Trung Quốc bác bỏ cáo buộc 'cắt cáp'

Phản ứng của phía Trung quốc về vụ cắt cáp tàu Bình Minh 2 đầu tháng 12 này, một lần nữa khẳng định thủ đoạn xâm lược nham hiểm của Trung quốc là gây sự để biến vùng không tranh chấp (hoàn toàn của Việt Nam) thành vùng tranh chấp (mà họ gọi là chồng chéo) để “đàm phán” và đòi phân chia. Dù có đàm phán hay cùng khai thác trên vùng gọi là “chồng chéo” thì họ cũng luôn dùng thế áp đảo để đè bẹp chứ không tử tế gì. Cứ thế, tằm ăn dâu, họ sẽ dần dần nuốt hết. Họ dùng tàu đánh cá để cắt cáp như một va chạm dân sự, phối hợp với những thủ đoạn chính thống của quốc gia như dùng hộ chiếu in hình lưỡi bò.

Âm mưu có hệ thống và thủ đoạn đã quá rõ, vấn đề là trước tình hình ngày càng khẩn trương như vậy, người Việt Nam phải làm gì để giữ nước, có thể cứ lờ mờ như bấy lâu nay được không? Nhân dân Việt Nam còn có thể cho phép những người lãnh đạo sử dụng những thủ đoạn ngoại giao ú ớ, coi trọng tình hữu nghị với phía xâm lược như “vốn quý”, quý hơn sự an toàn của Tổ quốc chăng? Quân đội với chức năng bảo vệ lãnh hải lãnh thổ thì ông Bộ trưởng Quốc phòng đã làm gì khiến dân phải gọi là “thái thú Phành Quang Thung”? Họ lợi dụng dân chúng của họ vào cuộc xâm lược, tại sao ta không dựa vào dân để chống lại mà còn lấy cớ nọ cớ kia để đàn áp những người biểu tình quyết tâm chống xâm lược? Trước dân, những người lãnh đạo đất nước cần phải trả lời.

Bauxite Việtnam

clip_image001

Người phát ngôn Hồng Lỗi nói Việt Nam nói 'không đúng sự thật' về vụ cắt cáp

Bộ Ngoại giao Trung Quốc bác bỏ tuyên bố của Việt Nam về chuyện cắt cáp và cáo buộc Hải quân Việt Nam đuổi tàu Trung Quốc.

Báo chí Việt Nam nói Hà Nội đầu tuần này đã "trao công hàm phản đối hành động" cắt cáp tàu Bình Minh 02 hôm 30/11 của phía Trung Quốc.

Tuy nhiên người phát ngôn Hồng Lỗi nói tại Bắc Kinh hôm 6/12 rằng "Tuyên bố của Việt Nam không đúng sự thật," theo hãng tin Reuters.

"Vùng biển mà Việt Nam tuyên bố là ở ngoài cửa Vịnh Bắc Bộ, là vùng biển chồng chéo mà hai nước chủ trương giữa đảo Hải Nam, Trung Quốc và thềm lục địa Việt Nam, tàu cá liên quan đã tiến hành tác nghiệp đánh bắt cá bình thường tại vùng biển địa phương, hơn nữa các tàu cá này đã bị tàu Hải quân Việt Nam xua đuổi vô lý"

Người phát ngôn Hồng Lỗi

Trong khi đó trang tiếng Việt của Đài phát thanh Quốc tế Trung Quốc đưa tin:

"Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi cho biết hai nước Trung Quốc và Việt Nam hiện đang tiến hành đàm phán về hoạch định và cùng khai thác vùng biển ngoài cử Vịnh Bắc Bộ, Việt Nam cần phải đình chỉ hoạt động thăm dò dầu khí đơn phương trên vùng biển này, đình chỉ quấy nhiễu đối với tàu cá Trung Quốc".

Đài của Trung Quốc cũng dẫn lời ông Hồng Lỗi cáo buộc Việt Nam cho quân đội ra đuổi tàu của Trung Quốc.

"Theo tìm hiểu sơ bộ, vùng biển mà Việt Nam tuyên bố là ở ngoài cửa Vịnh Bắc Bộ, là vùng biển chồng chéo mà hai nước chủ trương giữa đảo Hải Nam, Trung Quốc và thềm lục địa Việt Nam, tàu cá liên quan đã tiến hành tác nghiệp đánh bắt cá bình thường tại vùng biển địa phương, hơn nữa các tàu cá này đã bị tàu Hải quân Việt Nam xua đuổi vô lý."

Kêu gọi biểu tình

Phía Việt Nam nói tàu bị cắt cáp, Bình Minh 02, hoạt động trong vùng lãnh hải của Việt Nam, chứ không phải trong vùng "chồng chéo" như Bắc Kinh nói.

PetroVietnam cho hay vụ việc xảy ra vào lúc 4 giờ sáng ngày 30/11 ở ngoài khơi đảo Cồn Cỏ, ngoài cửa Vịnh Bắc Bộ.

PetroVietnam cũng nói tàu cá Trung Quốc xâm phạm vùng biển Việt Nam để đánh bắt hải sản ngày càng nhiều và ở khu vực từ Cồn Cỏ đến Nam Tri Tôn có ngày số vụ xâm phạm lên tới hơn 100 lần.

Họ nói trong sự cố hôm 30/11, "một cặp tàu kéo dã cào mang số hiệu 16025 và 16028 của Trung Quốc đã chạy qua phía sau tàu Bình Minh 02 và gây đứt cáp địa chấn của tàu Bình Minh 02 cách phao đuôi khoảng 25 m".

Hiện đang có kêu gọi biểu tình tại Hà Nội vào Chủ nhật này để phán đối điều được coi là hành động xâm phạm lãnh hải Việt Nam của phía Trung Quốc.

Một lời kêu gọi biểu tình được lưu truyền trên internet viết: "Dân tộc Việt Nam là một dân tộc hòa hiếu nhưng bất khuất. Nhà nước ta đã nhân nhượng, nhưng càng nhân nhượng thì Trung Quốc càng lấn tới".

"Tổ quốc đang lâm nguy... Đồng bào hãy cùng nhau đứng lên xuống đường đả đảo Trung Quốc xâm lược".

Những người tổ chức đề nghị người tham gia biểu tình tập họp trước cửa Nhà hát lớn ở Hà Nội lúc 9 giờ sáng ngày 9/12 và tuần hành qua trung tâm Hà Nội tới Đại sứ quán Trung Quốc ở số 46 đường Hoàng Diệu, quận Ba Đình.

Nguồn: bbc.co.uk

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn