Trung Quốc ngang ngược vào cắt cáp tàu thăm dò dầu khí Việt Nam. Đây là một hành động khiêu khích, xâm phạm chủ quyền Việt Nam một cách trắng trợn. Tôi cho rằng đây là hành động nghiêm trọng”.

clip_image002

Màn hình rada của tàu Bình Minh 02: Các chấm tròn, màu sáng là biểu thị hàng mấy chục tàu cá Trung Quốc bao vây Bình Minh 02. Petrotimes

Ba ngày sau khi sự cố xảy ra, phiá đơn vị chủ quản của tàu Bình Minh 02 đã xác nhận tin tức được đồn đoán trên các kênh thông tin không chính thức từ trước. Trước đó, trưa hôm 30 tháng 11, các trang mạng lan truyền đi tin tức về sự cố, ghi chú là đuợc các nhân viên đi trên tàu hộ vệ Bình Minh 02 thuật lại. Sau khi nhận được tin tức cùng ngày hôm đó, đài RFA cũng liên lạc với Petrovietnam nhưng đã không kết nối được với người có trách nhiệm trả lời.

Tàu Bình Minh 02 bị tàu Trung Quốc cắt cáp diễn ra trong ngay trước khi Tổng bí Thư ĐCSVN – Nguyễn Phú Trọng tiếp Đoàn đại biểu ĐCSTQ do ông Lý Kiến Quốc, Ủy viên Bộ Chính trị dẫn đầu. Tuy nhiên, sự cố tàu Bình Minh không thấy được đề cập. Ông Lý Kiến Quốc khẳng định quan hệ Việt – Trung là “tài sản quý  báu chung”. Còn ông Nguyễn Phú Trọng cũng khẳng định quan hệ Hà Nội - Bắc Kinh “không ngừng phát triển”, “giải quyết thỏa đáng các vấn đề tồn tại trong đó có vấn đề trên Biển”.

clip_image003

Vị trí xảy ra sự cố và hướng di chuyển của tàu BM02. Petrotimes

Sự cố tàu Bình Mình 02 cũng diễn ra ngay sau khi Bộ trưởng Quốc phòng Phùng Quang Thanh khẳng định trong buổi lễ tiếp đón Phó Hiệu trưởng trường ĐH Quốc phòng Trung Quốc hôm 28 tháng 11 rằng “Việt Nam luôn coi trọng các mối quan hệ với Trung Quốc theo phương châm 16 chữ vàng và tinh thần 4 tốt”.

Việc sự cố được xác nhận ba ngày sau khi xảy ra được nhiều nguồn tin không chính thức đánh giá là vì nhằm tránh làm ảnh hưởng đến không khí các cuộc tiếp xúc trên.

Phản ứng khó tránh khỏi của người dân

Đây không phải là lần đầu tiên tàu Việt Nam bị tàu Trung Quốc cắt cáp. Hồi cuối tháng 5 năm ngoái, tàu Bình Minh 2 cũng bị tàu Trung Quốc cắt cáp thăm dò tại vị trí cách mũi Đại Lãnh của Phú Yên 120 hải lý. Sự cố này năm ngoái đã bị Bộ Ngoại giao Việt Nam phản đối. Bên lề diễn đàn an ninh khu vực Châu Á – Thái Bình Duơng đầu tháng 6 năm ngoái, Đại tướng Phùng Quang Thanh khẳng định việc tàu Bình Minh 2 bị cắt cáp trước đó “gây bức xúc trong dư luận”. Tuy nhiên, khoảng một tuần sau đó, tàu Viking 2 (do Petrovietnam thuê) lại bị tàu Trung Quốc cắt cáp trong vùng biển thuộc phạm vi 200 hải lý của Việt Nam.

clip_image004

Có khả năng sẽ có một cuộc xuống đường rầm rộ và mạnh mẽ hơn trước vì Trung Quốc đang có những hành động quá khích và nguy hiểm cho chủ quyền Việt Nam. Nếu Việt Nam không có những động thái cứng rắn hơn thì một cuộc xuống đường rầm rộ sẽ không thể tránh khỏi

Binh Nhì

Hồi hè năm ngoái, để phản ứng lại việc tàu Trung Quốc cắt cáp thăm dò tàu Việt nam, các trí thức và ngừơi dân tại Hà Nội và Sài Gòn biểu tình kéo dài khoảng 11 Chủ nhật. Tin tức về việc tàu Bình Minh 02 bị cắt cáp lần này một lần nữa gây xôn xao dư luận, trở thành đề tài nóng cho những người quan tâm đến tình hình biển Đông. Binh Nhì, một người từng tham gia biểu tình chống Trung Quốc hồi năm ngoái nhận xét có thể sẽ lại xảy ra những cuộc biểu tình như năm ngoái nhưng với qui mô lớn hơn. Anh chia sẻ ngay khi có tin tàu Bình Minh 02 bị cắt cáp:

“Có khả năng sẽ có một cuộc xuống đường rầm rộ và mạnh mẽ hơn trước vì Trung Quốc đang có những hành động quá khích và nguy hiểm cho chủ quyền Việt Nam. Nếu Việt Nam không có những động thái cứng rắn hơn thì một cuộc xuống đường rầm rộ sẽ không thể tránh khỏi”.

Ông Phạm Việt Dũng từ Petrovietnam đã lên án và phản đối hành động xâm phạm lãnh hải Việt Nam từ phía Trung Quốc trong cuộc phỏng vấn với Petrotimes. Bộ Ngoại giao Việt Nam hôm thứ Hai cũng họp cùng Bộ Quốc phòng, Bộ Công an “để đánh giá sự việc”. Truyền thông trong nước trích lời ông Trịnh Đức Hải, Vụ trưởng, Ban Nghiên cứu chính sách biển thuộc Ủy ban Biên giới Quốc gia cho biết Bộ Ngoại giao đã trao công hàm phản đối Trung Quốc về sự việc liên quan đến tàu Bình Minh 02 và việc Trung Quốc cho in bản đồ hình lưỡi bò trên hộ chiếu phổ thông.

Q.C.

Nguồn: rfa.org

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn