Chiến đấu cơ Trung Quốc chặn tiêm kích Nhật ở biển Hoa Đông

Thanh Phương

clip_image001

Máy bay Trung Quốc xâm phạm không phận quần đảo Senkaku/Điếu Ngư, 13/12/2012

REUTERS/11th Regional Coast Guard Headquarters-Japan Coast Guard

Hôm nay, 11/01/2013, Tân Hoa Xã loan tin là hôm qua, Trung Quốc đã điều hai chiếc máy bay tiêm kích J-10 để ngăn chặn hai máy bay tiêm kích của Nhật, lúc đó đang đuổi theo một máy bay tuần tra của Trung Quốc trên vùng biển Hoa Đông.

Theo Tân Hoa Xã, sự kiện này đã được một quan chức Bộ Quốc phòng Trung Quốc xác nhận trong một cuộc họp báo hôm nay. Tân Hoa Xã không nói rõ là hai máy bay của Trung Quốc có bay bên trên khu vực quần đảo Senkaku/Điếu Ngư hay không.

Vụ này xảy ra hai ngày sau khi chính phủ Nhật ngày 08/01 triệu Đại sứ Trung Quốc để phản đối việc tàu Trung Quốc thường xuyên có mặt ở khu vực Senkaku/Điếu Ngư. Vào tháng trước, một máy bay Trung Quốc cũng đã bay bên trên không phận quần đảo Senkaku, một hành động mà Tokyo xem là xâm phạm không phận Nhật.

Hôm nay, 11/01/2013, khi công bố một kế hoạch hỗ trợ kinh tế, Thủ tướng Shinzo Abe đã kịch liệt chỉ trích Trung Quốc, nơi mà các công ty Nhật gánh chịu hậu quả của căng thẳng ngoại giao giữa hai nước.

Theo Thủ tướng Abe, chính quyền Bắc Kinh đang ngược đãi các công ty Nhật. Ông tuyên bố: «Vì những mục đích chính trị mà đánh vào các công ty Nhật và các công dân Nhật ở Trung Quốc, nơi mà họ góp phần vào phát triển kinh tế, đấy không phải là hành động đúng đắn của một quốc gia có trách nhiệm». Theo Thủ tướng Nhật, hành động như thế không chỉ làm tổn hại quan hệ song phương mà còn gây tác động tiêu cực cho chính nền kinh tế Trung Quốc.

Các vụ biểu tình bạo động và phá hủy tài sản Nhật đã diễn ra vào tháng 9 vừa qua ở Trung Quốc, sau khi Chính phủ Tokyo quốc hữu hóa một phần quần đảo Senkaku/Điếu Ngư, quần đảo do Nhật Bản quản lý, nhưng Trung Quốc cũng đòi chủ quyền. Từ đó đến nay, quan hệ hai nước ngày càng căng thẳng, Bắc Kinh thường xuyên đưa tàu và máy bay đến khu vực Senkaku/Điếu Ngư.

Thủ tướng Abe đã trình bày chỉ tiết kế hoạch huy động đến 20 ngàn tỷ yen (175 tỷ euro) với mục tiêu tạo thêm 600.000 việc làm, nâng thêm 2 điểm tăng trưởng trong tài khóa tới ( 03/2013 đến 04/2014 ).

Đây là một trong những kế hoạch hỗ trợ kinh tế lớn nhất từ trước đến nay tại Nhật.

Nguồn: Viet.rfi.fr

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn