Cam Bốt: Các đài phát thanh nước ngoài được phát sóng trở lại

Minh Anh

clip_image001

Thủ tướng Hun Sen và phu nhân vận động cho đảng PPC tại Phnom Penh ngày 27/06/2013. Reuters

Bị Hoa Kỳ chỉ trích mạnh mẽ về một chỉ thị “tạm ngưng” phát các chương trình bằng tiếng Khmer từ các đài nước ngoài, hôm nay, 30/6/06/201, chính quyền Cam Bốt đã phải nhượng bộ. AFP cho biết trang chủ của Bộ Thông tin Cam Bốt đăng thông báo ngắn ngủi như sau: “Bộ Thông tin quyết định cho phép phát lại các chương trình của các đài quốc tế trên băng tần FM như thường lệ”.

Thông cáo này được đưa ra sau khi Hoa Kỳ kịch liệt phản đối một chỉ thị do chính phủ Cam Bốt đưa ra cách đây vài ngày yêu cầu các đài phát thanh trong nước “tạm ngưng” phát các chương trình bằng tiếng Khmer của các đài phát thanh nước ngoài. Chỉ thị này có hiệu lực cho đến ngày bầu cử Quốc hội 28/07/2013.

Theo giải thích của chính quyền Cam Bốt, chỉ thị trên được đưa ra nhằm đảm bảo một “chiến dịch vận động tranh cử công bằng” giữa các chính đảng. Tuy nhiên, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã lên án Cam Bốt “vi phạm nghiêm trọng tự do báo chí và ngôn luận, đi ngược lại với tinh thần của một tiến trình dân chủ”.

Chiến dịch vận động tranh cử quốc hội chính thức khai màn từ hôm thứ năm 27/06, nhưng giới chuyên gia dự đoán thủ tướng đương nhiệm Hun Sen chắn chắc sẽ lại chiến thắng trong kỳ bầu cử lần này.

Lên cầm quyền từ năm 1985, ông Hun Sen thường xuyên bị lên án là vi phạm nhân quyền và đàn áp phe đối lập. Hiện đảng của ông Hun Sen chiếm đến 90 ghế trong tổng số 123 ghế tại Quốc hội, sau kỳ bầu cử năm 2008, mà trong đó đảng của ông bị cáo buộc gian lận.

Hoa Kỳ luôn nghi ngờ sẽ không có sự công minh trong tiến trình bầu cử nếu không có sự tham gia của Sam Rainsy, lãnh đạo đối lập chính. Ông Sam Rainsy hiện đang sống lưu vong tại Pháp hòng tránh thi hành các án tù mà ông cho là mang tính chất chính trị.

M.A.

Nguồn: Viet.rfi.fr

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn