Sinh viên Nguyễn Phương Uyên bị đánh trong tù

Gia Minh, biên tập viên RFA

clip_image001

Sinh viên Nguyễn Phương Uyên, ảnh chụp trước đây. File photo

Gia Minh hỏi chuyện bà Nguyễn Thị Nhung, mẹ của sinh viên Nguyễn Phương Uyên về thông tin đó.

Bà Nguyễn Thị Nhung: Tôi đi thăm bé Uyên hôm qua ngày 26 tháng tư vì được chứng đơn. Trước cuộc gặp mặt, tôi có liên hệ với quản giáo Đinh Công Trí, và người này có bảo tôi làm một bản cam kết. Tôi hỏi lý do thì anh ta cho biết vào ngày 15 tháng tư tôi có gửi cho con một cái kính cận mà theo yêu cầu của trại giam là kính phải bằng nhựa hoàn toàn, không có tính gây sát thương. Nhưng hôm qua (ngày 26/), trại giam mới bắt tôi làm bản cam kết với nội dung ‘nếu có việc gì xảy ra, nếu có nguy hiểm đến tính mạng, sức khỏe của con tôi cũng như của người khác thì tôi phải hoàn toàn chịu trách nhiệm. Tôi không chịu bản cam kết đó. Sau đó người quản giáo Đinh Công Trí này có nói cách đây ba hôm, bé Uyên con của tôi lên cơn co giật, động kinh.

Điều anh ta nói với tôi như thế thật bất ngờ, vì con gái tôi từ nhỏ đến lớn không có mấy bệnh đó. Nó rất khỏe mạnh, cao 1,65 mét và nặng 57 cân, rất khỏe mạnh, chỉ bị cận thôi.

Sau khi anh đó cho biết tin đó và giải quyết cho thăm gặp thì khoảng thời gian rất lâu, vì anh này cứ bắt tôi làm cam kết. Cuối cùng không làm cam kết mới quyết định lập biên bản gọi là Biên bản Không hợp tác, Không chịu làm cam kết mới giải quyết cho thăm gặp.

Gia Minh: Cuộc gặp được bao lâu, thế nào, thưa bà?

Bà Nguyễn Thị Nhung: Theo tôi nghĩ lúc đó hơn 10 giờ sáng, và thời gian gặp chừng 20 phút. Nói chuyện qua điện thoại, ở giữa có một tấm kính ngăn cách.

Nhìn qua kính tôi thấy trên mình con tôi đầy vết bầm, từ cổ, ngực, trên hai cánh tay có những vết thâm tím. Tôi mới hỏi sao lại có những vết thâm tím đó? Cháu trả lời bị đánh, bị tấn công, bị đạp vào bụng đến ngất xỉu luôn.

Nghe cháu nói như thế thật sự tôi rất đau lòng.

Gia Minh: Cháu có cho biết ai đánh không?

Bà Nguyễn Thị Nhung: Tôi hỏi sao bị đánh? Vì con nhà tôi từ trước đến giờ chưa làm mất lòng ai, cháu rất hiền lành, sống rất hòa đồng với mọi người. Tôi hỏi sao bị đánh, cháu nói tự dưng người đó gây sự và tấn công. Đến lúc ngất xỉu, người ta mới biết và đưa đi cấp cứu. Bác sĩ đưa đi cấp cứu biết.

Gia Minh: Cháu có cho biết bị giam với ai, người tấn công là ai và gây gỗ vì lý do gì?

Nhìn qua kính tôi thấy trên mình con tôi đầy vết bầm, từ cổ, ngực, trên hai cánh tay có những vết thâm tím. Tôi mới hỏi sao lại có những vết thâm tím đó? Cháu trả lời bị đánh, bị tấn công, bị đạp vào bụng đến ngất xỉu luôn.

Bà Nguyễn Thị Nhung

Bà Nguyễn Thị Nhung: Lý do không nghe cháu nói, vì cháu nói không có lý do gì để gây gỗ hết. Cháu chỉ nói người đó muốn gây sự và tấn công cháu thôi.

Buồng giam thì cháu nói bị giam cùng hai người khác.

Gia Minh: Cháu có nói hai người đó tuổi tác bao nhiêu, và phạm tội gì không?

Bà Nguyễn Thị Nhung: Cháu Uyên nói người đó là phụ nữ, tuổi chắc lớn hơn, và cháu nói là tội hình sự.

Gia Minh: Khi trao đổi, bà thấy tinh thần cháu ra sao? Cháu có hoảng loạn không?

Bà Nguyễn Thị Nhung: Tinh thần cháu tôi thấy ổn định. Cháu có nói ngày 16 tháng 5 phiên xử sẽ diễn ra. Cháu nói gửi cho một bộ đồ nào mà tôi thấy đẹp và ưng ý nhất để cháu mặc, vì cháu không muốn hình ảnh tại phiên tòa xấu. Cháu có nói bên trong không có lược để chải đầu. Cháu muốn khi ra tòa được chải đầu gọn gàng tươm tất.

Như thế tôi biết phiên tòa xử cháu Uyên vào ngày 16 tháng 5 sẽ diễn ra.

Gia Minh: Cháu có cho biết luật sư đã được tiếp xúc với cháu thế nào không?

Bà Nguyễn Thị Nhung: Luật sư Sơn có đến gặp cháu một lần, luật sư Lương gặp cháu hai lần. Gần đây theo tôi biết chưa có, nhưng hai luật sư cũng sắp xếp để đến gặp cháu trước ngày mở ra phiên tòa.

Gia Minh: Gia đình có gặp luật sư và được họ cho biết thông tin gì về cháu Uyên không?

Bà Nguyễn Thị Nhung: Tôi có liên lạc với luật sư, những việc cháu Uyên nói với luật sư cháu cũng có nói với tôi. Chẳng hạn, lần trước cháu không đồng ý với bản cáo trạng: thứ nhất trên bản cáo trạng thể hiện việc mua máy ảnh để phục vụ việc rải truyền đơn, cháu không đồng ý. Cháu nói việc đó là hoàn toàn phục vụ nhu cầu cá nhân. Thứ hai trên cáo trạng không thể hiện việc chống Trung Quốc. Cháu nói vì yêu nước cháu mới chống Trung Quốc.

Đó là một tình tiết giảm nhẹ mà không được nêu ra trong cáo trạng.

Còn việc hôm qua sau khi gặp cháu trong trình trạng bị đánh rất dã man, ảnh hưởng sức khỏe nhiều; sau khi ra tôi có tìm gặp lại người quản giáo Đinh Công Trí và hỏi tại sao anh ta không nói đúng sự thật con tôi bị đánh, mà nói con tôi lên cơn động kinh. Tôi hỏi anh giải thích thế nào? Anh mới nói không có trách nhiệm báo cáo việc đó cho tôi.

Tôi có nói với anh Đinh Công Trí đó là rõ ràng anh làm cho tôi bức xúc.

Gia Minh: Cám ơn bà Nguyễn Thị Nhung.

Nguồn: rfa.org

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn