Báo cáo xây dựng 1.004 tủ sách, kế hoạch xây dựng 1.200 tủ sách trong 2013 và tóm lược lộ trình sách hóa nông thôn

Nguyễn Quang Thạch

clip_image002

Anh Nguyễn Quang Thạch là một con người say mê công việc. Dĩ nhiên đó phải là thứ công việc chắc chắn có tác dụng chấn hưng văn hóa cho dân tộc ta – Công việc xây dựng tủ sách của anh.

Anh làm việc không vì vụ lợi cá nhân. Nếu chỉ cần lương cao, anh đã không xin thôi việc kiếm được cả ngàn đô-la Mỹ một tháng, để nhịn đói chạy đi lập ra những tủ sách dòng họ, những tủ sách trường học, những tủ sách của làng. Mải mê đến độ bị cái "một nửa" của anh không chịu nổi sự đam mê quá đáng ấy đã bỏ cái "một nửa" mê mải tủ sách này lại mà bay bổng phương xa. Đây không phải chuyện tò mò người nổi tiếng, nhưng đúng là ngay từ khi gặp anh cách nay ba năm, tôi đã dự kiến rằng đó sẽ là kết cục giữa "hai nửa" ấy.

Nhưng không sao!

Thạch từng ghé tai tôi giảng giải: "Bắt đầu bằng dòng họ, và từ dòng họ lan vào nhà trường, lan ra xóm làng thôn xã có những dòng họ khác...". Hóa ra nhà trường cứ ngỡ là nơi làm lan tỏa sách, nhưng lại đi sau dòng họ. Tại sao? Thôi thì xin nhường các nhà xã hội học phân tích.

Riêng tôi, người chỉ biết là mình có thiện cảm lớn với anh Nguyễn Quang Thạch, mình mê cái nhiệt tâm của anh, và mình phục cái viễn kiến của anh: một khi SÁCH đặt chân vào được lòng người sống nơi làng quê, đó sẽ là con đường thênh thang dân chủ hóa cái miền khó dân chủ hóa nhất, vì nhiều lẽ, thôi thì lại nhường các nhà xã hội học phân tích tiếp nữa vậy.

Mình thì chỉ biết hô to: Hoan hô Nguyễn Quang Thạch! Tiến lên! Cười to lên! Ha ha ha ha ha...

Phạm Toàn

Mến chào mọi người,

Sau 14 tháng thí điểm mô hình gây quỹ 20.000 đồng/tháng từ người Việt Nam để xây dựng các Tủ sách Nông thôn tại vùng mục tiêu chính là huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình; và để đo lường các hiệu ứng xã hội dựa trên các yếu tố giả định được đưa ra trong tiến trình “Từ Sách cho nông thôn đến Sách hóa nông thôn” nhằm đưa ra chiến lược hành động tổng thể giải quyết tình trạng thiếu sách ở nông thôn và khuyến đọc trong 5 năm tới, thông qua các trang mạng xã hội, các kênh truyền thông để nối kết và thúc đẩy các nguồn lực xã hội, nguồn lực của Việt ở nước ngoài và một số bạn bè quốc tế, chúng tôi đã thu được các kết quả đúng như dự kiến.

Từ 1.004 tủ sách được xây dựng bởi hành động của cộng đồng trong 14 tháng qua, tôi cầu mong mắt phải còn lại của tôi sẽ an toàn cho đến khi tôi thực hiện chuyến đi xe máy giới thiệu Tủ sách phụ huynh (tủ sách đặt tại lớp học) đến tất cả các Sở Giáo dục trên cả nước (2013), và đạp xe vòng quanh thế giới “Vì Sách cho Nông thôn Việt Nam và các nước đang phát triển” (2014-2015). Kỳ vọng rằng 2 chuyến đi của tôi sẽ tạo cảm hứng cho 170.000 người Việt GÓP SÁCH tự xây dựng 170.000 Tủ sách phụ huynh (mỗi tủ có từ 50 đến 90 đầu sách với kinh phí khởi động là 1 triệu đồng và nhà trường cùng phụ huynh đóng tủ); 70.000 dòng họ tự xây dựng 70.000 tủ sách, và tất cả các giáo xứ và nhà chùa trên cả nước đều xây dựng tủ sách phục vụ tín đồ, phật tử và xã hội (mỗi tủ 150-200 đầu sách với kinh phí khởi động là 4-5 triệu đồng).

clip_image004

Chúng tôi xin Báo cáo kết quả, chia sẻ Kế hoạch xây dựng Tủ sách 2013, Tóm lược lộ trình sách hóa nông thôn như sau:

1. KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC SAU 14 THÁNG GÂY QUỸ

1.1. Số tủ sách được xây dựng từ tháng 11/2011 – 03/2013

Sau 14 tháng, nhờ các hiệu ứng lan truyền và sự tham gia của tất cả tầng lớp trong xã hội, người Việt ở nước ngoài… 1.004 tủ sách đã được xây dựng giúp 40.000 người dân nông thôn có cơ hội đọc sách, đặc biệt khoảng 29.000 học sinh được đọc ít nhất 50 đầu sách/1 năm thay vì 1-5 đầu sách/1 năm như hàng chục năm trước đây.

1.1.1. Tủ sách phụ huynh (tủ sách đặt tại lớp học)

Mời mọi người xem hiệu quả tủ sách phụ huynh trên VTV2 http://www.youtube.com/watch?v=-dx5-Lvn_EA và bài trên báo Thái Bình http://baothaibinh.com.vn/11/14705/tu_sach_phu_huynh_tren_que_lua_thai_binh.htm.

(1) Tại huyện Quỳnh Phụ, Thái Bình

– 174 tủ sách được xây dựng từ sự đóng góp của người Việt trong nước và ngoài nước (phụ huynh đóng tủ đựng sách).

– 731 tủ sách được xây dựng bởi cha mẹ học sinh, người xa quê, chính quyền địa phương và nhà trường. Trị giá các tủ sách trên 1,5 tỷ đồng.

Đến ngày 20/02/2013, 905/958 lớp học của các trường tiểu học và trung học cơ sở của huyện Quỳnh Phụ đã có Tủ sách Phụ huynh. Học sinh tự quản và tự phục vụ, các em đọc sách tại lớp và mượn đưa về nhà bất cứ lúc nào các em muốn.

clip_image006

(2) Tại huyện Kiến Xương, Thái Bình

32 tủ sách được xây dựng tại 2 trường THCS Vũ Hòa và Vũ Trung, và trường tiểu học Vũ Trung bởi cha mẹ học sinh và một số người xa quê.

(3) Tại huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình

– 2 tủ sách được trường THCS Thụy Phong thí điểm xây dựng tại 2 lớp học bởi nhà trường.

– 16 tủ sách được xây dựng bởi Hội sinh viên Việt Nam tại Đức, Anh, New Zealand (hỗ trợ sách) và cha mẹ học sinh (đóng tủ).

(4) Tại trường dân lập Lương Thế Vinh, Hà Nội

– 1 tủ sách được khởi động sự đóng góp của Nhóm hành động sách hóa nông thôn, nhà sách Đông Tây và nhà trường.

– 20 tủ sách khác do cha mẹ học sinh và nhà trường tự xây dựng.

(5) Tại huyện Ba Vì, Hà Nội

– 6 tủ sách được xây dựng tại 6 lớp học bởi nhóm Vòng tay bè bạn. Nhóm VTBB đã có kế hoạch nhân rộng tủ sách phụ huynh đến 8 xã thuộc huyện Ba Vì trong năm 2013.

(6) Tại trường Trung học cơ sở huyện Hoàng Văn Thọ xã Đại Lịch, Văn Chấn, Yên Bái.

– 3 tủ sách được xây dựng bởi Hội sinh viên Việt Nam tại Anh (hỗ trợ sách) và cha mẹ học sinh và nhà trường (đóng tủ).

1.1.2. Tủ sách dòng họ

Trong 14 tháng, số lượng Tủ sách được nhân rộng như sau:

(1) Tại Thái Bình

Tủ sách họ Ngô thôn Vọng Lỗ, xã An Vũ, huyện Quỳnh Phụ.

– Tủ sách họ Đỗ thôn Đông Hòe, xã Đồng Tiến, huyện Quỳnh Phụ.

– Tủ sách họ Phạm xã Đồng Tiến, huyện Quỳnh Phụ.

– Tủ sách VŨ DƯƠNG, thôn An Mỹ, xã An Dục, huyện Quỳnh Phụ.

Tủ sách họ Hòa thôn Bình Minh, xã An Dục, huyện Quỳnh Phụ.

Tủ sách họ Trịnh xã An Vinh, huyện Quỳnh Phụ.

Tủ sách họ Tiền xã An Ninh, huyện Quỳnh Phụ.

– Tủ sách họ Nguyễn, thôn Tràng, xa An Tràng, huyện Quỳnh Phụ.

– Tủ sách họ Đặng xã Đông Hà, huyện Đông Hưng.

– Tủ sách họ Đinh Văn, thôn Vĩnh Truyền, xã Văn Lang, huyện Hưng Hà.

(2) Tại Hải Phòng

– Tủ sách họ Vũ Đăng, thôn Bắc Tạ, xã Hùng Tiến, huyên Vĩnh Bảo.

(3) Tại Hà Tây

– Tủ sách họ Nguyễn xã Chúc Sơn, huyện Chương Mỹ.

(4) Tại Quảng Ninh

– Tủ sách họ Phạm, xã Ngọc Vừng, huyện Vân Đồn.

(5) Tại Hải Dương

– Tủ sách họ Bùi Hữu, xã Thanh Gianh, huyện Thanh Miện.

(6) Tại Thanh Hóa

– Tủ sách họ Trần Văn, xã Ngư Lộc, huyện Hậu Lộc

(7) Tại Nam Định

– Tủ sách họ Phạm, xã Hải Thanh, huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định.

1.2. Số tiền huy động được

Số tiền đóng góp cho Chương trình sách hóa nông thôn là 302.523.000 đồng (ba trăm linh hai triệu, năm trăm hai mươi ba ngàn đồng), thấp hơn mức kỳ vọng khoảng 150 triệu đồng.

1.3. Các hiệu ứng đạt được

– Cha mẹ của 26.000 học sinh của huyện Quỳnh Phụ đã đóng góp ít nhất 50.000 đồng/gia đình để xây dựng Tủ sách phụ huynh, bằng khoảng 1,7 tỷ đồng.

– 2.700 giáo viên đã góp 20.000 đồng/người để mua sách cho 54 Tủ sách phụ huynh, tổng 54 triệu.

– Người Việt trong nước góp gần 200 triệu đồng và gần 700 đầu sách.

– Kiều bào, du sinh và một số bạn bè quốc tế đóng góp hơn 5.000 USD và gần 700 đầu sách.

– Công chức, doanh nhân đã xây dựng 47 tủ sách phụ huynh cho trường cũ.

– 1 người Việt làm việc tại Đức gửi tiền về quê làm 3 tủ sách dòng họ.

– Hội sinh viên tại Đức, Anh, New Zealand, Singapore đã kêu gọi gây quỹ Sách cho nông thôn.

– Du sinh tỉnh Thanh Hóa đã lập Nhóm xây dựng tủ sách nông thôn.

Đặc biệt quan trọng, nhờ kết quả 905 tủ sách phụ huynh được xây dựng ở huyện Quỳnh Phụ trong năm 2012, huyện Thái Thụy cùng với chúng tôi lập kế hoạch xây dựng 1.090 Tủ sách phụ huynh trong năm 2013.

clip_image008

1.4. Những khó khăn hiện tại

– Do số quỹ gây không đủ để đáp ứng kế hoạch ủng hộ sách như đã cam kết với Phòng Giáo dục huyện Quỳnh Phụ và 1 dòng họ, tôi đã ứng trước sách cho 88 tủ sách phụ huynh (88 triệu đồng) và 1 tủ sách dòng họ (1,5 triệu đồng). 2700 giáo viên huyện Quỳnh Phụ đã góp 20.000 đồng/giáo viên để trả nợ giúp 54 triệu. Hiện tại chúng tôi còn nợ nhà sách 35.500.000 đồng. Trung tâm chúng tôi còn nợ Liên hiệp các Hội khoa học & Kỹ thuật Việt Nam 13 tháng quản lý phí với 600.000 đồng/tháng = 7.800.000 đồng, và nợ kế toán bán thời gian 6.000.000 đồng.

– Hiện tại, chúng tôi đã cam kết hỗ trợ sách cho 216 tủ sách (216 triệu) cho Phòng Giáo dục huyện Thái Thụy, Thái Bình để Phòng GD làm cơ sở kêu gọi toàn huyện xây dựng 1.090 tủ sách trong năm 2013. Kinh phí để thực hiện dự án ở Thái Thụy là 428.000.000 VNĐ nhưng chúng tôi mới chỉ kêu gọi được hơn 50.000.000 đồng. Tổng kinh phí dự án là 3 tỷ đồng và đối ứng của địa phương là 2,6 tỷ đồng. Ngoài ra, chúng tôi cần khoảng 200.000.000 đồng để nhân rộng 100 tủ sách phụ huynh đến đồng bằng sông Cửu Long, Tây Nguyên và Tây Bắc, và hoàn thiện các mô hình khuyến đọc ở huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình.

2. KẾ HOẠCH NĂM 2013

– Trong năm 2013, theo cam kết với Phòng Giáo dục huyện Thái Thụy, Trung tâm chúng tôi sẽ hỗ trợ sách cho 216 tủ sách phụ huynh để huyện có cơ sở huy động nguồn lực địa phương xây dựng 874 tủ sách phụ huynh trên toàn huyện. Tổng số tủ sách được xây dựng trên huyện Thái Thụy là 1.090 tủ. Chi phí cho dự án từ chúng tôi là 428 triệu và địa phương đóng góp khoảng 2,7 tỷ đồng. 1.090 tủ sách sẽ giúp 30.000 học sinh có một hệ thống thư viện đến tận lớp học.

– Chúng tôi dự tính nhân rộng 100 Tủ sách phụ huynh đến đồng bằng sông Cửu Long, Tây Nguyên và Tây Bắc. Với kinh phí khoảng 150 triệu đồng.

– Từ tháng 7-12/2013, tôi sẽ đến khoảng 30 Sở Giáo dục để giới thiệu Tủ sách phụ huynh.

– Từ 20/3/2013, khởi động mô hình khuyến đọc tại huyện Quỳnh Phụ.

– Vận động tỉnh Thái Bình nhân rộng Tủ sách phụ huynh ra toàn tỉnh.

– Chúng tôi tiếp tục vận động chính sách để Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa Tủ sách phụ huynh vào Tiêu chí Trường học thân thiện; và Hội Khuyến học Việt Nam đưa việc xây dựng Tủ sách dòng họ vào Tiêu chí Dòng học khuyến học.

– Tiếp tục hỗ trợ kỹ thuật để các nhóm nhân rộng Tủ sách phụ huynh và dòng họ đến các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Cần Thơ, Sóc Trăng, Sơn La...

– Cuối năm 2013, lập kế hoạch đạp xe vòng quanh thế giới trong 2014-2015 để kêu gọi 300.000 người Việt Nam tự về quê xây dựng Tủ sách phụ huynh, Tủ sách dòng họ và Tủ sách giáo xứ.

Rất mong mọi người tiếp tục ủng hộ 20.000 đồng/tháng = 240.000 đồng/1 năm (2013) vì một nông thôn Việt Nam an toàn, tiến bộ, bền vững và nhân văn. Chúng tôi cần 2.500 người Việt Nam hành động để khoảng 40.000 học sinh nông thôn huyện Thái Thụy và các vùng khác được đọc ít nhất 500-800 đầu sách từ lớp 1-12, một con số ngang bằng với học sinh Hà Nội và các thành phố khác trên cả nước.

Tên tài khoản: Trung tâm hỗ trợ tri thức và Phát triển cộng đồng

Số tài khoản: 0691002944428, Vietcombank Hà Nội, chi nhánh Hà Tây.

Vui lòng ghi rõ họ tên, địa chỉ và nội dung ủng hộ: Ủng hộ xây dựng tủ sách nông thôn.

Quý vị ủng hộ sách vui lòng gửi đến: Thư viện cà phê Đông Tây nhà N11A phố Trần Quý Kiên, Cầu Giấy, Hà Nội (chúng tôi chỉ nhận sách do các nhà xuất bản Việt Nam ấn hành và được lưu hành, chúng tôi không nhận sách giáo khoa ngoại trừ sách nâng cao từ tiểu học đến trung học phổ thông)

Xin mời mọi người xem phần Lộ trình sách hóa nông thôn, giải trình và minh bạch thông tin liên quan đến tủ sách và cá nhân tôi như ở dưới đây.

3. LỘ TRÌNH SÁCH HÓA NÔNG THÔN, THÍ ĐIỂM GÂY QUỸ 20.000 đồng/tháng từ người Việt Nam

Tính đến tháng 10/2011, sau 15 năm đeo đuổi ý tưởng đưa sách về nông thôn bằng thời gian và một phần tiền bạc của cá nhân; và sự đồng hành của cộng đồng, lộ trình sách hóa nông thôn và Bộ khung của hệ thống thư viện dân sự đã được kiến tạo hoàn thành từ các bước như sau:

(1) Từ tháng 6/2007 (22 tuổi) đến tháng 3/2007 (32 tuổi): Khảo sát, nghiên cứu và thiết kế các mô hình tủ sách phù hợp với vùng miền, cấu trúc cộng đồng và kết cấu xã hội dân sự; và lập chiến lược truyền thông.

(2) Từ tháng 3/2007 đến tháng 9/2009: Bằng tiền túi của cá nhân (khoảng 20 triệu), sách cũ xin được, 12 triệu do một số cá nhân chia sẻ, đã xây dựng được 32 tủ sách ở 9 tỉnh khác nhau.

(3) Từ tháng 10/2009 đến tháng 8/2011: - Tủ sách dòng họ. Sáng kiến Tủ sách dòng họ dành được 400.000.000 đồng từ Cuộc thi sáng kiến phục vụ cộng đồng do Trung tâm Hỗ trợ sáng kiến phục vụ cộng đồng (CSIP) tổ chức vào tháng 6/2009. Tủ sách dòng họ được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho chuẩn hóa tủ sách dòng họ tại 3 xã An Vũ, An Dục và Đồng Tiến, huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình. Bên tài trợ cho tôi nhận mức lương 8.000.000 đồng/tháng trong 24 tháng. Từ số tiền có được, tôi đã lập ra Trung tâm Hỗ trợ tri thức và Phát triển cộng đồng. Trong thời gian này, 54 tủ sách dòng họ đã được xây dựng ở nhiều tỉnh thành khác nhau. Với mong muốn SÁCH về nông thôn nhanh hơn, Tết Nguyên Đán 2010, tôi đã đi xuyên Việt bằng xe máy từ Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh để giới thiệu Tủ sách dòng họ đến ngành thư viện của 16 tỉnh thành và kêu gọi đưa sách về nông thôn.

(4) Tháng 5/2010: Tôi khởi động mô hình Tủ sách phụ huynh (tủ sách đặt tại lớp học) tại trường THCS An Dục, Quỳnh Phụ, Thái Bình. Đúng như thiết kế, Tủ sách phụ huynh đạt các kỳ vọng gồm: (a) Cha mẹ học sinh tham gia đóng góp 30.000-50.000 đồng/1 năm để con họ đọc ít nhất 50 đầu sách/1 năm (bình quân thư viện trường học chỉ đạt 0,5-3 đầu sách báo được mượn/1 học sinh/1 năm học); (b) người xa quê sẽ góp tiền xây dựng tủ sách; (c) việc học sinh đọc sách sẽ tác động thúc đẩy thầy cô giáo và cha mẹ đọc sách và (d) xóa bỏ tình trạng thư viện nhà trường chỉ là nơi chứa sách/trưng bày sách như hàng chục năm qua.

(5) Tháng 10/2011: Tôi đồng khởi động mô hình Tủ sách giáo xứ, giáo họ với luật sư công giáo Lê Quốc Quân. Đến nay, những người công giáo dân đã tự nhân rộng tủ sách đến 29 giáo xứ trên cả nước.

clip_image010

4. LỜI CÁM ƠN

Để tạo dựng được Bộ khung cho hệ thống thư viện dân sự bằng nghiên cứu, thiết kế và ứng dụng Tủ sách dòng họ, Tủ sách phụ huynh và đồng khởi động Tủ sách giáo xứ; và huy động được sự chung tay của hơn 30.000 thành viên cộng đồng xây dựng hơn 1.100 tủ sách, tôi vô cùng biết ơn và cám ơn:

– Em ông nội tôi đã xây dựng trường phục vụ cộng đồng miễn phí và ông nội đã mời những thầy Tây học về dạy cho con cháu vào những năm 1920-1945, khẩu hiệu mà người bác họ quá cố truyền lại từ nhóm ông nội tôi “học thật nhiều và hành thật nhiều để nhón chân bên ni (này) hình chữ S thấy bên tê (kia) là nước Mỹ” đã luôn nhắc nhở tôi hãy bền bỉ với ý tưởng Sách cho nông thôn của mình. Tôi vô cùng kính phục bố tôi, người đã dạy toán miễn phí trong gần 20 năm cho hàng trăm học sinh nghèo và yếu kém của quê tôi, rất nhiều trong số các em đã học trung cấp, cao đẳng và đại học. Hành động bền bỉ của bố tôi là một bài học nhắc nhở tôi “không được bỏ cuộc”. Trong quá trình âm thầm nghiên cứu các mô hình tủ sách, tôi luôn được chú họ là nhà văn Nguyễn Quang Thân động viên và nhắc nhở với ý “độc lập và kiên định ý tưởng của mình, hãy để lại cho đời một sản phẩm”. Tôi vô cùng biết ơn cậu bên họ mẹ tôi Trần Quốc Hiền đã đồng hành xuyên Việt cùng tôi trong Tết năm 2010 cũng như thường xuyên gọi điện động viên tôi.

– Tư tưởng vĩ đại khuyến trí phục quốc của cụ Phan Châu Trinh và nhà thực hành khai trí phục quốc cụ Nguyễn Văn Vĩnh.

– Giáo sư Phong Lê, nhà văn Nguyễn Huy Thiệp, Nguyễn Xuân Khánh, Vũ Ngọc Tiến, Nguyễn Quang Thiều, Nguyễn Khắc Trường, Nguyễn Thụy Anh, chị Nguyễn Thị Kim Thanh - Sài Gòn, cô Từ Thị Nga - Canada, chị Nguyễn Cẩm Vân - Hà Lan, giáo sư Hà Dương Tường – Pháp, Trung tâm hỗ trợ sáng kiến phục vụ cộng đồng… và tất cả các cá nhân đã ủng hộ sách và tiền để tôi xây dựng các tủ sách trong 6 năm qua.

– Thầy Lưu Thanh Thụ, người đã ủng hộ áp dụng mô hình Tủ sách phụ huynh ở trường THCS An Dục; thầy Lại Cao Hạnh, cô Dương Lệ Nga và thầy Uông Minh Thành đã thúc đẩy và hỗ trợ nhân rộng tủ sách ra toàn huyện Quỳnh Phụ; và gia đình thầy Uông Minh Thành đã cho tôi sinh sống và làm việc tại nhà trong gần 1 năm qua.

– Tất cả các nhà báo, phóng viên truyền hình, các bloggers và chủ nhân các trang mạng người Việt Nam và nước ngoài đã tận tâm hỗ trợ tôi.

– Nhà sách Đông Tây đã luôn tạo điều kiện bán sách giá thấp, cho nợ sách, nhận sách ủng hộ và giúp kho chứa.

– Du học sinh tại Đức, Anh, New Zealand, Singapore đã gây quỹ đưa sách về nông thôn .

Điều tốt cho tôi động lực để sống tốt hơn và điều xấu cho tôi áp lực để hành động xóa bỏ nó. Sách hóa nông thôn là sản phẩm của cả hai.

Trân trọng cám ơn tất cả mọi người đã đồng hành cùng Chương trình sách hóa nông thôn.

Nguyễn Quang Thạch

Email: sachchonongdan@gmail.com

5. GIẢI TRÌNH & MINH BẠCH

Tôi xin trả lời các câu hỏi như là phần giải trình mà cộng đồng quan tâm. Xin mời mọi người xem các cứ liệu minh bạch tài chính ở phần cuối cùng.

(1) Anh Thạch nhận bao nhiêu tiền lương/1 tháng từ đóng góp của cộng đồng cho Trung tâm hỗ trợ tri thức và Phát triển cộng đồng?

Trả lời: Trong 13 tháng qua, tôi bố trí lương 5.000.000 đồng/1 tháng và nộp các khoản bảo hiểm 1.425.000 đồng/1 tháng, xem chi tiết sao kê lương ở trang cuối. Mức lương 5.000.000 đồng đủ cho cá nhân tôi sống thanh đạm ở Hà Nội và Quỳnh Phụ, Thái Bình nơi có 905 tủ sách phụ huynh được xây dựng trong 14 tháng qua.

(2) Anh Thạch có nhận hoa hồng khi mua sách không?

Trả lời: Để người dân nông thôn có sách đọc trên quy mô rộng lớn, ngoài công việc thiết kế và áp dụng các mô hình tủ sách để đánh thức nguồn cầu sách ở thị trường nông thôn, tôi đã và đang tiếp tục chiến lược tạo nên thị trường SÁCH GIÁ THẤP ở nông thôn với mức chiết khấu 30-50%. Bởi thế, việc mua sách là trong sạch tuyệt đối, không ai có thể nhận hoa hồng từ mua sách, tất cả các trường mua sách đều được chiết khấu (30-40% nếu nhà sách chịu tiền vận chuyển và 30-50% nếu bên mua chịu phí vận chuyển). Tôi đã đề nghị nhiều người ủng hộ tự mua sách, số sách tôi mua trực tiếp với nhà sách chưa đến 100 triệu đồng. Bởi vậy, khái niệm hoa hồng không có trong suy nghĩ của tôi.

(3) Tại sao anh Thạch không viết các dự án tìm kiếm hỗ trợ từ các tổ chức quốc tế?

Trả lời: Chiến lược xuyên suốt của tôi từ lúc thiết kế các mô hình tủ sách và ứng dụng thực địa trong 16 năm nay là người Việt Nam tự cường xây dựng thư viện để “Tự cường xây dựng đất nước” trong nhiều lĩnh vực khác. Tuy nhiên, tôi cũng đã nhận hỗ trợ từ ông Alistair Sawe, doanh nhân Úc có vợ là người Việt, một cán bộ của Cộng đồng Châu Âu và bạn bè của nhà báo Marrian Brown khoảng 30 tủ sách và kinh phí đi xuyên Việt năm 2010, họ là những người nước ngoài nhiệt tâm, luôn ủng hộ từng bước đi của tôi.

(4) Khi số tiền được ủng hộ tăng lên thì anh có bố trí lương cao hơn mức khi nghỉ việc không?

Trả lời: Việc tôi dành 16 năm đeo đuổi để tạo nên Bộ khung cho hệ thống thư viên dân sự và thúc đẩy hơn 1.100 tủ sách ra đời từ “Khát vọng duy nhất của đời tôi là giúp cho tất cả người dân nông thôn có sách đọc; và Tôi muốn nông dân Việt Nam bắt tay bình đẳng với nông dân Mỹ, Israel và Nhật Bản”. Bởi vậy khi đi làm cho PMU85 – Bộ GTVT, BTC của Bỉ, World Vision và Global Fund đều chỉ là các bến đỗ để tôi tìm hướng đi cho khát vọng của mình. Bởi thế, Tôi sẽ không bao giờ bố trí lương cao hơn mức khi nghỉ việc, tôi cần khoảng 400 USD/tháng cho mình và con trai đang ở Sài Gòn, như thế tôi còn sướng hơn 60 triệu người dân nông thôn và dân nghèo thành thị.

(5) Tại sao anh không đi làm với thu nhập như cũ và trích mỗi tháng 3-5 triệu đồng đi làm tủ sách?

Trả lời: Đi làm và bỏ ra 3-5 triệu làm tủ sách thì quá dễ, nó chỉ làm cho hình ảnh tôi nổi lên tý nhưng thiệt cho xã hội rất nhiều. Như đã chia sẻ trên báo http://vietnamnet.vn/vn/giao-duc/58855/nguoi-khong-hanh-phuc-trong-phong-may-lanh.html: “Tôi bỏ việc với mức lương 900 USD/tháng (gồm bảo hiểm) để theo đuổi việc này thì tôi chấp nhận mức lương khoảng 500 USD/tháng (gồm bảo hiểm) từ đóng góp của mọi người nếu được đồng thuận”. Chấp nhận “hao hụt” ít nhất mỗi tháng 400 USD để làm chỉ số nền huy động số đông trong xã hội quan tâm đến Sách cho Nông thôn nhằm dần tạo nên một xã hội chia sẻ trách nhiệm và hướng đời sống tinh thần bằng tri thức là mục tiêu của tôi. Nếu tôi không dám nghỉ việc để dành toàn thời gian với những bước đi mạnh mẽ hơn thì không thể có 1.004 Tủ sách ra đời trong 14 tháng qua và càng không thể có 1.100 Tủ sách phụ huynh sẽ được ra đời trong năm 2013 này. Những kết quả này không thể tính bằng tiền.

(6) Ngoài việc xây dựng các tủ sách ở các địa phương, anh sẽ làm gì để đẩy nhanh tiến trình Sách hóa nông thôn?

Trả lời: Song song với việc kêu gọi người Việt Nam chung tay để xây dựng các tủ sách, tôi sẽ thực hiện các công việc sau:

- Chúng tôi tiếp tục vận động các cá nhân gốc nông thôn TỰ về xây dựng Tủ sách cho chính quê hương mình.

- Chúng tôi tiếp phát triển các mô hình khuyến đọc và chia sẻ cho toàn xã hội.

- Chúng tôi tiếp tục vận động chính sách để Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa Tủ sách phụ huynh vào Tiêu chí Trường học thân thiện; và Hội Khuyến học Việt Nam đưa việc xây dựng Tủ sách dòng họ vào Tiêu chí Dòng học khuyến học.

Tất cả các thông tin liên quan đến tủ sách, được thể hiện ở các link dưới đây;

– Các tủ sách dòng họ và tủ sách phụ huynh: http://sachlangque.net/index.php.

– CHI TIẾT 1.090 tủ sách cần được hỗ trợ xây dựng trong năm 2013 tại đây:

http://www.pagewash.com//nph-index.cgi/010110A/uggc:/=2fghfnpuqbatub.oybtfcbg.pbz/

– Chi tiết 905 tủ sách phụ huynh được xây dựng tại huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình:

http://www.pagewash.com/////nph-index.cgi/010110A/uggc:/=2fghfnpuqbatub.oybtfcbg.pbz/2013/02/905-gh-fnpu-cuh-uhlau-hbp-knl-qhat-gnv.ugzy

– Chi tiết tiền ủng hộ và chi tiêu:

http://www.pagewash.com///nph-index.cgi/010110A/uggc:/=2fghfnpuqbatub.oybtfcbg.pbz/2013/03/puv-gvrg-gvra-hat-ub-fnpu-pub-abat-guba.ugzy

– Sao kê ủng hộ gửi vào tài khoản Vietcombank:

http://www.pagewash.com/////nph-index.cgi/010110A/uggc:/=2fghfnpuqbatub.oybtfcbg.pbz/2013/03/fnb-xr-gvra-ub-geb-gh-fnpu-cuh-uhlau.ugzy

– Sao kê ủng hộ gửi vào tài khoản Techcombank:

http://www.pagewash.com/////nph-index.cgi/010110A/uggc:/=2fghfnpuqbatub.oybtfcbg.pbz/2013/03/fnb-xr-hat-ub-fnpu-pub-abat-guba-gnv.ugzy

– Sao kê chuyển khoản từ tài khoản cá nhân sang tài khoản Trung tâm hỗ trợ tri thức và phát triển cộng đồng:

http://www.pagewash.com/////nph-index.cgi/010110A/uggc:/=2fghfnpuqbatub.oybtfcbg.pbz/2013/03/fnb-xr-puhlra-xubna-gh-pnp-gnv-xubna-pn.ugzy

– Sao kê tiền lương tôi được nhận trước khi nghỉ việc lần 3 vì Sách cho nông thôn:

http://www.pagewash.com/nph-index.cgi/010110A/uggc:/=2fghfnpuqbatub.oybtfcbg.pbz/2013/03/fnb-xr-gvra-yhbat-hbp-gen-xuv-gbv-atuv.ugzy

– Chi tiết tiền huy động được và chi tiêu được thể hiện tại đây link này:

http://www.pagewash.com///nph-index.cgi/010110A/uggc:/=2fghfnpuqbatub.oybtfcbg.pbz/2013/03/puv-gvrg-gvra-hat-ub-fnpu-pub-abat-guba.ugzy .

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn