VN sẽ 'cưỡng chế tụ tập chính trị'?

Huỳnh Phong Tranh hãy trả lời xem: có một vụ ăn cướp đất đai nào của dân mà “nhẹ nhàng từ tốn” với những giao ước thỏa đáng giữa hai bên, giúp dân khỏi sa vào cảnh màn trời chiếu đất hay không, hay là bao giờ cũng sử dụng hàng bầy đoàn công an, dân phòng... vũ trang đến tận răng, lôi kéo, đánh đập, thậm chí dùng cả chất nổ (như ở Văn Giang mà bà con còn thu giữ) để cướp trắng, mặc dân chịu hậu quả thế nào “chúng ông không cần biết”? Và có một vụ cưỡng chế đất đai nào chỉ làm gọn trong phạm vi vài ba hộ gia đình nhỏ lẻ hay là cưỡng chế cà xóm cả làng để có những khu đô thị (như Ecopark,...), công nghiệp (chủ yếu bán cho nước ngoài đầu tư), sân golf, resort, trang trại... mênh mông? Vậy thì ai quá khích, ai có hành vi mang màu sắc chính trị, giữa bọn ăn cướp và người bị cướp cùng bất đắc dĩ phải đi khiếu kiện?

Chớ có to mồm. Chỉ sợ đến lúc dân nổi can qua thì những kẻ như Huỳnh Phong Tranh có muốn làm sãi cũng không có chùa nào dung đâu.

Bauxite Việt Nam

clip_image001

Ông Huỳnh Phong Tranh yêu cầu cưỡng chế các đoàn đông người quá khích, chính trị

Tổng thanh tra Chính phủ Việt Nam vừa yêu cầu chính quyền cưỡng chế các 'đoàn đông người quá khích, mang màu sắc chính trị'.

Ý kiến của ông Huỳnh Phong Tranh được đưa ra tại cuộc họp bàn 'Nâng cao hiệu quả' tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo nhằm phục vụ "các kỳ họp của trung ương Đảng và Quốc hội" được nhóm hôm 18/4 tại Hà Nội.

Ông Tranh được tờ Pháp luật Việt Nam thuộc Bộ Tư pháp trích dẫn nói:

"Đối với các đoàn đông người quá khích, đặc biệt là những đoàn mang màu sắc chính trị tại Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh, Tổng Thanh tra Chính phủ yêu cầu phải tiến hành cưỡng chế, các địa phương có đoàn đông người phải phối hợp để xử lý; sau cưỡng chế, tiếp tục nắm tình hình, thu thập tài liệu chứng cứ để xử lý dứt điểm".

Báo trong nước cũng dẫn lời của Vụ trưởng Vụ tiếp dân và xử lý đơn thư của Thanh tra Chính phủ cho hay "từ đầu năm 2012 đến nay, tình hình khiếu nại, tố cáo của công dân có chiều hướng diễn biến phức tạp, số lượt đoàn khiếu kiện đông người gia tăng".

"Quyền của người dân, khi nhà nước làm không đúng, thì người ta có quyền nói lên ý kiến của người ta. Ở tất cả các nước đều vậy, thậm chí người ta biểu tình để phản đối. Đó là quyền công dân của người ta".

Luật gia Lê Hiếu Đằng

Tờ Pháp luật Việt Nam cho biết riêng trong quý I năm 2013, có 104 lượt đoàn khiếu kiện đông người "với thái độ gay gắt, mặc áo đỏ, căng cờ, biểu ngữ tập trung đông đến Trụ sở tiếp công dân của Trung ương đảng và Nhà nước tại Hà Nội và TP.HCM".

Tờ báo này nói: "Nội dung khiếu nại của các đoàn đông người chủ yếu liên quan đến đất đai, chính sách thu hồi, bồi thường về đất và tố cáo tham nhũng.

"Có đoàn đã được cán bộ tiếp dân tiếp, hướng dẫn, giải thích nhưng công dân vẫn đeo bám dài ngày tại Hà Nội".

Tờ Pháp luật cũng trích ý kiến của ông Tranh nhấn mạnh: "Quan trọng nhất là phải tăng cường đối thoại, giải quyết tại cơ sở theo thẩm quyền” .

'Vi phạm quyền của dân'

clip_image002

Luật gia Lê Hiếu Đăng nói yêu cầu của ông Tranh (đứng) đã vi phạm quyền của người dân

Bình luận với BBC từ Sài Gòn, luật gia Lê Hiếu Đằng cho rằng quan điểm của ông Huỳnh Phong Tranh đã 'vi phạm quyền của dân.'

Nguyên Phó Chủ tịch Uỷ ban Mặt trận Tổ Quốc Việt Nam TP HCM nói:

"Quyền của người dân, khi Nhà nước làm không đúng, thì người ta có quyền nói lên ý kiến của người ta. Ở tất cả các nước đều vậy, thậm chí người ta biểu tình để phản đối. Đó là quyền công dân của người ta.

"Huống hồ những vấn đề cơ bản của họ như vấn đề đất, bây giờ anh giải tỏa, đền bù không thỏa đáng thì người ta khiếu kiện đông người.

"Lẽ ra Nhà nước phải tìm hiểu nguyên nhân nào đem đến những hoàn cảnh như ông Vươn vừa rồi, như bà con ở Văn Giang hay một số nơi ở Đồng bằng Sông Cửu Long, để có cách giải quyết cho thật tốt.

"Thì ông Huỳnh Phong Tranh lại phát biểu như vậy, tôi cho là hết sức vô nhân đạo, không còn tính người nữa, bởi vì nếu gia đình của ông ấy rơi vào tình trạng bị thu hồi đất thì như thế nào?"

Tháng trước, hôm 20/3, quan chức Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, công nghệ và môi trường của Quốc hội đưa ra một đề xuất được cho là gây tranh cãi khác liên quan dự án luật Tiếp dân.

"Đề xuất ấy nếu được chấp nhận đưa vào dự án luật Tiếp công dân thì sẽ vi phạm vì trái với quy định của luật Khiếu nại tố cáo hiện hành trong đó quy định “khiếu nại và tố cáo là quyền và nghĩa vụ của công dân".

Mạnh Quân, Sài Gòn Tiếp thị

Theo đó ông Phan Xuân Dũng, Chủ nhiệm Ủy ban này đề xuất "đưa quy định buộc người dân phải đặt cọc, khi tiếp tục khiếu kiện" vào dự án luật.

Bình luận về điều này, nhà báo Mạnh Quân, trên tờ Sài Gòn Tiếp thị Media, cho rằng đây là một "đề xuất lạ lùng":

"Nó lạ lùng và làm người dân lo lắng, có lẽ cũng lạ lùng với nhiều thành viên tham dự phiên thảo luận khi đề xuất ấy không nhận được các ý kiến đồng tình.

"... Đề xuất ấy nếu được chấp nhận đưa vào dự án luật Tiếp công dân thì sẽ vi phạm vì trái với quy định của luật Khiếu nại tố cáo hiện hành trong đó quy định 'khiếu nại và tố cáo là quyền và nghĩa vụ của công dân'. Đã là quyền và nghĩa vụ công dân thì không thể dùng tiền “đặt cọc” để hạn chế".

Gần đây, dư luận trong nước tỏ ra xôn xao về một số quan điểm, đề xuất của các quan chức và nhiều cơ quan của chính quyền được cho là "gây tranh cãi".

Hôm 8/3, Bộ Công an đưa "Đề xuất giải pháp ngăn chặn, xử lý hành vi chống người thi hành công vụ", trong đó có nội dung cho phép cảnh sát sử dụng vũ khí bắn người chống người thi hành công vụ hoặc có dấu hiệu định chống nhà chức trách.

Nguồn: bbc.co.uk

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn