Chứng minh thư và mã số thuế

Nguyễn Hồng Khoái

Cho dù người ta đã tạm dừng cấp chứng minh thư nhân dân (CMT) theo mẫu mới, nhưng người viết bài này vẫn băn khoăn về những hệ lụy do CMT mang lại cho xã hội đã xảy ra và nó sẽ tiếp tục xảy ra nếu không được chấn chỉnh.

Quốc hội nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam thông qua Luật Doanh nghiệp số 60/2005/QH11 ngày 29 tháng 11 năm 2005, theo nội dung bộ luật ta hãy chú ý đến người đại diện theo pháp luật mà căn cứ được ghi nhận là CMT, không quy định mỗi người chỉ đại diện cho một doanh nghiệp; hơn nữa giấy tờ tùy thân không riêng có CMT mà cả “Hộ chiếu hoặc chứng thực cá nhân hợp pháp khác của người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp” (điểm e điều 28 ). Chính vì thế mà đã có những hậu quả rất đáng tiếc sau đây:

1- Một người dùng một chứng minh thư đại diện cho nhiều doanh nghiệp. Tiêu biểu là Hoàng Hải Yến đã sử dụng CMT số 011940051 thành lập 03 doanh nghiệp mà hiện tại 3 doanh nghiệp này đã bỏ trốn:

(1) Công ty CP Thương mại quốc tế Yến Trang, mã số thuế 0101297131 đã

bỏ trốn 15/03/2011 theo Thông báo số 0468/TB-CCT-K.Tra ngày 06/04/2011 của Chi cục thuế Ba Đình Hà Nội.

(2) Công ty TNHH Agel Việt Nam, mã số thuế 0102675989 đã bỏ địa chỉ kinh doanh.

(3) Công ty TNHH giáo dục toàn cầu YT & T, mã số thuế 0101463903 “người nộp thuế ngừng hoạt động nhưng chưa hoàn thành thủ tục đóng mã số thuế ”.

Phát hiện trường hợp này (một chứng minh thư thành lập nhiều doanh nghiệp) tôi đã có ý kiến trực tiếp tới Bộ Kế hoạch và Đầu tư (ông Trần Xuân Giá), sau được chấn chỉnh lại nhưng vẫn còn dùng hộ chiếu nên xảy ra trường hợp sau đây:

2- Để thành lập doanh nghiệp khi đã sử dụng CMT nay thêm hộ chiếu thành lập doanh nghiệp: đó là trường hợp của Trần Khắc Hùng người mang CMT số 011875716, ngày và nơi cấp: 19/04/1995 Công an thành phố Hà Nội và hộ chiếu số PTAI 383872 A cấp ngày 18/10/2004 thành lập Tập đoàn SARA GROUP (Trần Khắc Hùng là Chủ tịch HĐQT của hai mã Cổ phiếu niêm yết trên sàn Hà Nội; đó là SRAvà SRB: Trần Khắc Hùng còn cấu kết thành lập các công ty khác (Công ty CP máy tính VNPC, Công ty Truyền thông

VietnamNet ), ăn cướp của các cổ đông hàng chục tỷ đồng (trong đó có Hiệp sỹ thông tin Nguyễn Công Hùng Giám đốc Công ty Nguồn lực Việt vừa qua đời – 300 triệu đồng).

3- Mã số thuế và Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh không cùng một số, dẫn đến việc doanh nghiệp hoạt động hàng năm trời trốn thuế: Đó là trường hợp của Công ty Cổ phần đầu tư tài chính VABE Giám đốc Nguyễn Quang Hưng mang CMT số 011781989, giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh số 0103025178 do Sở Kế hoạch Đầu tư cấp ngày 09/06/2008. Doanh nghiệp này “người nộp thuế ngừng hoạt động nhưng chưa hoàn thành thủ tục đóng mã số thuế ”. Đáng tiếc là doanh nghiệp này khi phát hiện không có mã số thuế thì chính ông Đặng Hạnh Thu đương quyền Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế và 4 ông Cục phó Cục Thuế Hà Nội (Thái Dũng Tiến, Nguyễn Văn Hổ, Lê Quang Long và Nguyễn Văn Mơ đứng ra bảo kê. Doanh nghiệp này hiện dừng hoạt động nhưng hai văn phòng đại diện ở tỉnh Hưng Yên và thành phố Hồ Chí Minh vẫn hoạt động?

Thay chứng minh thư mới gải quyết vấn đề gì và hệ lụy của nó như thế nào?

Cho dù Bộ Công an có ví von bay bổng thế nào thì hệ lụy của việc thay chứng minh thư là rất lớn, bởi vì thường ngày bất kể việc gì người dân, doanh nghiệp cũng rất cần phải dùng CMT: từ việc rút tiền Ngân hàng, giao dịch, khám bệnh, lập sổ lao động, làm sổ hưu… tất tần tật phải cần đến nó. Nếu nó thay đổi thì lập tức cả hệ thống nói trên thay đổi theo. Xin ví dụ mấy trường hợp sau đây:

1- Mã số thuế cá nhân đã được đăng ký cho các cá nhân thay đổi, hệ lụy đến việc truy thu thuế, nhà nước thất thu thuế.

2- Người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp khi thay CMT thành lập doanh nghiệp theo CMT mới, thì các nghĩa vụ với nhà nước và các đối tác (pháp nhân và thể nhân) được tìm thấy trong cụm từ “người nộp thuế ngừng hoạt động nhưng chưa hoàn thành thủ tục đóng mã số thuế ”.

3- Những điều ghi tên cha mẹ thì báo chí và các phương tiện thông tin đại chúng đã viết rất nhiều

Có thể giữ nguyên và mỗi người chỉ có một số chứng minh thư?

1- Chứng minh thư hiện đang dùng với 09 số đủ đảm bảo cấp cho 01 tỷ người! Kho số vô tận này chúng ta dùng bao giờ mới hết ??

2- Mã số thuế đã được quản lý cho mỗi doanh nghiệp một số. Ví như Tập đoàn Nam Cường đăng ký mã số thuế tại Nam Định 0600082558, khi chuyển lên 70 Linh Lang Hà Nội vẫn giữ mã số thuế này (chỉ cần thay đổi địa điểm trụ sở).

3- Như vậy khi mỗi lần chuyển địa điểm đăng ký Hộ khẩu thường trú người dân chỉ cần

thay đổi dòng này trong CMT còn trong hồ sơ mọi vấn đề khác không thay đổi

4- QUAN TRỌNG nhất là: Nên chăng nhà nước dùng số CMT để áp dụng cho các số sau đây:

– Sổ khám bệnh bảo hiểm Y tế.

– Số Lao động

– Sổ theo dõi đóng Bảo hiểm xã hội

– Bằng lái xe cơ giới

Đầu xuân 2013

N.H.K.

Tác giả gửi trực tiếp cho BVN

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn