Thuyền trưởng tàu Hoàng Sa kể chuyện bị tàu Trung Quốc đẩy, đuổi

Nam Cường

Đây là lời kể của một ngư dân,100% sự thực, không hề qua một nhãn quan chính trị nào hết. Tuy trải qua khổ ải và thấy buồn nhưng vẫn hăng hái chuẩn bị tàu đánh cá tiếp. Bài đăng trên báo Tiền phong. Nghĩa là hoàn toàn đủ tin cậy để các quý vị lãnh đạo đọc và rút ra kết luận.

Ngư dân đánh cá trên vùng biển truyền thống của mình từ 32 năm nay, nay bị tàu Trung quốc đuổi, đẩy. Tinh thần tự vệ của ngư dân rất cao, đã sẵn sàng giáo mác chiến đấu nhưng cuối cùng phải bỏ chạy vì tàu Trung quốc quá đông, lại có tàu quân sự hộ tống.

Vậy sao nhà nước ta không tổ chức và hỗ trợ để ngư dân có đoàn tàu mạnh và đông đảo hơn, tàu quân sự của họ hộ tống ngư dân họ, vậy tàu quân sự của ta chui rúc ở đâu, lại nói bừa rằng quân sự không có trách nhiệm về dân sự thì nghe có lọt tai không?

Trưởng tàu Lê Văn Ninh của ta cho biết ngư dân hai nước xưa nay rất thương yêu giúp đỡ nhau, không hiểu sao tình cảm cứ nhạt dần và gần đây “họ trở mặt 180 độ”.

Thực ra nhà cầm quyền Trung quốc đã sử dụng dân của họ vào mục đích xâm lăng, quân sự và dân sự kết thành một khối để thực hiện dã tâm, trong khi đó quân đội ta do nhân dân nuôi dưỡng thì láo xược tuyên bố là “quân đội là của Đảng, trước hết bảo vệ Đảng”? Tàu Trung quốc xâm phạm lãnh hải thì đội quân bảo vệ đất nước có trách nhiệm không?

Chuyện bảo vệ lãnh hải đã được dư luận đề cập rõ ràng từ lâu nhưng nhà nước ta cứ quanh co ngụy biện, trong khi phía Trung quốc cứ dùng hành động lấn tới hết đợt nọ đế đợt kia. Sách cổ có câu “quân tử kiến cơ nhi tác” nghĩa là người hiểu biết thì chỉ cần thấy nguy cơ báo trước là đã hành động rồi. Nay sự việc đã rành rành nghiêm trọng kéo dài bao năm nay hỏi còn chở đến khi nào nữa đây? Chính thuyền trưởng Ninh cũng phải nói “phải làm khẩn trương nếu không, tương lai gần, ngư dân Việt sẽ không còn ngư trường để đánh bắt”. Vấn đề chủ quyền biên cương lại càng thôi thúc hơn.

Người thuyền trưởng này đang dốc hết sức lực, tài sản toàn gia đình để cố đóng con tàu lớn hơn mong chống chọi, nhưng chống chọi sao nổi nếu sức mạnh của quốc gia hầu như đứng ngoài?

Nếu đảng và nhà nước có quyết tâm thì sáng kiến đâu có thiếu?

Trong nhân dân đã có ý nghĩ thế này: Quân đội ta không thể bảo vệ ngư dân ta, thì nên mời những người Việt đã có quốc tịch Hoa kỳ tham gia vào các đoàn tàu đánh cá, thì nhất định Hoa Kỳ sẽ có biện pháp (hòa bình) để bảo vệ dân “của họ” (!), ngư dân bản xứ mình được hưởng lây vậy! Không biết có thể để cho “kẻ thù cũ” được giúp chút việc ấy không hay cứ phải ưu tiên cho “kẻ thù truyền kiếp”được tự do hoành hành, tự do triệt hạ dân Việt mình nhỉ ?

Hà Sĩ Phu

TP - Dù kiên cường bám biển, liên tục ra khơi Hoàng Sa, nhưng ngư dân Miền Trung vẫn lép vế trước đội tàu hùng hậu và ngày càng tỏ ra thiếu thân thiện của phía Trung Quốc.

clip_image001

 

Thuyền trưởng Lê Văn Ninh bên con tàu đang được đóng mới. Ảnh: Nam Cường.

 
   
Trở về từ Hoàng Sa, nơi quần đảo của Việt Nam đang nóng bỏng bởi hàng loạt vụ đẩy đuổi, đe dọa của Trung Quốc, thuyền trưởng tàu cá ĐNa 90072 Lê Văn Ninh thốt lên: “32 năm gắn bó với Hoàng Sa, chưa bao giờ thấy buồn như bây giờ”.

Lăn lộn với biển từ nhỏ, 25 tuổi trở thành thuyền trưởng con tàu 150 mã lực (sau này nâng cấp lên 550CV) tung hoành ở Hoàng Sa, nhưng sau những chuyến đi biển cuối năm 2012, anh Ninh mới thấm thía nỗi đau, sự mất mát.

Tháng 10, chạy vào đảo Trụ Cẩu để tránh bão, anh hoàn toàn bất ngờ khi thấy tàu cá Trung Quốc chắn ngang, xua đuổi. Vẫn cố cho tàu vào đảo thì bất ngờ 2 tàu cá bằng sắt của Trung Quốc áp sát, bên trên, ngư dân lăm lăm giáo mác. Dù không sợ, nhưng biết đằng sau họ là tàu chiến bảo vệ nên anh Ninh đành ngậm ngùi bẻ lái.

Theo anh Ninh, ngư dân hai nước xưa nay vẫn đánh bắt gần nhau một cách hòa bình ở việc giao lưu, trao đổi lương thực, xăng dầu, thậm chí ngồi nhậu cùng nhau trên tàu không phải chuyện hiếm.

“Nhớ có một lần, vào năm 2007, tàu tui bị hỏng bánh lái, liên lạc với mấy tàu bạn, nhưng tàu nào cũng bận theo luồng cá. Lúc đó trời xẩm tối, nếu không sửa kịp sẽ trôi vô định. Đành đánh liều thả thúng bơi sang một tàu ngư dân Trung Quốc gần đó. Họ đưa đồ nghề, phương tiện rồi sang tận nơi giúp mình, chẳng tính tiền công. Chỉ nói xin ít rượu về uống. Tui xách luôn cả 2 can loại 20 lít đưa sang, cùng uống giao lưu. Vui vẻ lắm. Những lần sau, mức độ thân thiết giữa ngư dân hai nước nhạt dần, nhưng hai bên vẫn cùng khai thác trong hòa bình. Câu chuyện của 6 tháng cuối năm nay lại khác. Họ đã trở mặt 180 độ”, anh nói.

Tự cứu mình

Thuyền trưởng Lê Văn Ninh nói: “Cần phải làm một cái gì đó, phải làm khẩn trương nếu không, tương lai gần, ngư dân Việt sẽ không còn ngư trường để đánh bắt. Bây giờ, phía Trung Quốc đã xua hàng ngàn tàu cá tràn ra biển Đông. Tàu chiến của họ cũng bắt đầu mở không gian kiểm soát. Theo ước tính của tôi, họ nới rộng tầm kiểm soát khoảng 60 hải lý về 3 hướng Tây, Nam và Đông. Đặc biệt là hướng Tây, tức về phía Việt Nam”.

Anh Ninh kể, trong năm 2012, tính riêng ngư dân Đà Nẵng, cứ mỗi đợt ra khơi Hoàng Sa, nhìn đi nhìn lại chỉ thấy đội tàu chừng 10 – 15 chiếc mạnh dạn bám biển.

Tính cả ngư dân Quảng Nam, Quảng Ngãi thì con số lên hơn trăm chiếc, nhưng chừng đó là chưa ăn thua so với đội tàu hùng hậu của phía Trung Quốc.

“Người ta thường nói, làm ăn có bạn, cái này trên biển còn cần kíp hơn. Đi biển thời nay sướng gấp trăm lần thời tui mới làm thuyền trưởng. Bây giờ có tàu lớn, ICOM hiện đại, có máy dò ngang tìm luồng cá, tàu cũng nâng mã lực mạnh, thế mà ngư dân không máu vươn xa như thời trước. Kể cũng lạ”.

Hồ hởi với chương trình hỗ trợ đóng mới tàu đánh bắt xa bờ của UBND thành phố Đà Nẵng, anh Ninh lập tức đóng mới một tàu hơn 700 mã lực.

“Trước hết là tự cứu mình. Chỉ 2 tuần nữa thôi, con tàu này sẽ được hạ thủy. Tàu thuộc loại lớn, có thể đánh bắt khơi xa với thời gian trên 2 tháng. Tàu chạy khơi xa được 500 hải lý, mang theo 8.000 lít dầu dự trữ, 10.000 lít nước ngọt, 1.000 cây đá và có thể chứa hơn 40 ngàn tấn cá”.

Đóng mới con tàu, sắm ngư cụ tốn hơn 3 tỷ đồng mà cả nhà gom góp chỉ được 1,5 tỷ, anh Ninh đành lấy giấy tờ nhà, cầm cố thêm được 700 triệu. Con tàu đóng mới được hỗ trợ 600 triệu đồng thì 300 triệu được nhận lúc hạ thủy, 300 triệu được thông báo sẽ nhận sau.

Anh Ninh nói: “Còn cách nào khác hơn là ngư dân trên dưới đồng lòng. Chúng ta phải xuất hiện nhiều, thật nhiều tàu cỡ lớn trên biển Đông để làm đối trọng với ngư dân Trung Quốc, như thế thì họ mới bớt kiêu ngạo, khinh thường và đẩy đuổi. Ngoài ra, lực lượng cảnh sát, biên phòng, hải quân của ta cũng nên xuất hiện thường xuyên để bảo vệ ngư dân”.

N.C.

Nguồn: tienphong.vn

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn